Wednesday, November 30, 2022

MỘT CHÚT VỀ XE HƠI ĐIỆN VÀ XE HYBRID!

Hình 1: xe hơi điện Tesla
Tôi ở Mỹ 16 tháng đi 32 tiểu bang chỉ thấy xe điện Tesla chứ chưa thấy xe hơi điện của bất cứ hãng nào trên thế giới kể cả những hãng nổi tiếng nhất thế giới như Mercerdes, Ford, etc.
Tại sao chỉ có Tesla? Vì giá thành một chiếc xe hơi điện thì 40% là giá của cục pin điện. Pin điện của Tesla dùng được 8 năm. Pin điện của hãng khác dùng lâu nhất là 4 năm, đây là yếu tố kỹ thuật độc đáo nhất của Tesla mà trên thế giới tới giờ này chưa có hãng xe hơi điện nào có thể đạt được.
Xe hơi điện của Tesla đảm bảo tiêu chuẩn an toàn tuyệt đối mọi vấn đề kỹ thuật. Nếu dùng xe hơi điện của hãng khác với Tesla bạn sẽ phải cứ khoảng 4 năm tốn tiền 40% mua một xe hơi điện mới.
Đó là chưa nói đến những yếu tố kỹ thuật khác như: thời gian sạc đầy Pin, tốc độ tối đa của xe, quãng đường xe hơi điện chạy qua sau mỗi lần sạc Pin, etc.
Trung Quốc có hãng sản xuất xe hơi điện Nio đã có sản phẩm giới thiệu ở châu Âu, nhưng không dám giới thiệu ở Mỹ. Song tới giờ này hãng Nio của Trung Quốc cũng chưa bán được chiếc xe hơi điện nào ra thị trường thế giới, mà cũng không thể cạnh tranh với Tesla ngay tại Trung Quốc!
Các hãng sản xuất xe hơi điện trên thế giới được biết đến là: Ford, Mercerdes, Fisker, GMC, etc nhưng đến giờ này vẫn chưa có sản phẩm mà chỉ thấy clip giới thiệu hàng và bảng giá dự trù!
Tại sao tôi biết rõ điều này? Vì tôi dự định mua một chiếc Tesla, nhưng sau khi tìm hiểu thì xe hơi điện hoàn toàn rất bất tiện khi đi xa. Nó chỉ đi đường ngắn trong thành phố hoặc các thành phố lân cận trong khoảng cách 500km đối với Tesla.
Nên ở Mỹ loại xe nửa xăng nửa điện - xe hybrid - của các hãng Honda và Toyota là được ưa chuộng nhất vì chạy trong thành phố và khu lân cận thì nó chạy bằng điện vì giới hạn tốc độ 50miles/h và chạy đường xa mà Pin tự sạc từ động cơ xe không thể cung cấp đủ kịp thời.
Hình 2: xe hybrid Honda
Khi ra xa lộ liên bang tốc độ cao hơn và đường xa mà pin cạn điện thì loại xe hybrid nó tự động chuyển qua chạy xăng. Chạy xăng một đoạn đường dài pin tự sạc đủ, nó lại chuyển sang chạy điện. Cứ thế xe hybrid hoạt động tốt cho cả trong thành phố và liên bang.
Loại xe hơi hybrid tiết kiệm tiền xăng, nhưng sẽ tốn tiền khi phải thay pin. Nhưng dùng hybrid nhiều nhất là các hãng cho thuê xe. Khi xe hybrid gần đến lúc thay pin các hãng xe cho thuê sẽ thanh lý bán rẻ, nếu ai không rành về vấn đề này thì mua rẻ nhưng thành ra đắt vì thay cục pin mới tốn bằng 40% chiếc xe mới xuất xưởng!
Chính vì thế ở Mỹ thị trường xe hơi điện hoàn toàn - EV: electric vehicles - là chỉ có Tesla chiếm lĩnh thị trường 100%. Còn xe hybrid thì các hãng Honda và Toyota là chiếm thị trường lớn nhất theo sự hiểu biết của tôi.

Hình 3: xe hybrid Toyota.
Chính vì phải tốn tiền thay pin tới 40% giá trị chiếc xe mới, nên đến giờ này ở Mỹ xe chạy dầu Diesel và xăng là chính. Xe chạy dầu Diesel được sử dụng nhiều hơn xe xăng vì người Mỹ dùng xe bán tải để chở đồ và đi du lịch xuyên bang. Nên ở Mỹ dầu Diesel luôn đắt hơn xăng khoảng 30% giá mỗi gallon!
Hy vọng bài viết ngắn này giúp mọi người có một chút thông tin chính xác về xe hơi điện và xe hybrid. Nếu có gì thiếu sót các bạn bổ sung thêm trong bình luận. Xin cảm ơn.
Nghe nói chuyện Việt Nam xuất khẩu xe hơi điện sang Mỹ thì đây là câu chuyện thần thoại của nhân loại ở thế kỷ XXI! Há há

Hai Ho













No comments:

HƯƠNG GÂY MÙI NHỚ… Tản Mạn - Nhất Hùng

Truyện Kiều của Nguyễn Du có câu thơ rất ý nhị: “Mành tương phơn phớt gió đàn, Hương gây mùi nhớ trà khan giọng tình”