Friday, January 18, 2019

Những anh hùng trở về


Sài Gòn, ngày 17 tháng 2, 1974 

Hôm nay 43 chiến sĩ Việt Nam Cộng Hòa bị Trung Cộng bắt trên quần đảo Hoàng Sa vào tháng qua đã được trả tự do tại Hương Cảng. Khoảng 3000 người ở Sài Gòn đã ra đón mừng họ như những anh hùng trở về.
Độ cách đây hai tuần năm người tù binh khác, trong đó có một người Mỹ, cũng đã được trả tự do. Lính Trung Cộng bắt những người tù trong cuộc hải chiến hai ngày để xâm chiếm quần đảo xa xôi này ở Biển Đông vào các ngày 19-20 tháng Một. 

40 chiến sĩ và ba chuyên viên khí tượng được thả ra hôm nay từ Hương Cảng đã trở về trên chuyến phi cơ đặc biệt. 

Thủy thủ Lý Chánh Hùng, người Hoa, nói trong suốt một tháng họ bị giam cầm mỗi ngày anh và những người tù khác đều phải học ba giờ tuyên truyền chính trị. 

"Thật chẳng vui thú gì lắm, mặc dù ăn uống và điều kiện giam giữ cũng khá." anh nói. "Tôi là người duy nhất nói được tiếng Hoa, cho nên tôi thông dịch cho các anh em mình. Nhưng tôi không muốn ở lại Trung Cộng." 

Thiếu tá Phạm Văn Hồng, sĩ quan cao cấp nhất trong những người tù, nói với các phóng viên: "Chúng tôi vừa từ địa ngục trở về. Trong suốt thời gian cầm tù chúng tôi đã bị tra tấn về tinh thần." Ông không nói gì thêm. 

Những người lính thường khác nói họ bị giam cách ly với năm sĩ quan và tám hạ sĩ quan trong nhóm. 

Tất cả các chiến sĩ trở về đều mặc đồ kaki xanh, trông khỏe mạnh, và tất cả họ đi lại bình thường. 

Các sĩ quan quân đội cấp cao, các giới chức dân sự và đông đảo nhũng nữ sinh ra chào đón các chiến sĩ trở về ở phi trường Tân Sơn Nhất. Phát ngôn viên quân đội nói những chiến sĩ này sẽ vào các trung tâm phục hồi trước khi đoàn tụ với gia đình. 


Nguồn: Dịch từ báo The Washington Post số ra ngày 18 tháng Hai, 1974. Tựa đề trong nguyên tác "China Frees Vietnamese Captured in Paracels". Tựa đề tiếng Việt của người dịch. 

Người dịch:



DML chuyen

No comments: