Monday, January 14, 2019

Tiến Trình Kiến Tạo Hàng Không Mẫu Hạm Trị Giá 13 Tỉ USD Của Hải Quân Hoa Kỳ


Đây là hình của Hàng Không Mẫu Hạm (HKMH) USS Gerald R. Ford, được kết hợp bởi mô hình và ảnh chụp trực tiếp, là chiếc HKMH đầu tiên trong thế hệ tàu chiến mới của Hải quân Hoa Kỳ, loại Ford (Ford class). USS Gerald R. Ford đã chính thức hoạt động vào ngày 22 tháng 7 năm 2017.Chiếc thứ nhì thuộc loại này là HKMH John F. Kennedy, sẽ ra mắt vào năm 2020. Dưới đây là những hình ảnh rất bắt mắt về tất cả những gì chúng ta có thể biết về cả hai HKMH đắt giá nhất này của Hải Quân Hoa Kỳ.

USS Gerald R. Ford đã được đưa từ bến tàu vào sông James của Virginia vào tháng 11 năm 2013 để bắt đầu thử nghiệm.

Hình ảnh minh họa chiếc USS John F. Kennedy (CVN 79) là KHMH thứ hai thuộc loại Ford mới của Hải Quân Hoa Kỳ, hiện đang được kiến tạo tại xưởng đóng tàu Newport News ở Virginia và sẽ hoàn tất vào năm 2020.

USS Gerald R. Ford trong ngày lễ hạ thủy truyền thống của Hải Quân Hoa Kỳ ngày 22 tháng 7 năm 2017 tại Norfolk, Virginia.

Tổng Thống Donald Trump trong ngày lễ hạ thủy HKMH USS Gerald R. Ford.

"Bàn tay Mỹ và thép Mỹ đã tạo ra một thông điệp nặng 100,000 tấn để gửi đến cho thế giới biết rằng: Sức mạnh của Mỹ không ai sánh kịp", ông nói.

Mặc dù đã chính thức hoạt động, USS Gerald R. Ford vẫn phải trải qua thêm bốn năm thử nghiệm nữa (đến năm 2021) trước khi được giao cho một nhiệm vụ chính thức. Cuộc thử nghiệm này đã cộng thêm 780 triệu USD lên giá, đã quá cao, của HKMH loại Ford này.


Mô hình của HKMH Gerald R. Ford (CVN 78), với tổn phí 12.8 tỉ USD để kiến tạo. Đó là chưa kể đến 4.7 tỉ USD cho việc nghiên cứu và phát triển (research and development).

Việc kiến tạo một chiến hạm nặng 90,000 tấn luôn luôn khởi đầu bằng một nhát cắt đầu tiên trên một miếng thép.

Hình trên, hãng đóng tàu Newport News Shipbuilding cử hành lễ cắt đầu tiên gọi là Commemorative First Cut of Steel Ceremony cho chiếc John F. Kennedy, ngày 25 tháng Hai năm 2011.

Hãng Newport News Shipbuilding dự đoán là sẽ phải dùng đến khoảng 4 triệu pounds (khoảng 1.8 triệu kgs) sắt thép để kiến tạo chiếc Kennedy.

Thủy thủ đang thực hành nạp hỏa tiễn vào hệ thống phóng hỏa tiễn Sparrow của NATO.

Thủy thủ đang thực tập sử dụng súng máy 50 ly.

Thủy thủ đang thực tập điều khiển hệ thống phóng phi đạn Rolling Airframe Missile. Mỗi hỏa tiễn đất đối không nặng khoảng 162 pounds (73.5 kgs) được hướng dẫn bằng hồng ngoại tuyến để đến mục tiêu một cách chính xác.

Thử nghiệm hệ thống phóng máy bay bằng điện từ (electromagnetic catapult).
Trước đây, các hệ thống phóng máy bay được dùng bằng áp xuất của hơi nước.
Máy bay trên HKMH không cất cánh như ở dưới đất mà được phóng đi bằng hệ thống phóng máy bay như trên, thế cho nên không cần phi đạo dài.

Ráp phần nặng nhất của chiến hạm, nặng 1,026 tấn (2.26 triệu pounds), của chiếc Ford. Rộng 128 feet (39 mét) và dài 128 feet để chứa hệ thống cứu hỏa, xăng máy bay và hệ thống phóng máy bay.

Ráp hệ thống giữ thăng bằng cho chiếc Gerald R. Ford, nặng khoảng 680 tấn.

Ráp hệ thống thang máy chuyển máy bay từ hầm chứa lên sàn tàu.

Bà Susan Ford Bales, con gái của cố Tổng Thống Gerald Ford, đang thử hệ thống thả neo của chiến hạm. Chiếc neo của HKMH Gerald R. Ford nặng 30,000 pounds (khoảng 13,607 kgs) với sợi dây xích dài 1,440 feet (439 mét).

Chiếc Gerald R. Ford phải dùng từ 120 đến 170 nhân viên và 200,000 gallons sơn (khoảng 757,082 lít) loại chống sức nóng và tia cực tím để sơn toàn thể chiến hạm.

Hình trên cho thấy thủy thủ đang sơn màu vàng kim loại cho chiếc mỏ neo. Chỉ có những chiến hạm đặc biệt mới có vinh dự "mỏ neo vàng."

Hãng đóng tàu Newport News Shipbuilding có khoảng 20,000 nhân viên và là hãng duy nhất phác họa đồ án và kiến tạo HKMH của Hoa Kỳ.

Bữa ăn trưa của thủy thủ trên HKMH Gerald R. Ford

Đời sống trên HKMH Gerald R. Ford tương tự như một thành phố nhỏ. Hình trên cho thấy thủy thủ mua hàng bằng hệ thống tín dụng điện tử (Navy Cash debit card).

Văn phòng nha sĩ trên chiến hạm.

Với một truyền thống có từ năm 1596, các thủy thủ đứng dàn chào khi tàu trở về hải cảng vào ngày 14 tháng 4 năm 2017, để biểu dương nhân lực của chiến hạm.

Vào ngày 2 tháng 3 năm 2017, Tổng thống Donald Trump đã đến thăm HKMH USS Gerald R. Ford lần đầu tiên tại xưởng đóng tàu Newport News và công bố kế hoạch tăng ngân sách về chi tiêu quốc phòng.

Tổng Thống Donald Trump đã đi thăm HKMH Gerald R. Ford với với Chánh Văn Phòng Điều Hành Hải Quân John Richardson và Bộ Trưởng Quốc Phòng, thời bấy giờ, Jim Mattis.

Trong dịp này ông tuyên bố: "Chiếc HKMH này và các tàu mới của loại Ford sẽ mở rộng khả năng của quốc gia chúng ta trong việc thực hiện các nhiệm vụ quan trọng trên đại dương để cho thấy sức mạnh của Mỹ ở những vùng đất xa xôi. Hy vọng rằng, đó cũng là sức mạnh mà chúng ta không phải sử dụng, nhưng nếu chúng ta phải dùng đến, họ (đối phương) sẽ gặp rắc rối lớn."

Bà Susan Ford Bales, con gái của cố Tổng Thống Gerald Ford đã làm lễ đặt tên cho chiếc USS Gerald R. Ford bằng cách đập một chai rượu vang sủi bọt do Mỹ sản xuất vào mũi tàu.

Quang cảnh buổi lễ đặt tên cho chiếc HKMH USS Gerald R. Ford.

Hạm Trưởng John F. Meier, bà Susan Ford Bales và ông Rolf Bartschi, phụ tá giám đốc của hãng đóng tàu Newport News Shipbuilding, cắt chiếc bánh dài 7 feet (2 mét) mừng ngày lễ đặt tên của HKMH Gerald R. Ford.

No comments: