Wednesday, October 4, 2023

Những Ký Ức Vui Buồn

The Old Man and The Sea

Một lão trượng 90 cái xuân xanh, hậu duệ của nhà Mạc, kể lại cuộc đời lên bổng, xuống trầm của mình. Ông đã chứng kiến cảnh Việt Minh cắt đầu dân lành vô tội, cảnh Tây đen đi càn hiếp vợ, chồng trốn trên nóc nhà chịu trận.


Tác phẩm Những Ký Ức Vui Buồn của cựu HQ Đại Tá Bùi Hữu Thư

Ông ngậm ngùi với cảnh lầm than, tang thương, oan trái của dân tộc Việt, khiến ông ngộ đức tin và rửa tội theo đạo Công giáo, dù cho gia đình ông không có đạo. Ông không cho gia đình biết việc này trước khi gia nhập Hải Quân và ông được gửi đi thụ huấn Khóa 3 tại Ecole Navale de Brest bên Pháp vào năm 1956.
Đại Tá Bùi Hữu Thư và nhà văn Phan Lạc Tiếp trong cuộc trùng phùng hội ngộ tại San Diego 9/24/2023

Ông là một trong những vị tiền bối đã khai sinh ra HQVN và góp phần không nhỏ đưa một quân chủng non trẻ từ vài ngàn người lên đến một lực lượng HQ đứng hàng thứ tư trên thế giới với 40,000 sĩ quan và thủy thủ và hàng trăm chiến hạm và chiến đĩnh. Ông đã được Hải Quân Mỹ phong tặng ID cấp bậc HảI quân Đại Tá US Navy tại Ngũ Giác Đài năm 1973. Ông đã từng là Hạm trưởng Hộ Tống Hạm Nhật Tảo HQ10 trong khi thi hành một mệnh lệnh đặc biệt, chiến hạm đã vượt ba trận bão lớn mang tên phụ nữ đánh suýt chìm trên đường ra Đà Nẵng.

Từ những bước đầu định cư tại Hoa Kỳ, ông bị bị kỳ thị khi giảng dạy tại trường Trung Học Mỹ, ông đã làm mục vụ phụng sự cho giáo sứ, bị thương trong lúc xây cất, sửa chữa mở rộng giáo khu và gây quỹ cho đồng bào tỵ nạn.

Lão trượng họ Bùi, dòng tộc ông phải đổi họ khi nhà Mạc bị truy bức,một cựu thủy thủ, một Giáo Sư Tiến Sĩ hiền hậu vẫn sải những bước đi vững trãi chu du tứ phương để bù đắp cho cuộc sống vào tuổi hoàng hôn, dản dị, trung thực cho dù thiếu người bạn đời yêu quý.

Ông vẫn muốn khám phá những sâu thẳm của đời người muôn mặt như khi ông đích thân lặn sâu dưới lườn tàu từ lái đến mũi trước khi nhận quyền chỉ huy chiến hạm.

Những Kỷ Ức Vui Buồn là một cuốn sách quý cho các cựu thủy thủ muốn tìm hiểu về những câu chuyện truyền kỳ của HQVN và cuộc đời tỵ nạn.HSP

No comments: