Sunday, January 14, 2024

CLB Hùng Sử Việt: Hoàng Sa Biển Nhớ, Bạch Đằng Giang Lưu Danh

 


 












Câu Lạc Bộ Hùng Sử Việt San Diego tưởng niệm các tử sĩ Hoàng Sa

January 14, 2024


Lâm Hoài Thạch/Người Việt

SAN DIEGO, California (NV) – Đông đảo đồng hương đến dự buổi kỷ niệm 11 năm thành lập Câu Lạc Bộ (CLB) Hùng Sử Việt San Diego, vào trưa Thứ Bảy 13 Tháng Giêng, 2024 tại Tràm Chim Restaurant, thành phố San Diego.Bàn thờ tổ quốc ghi ơn các anh hùng tử sĩ Hoàng Sa. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

Song song đó, khởi đi từ ý thức sáng tỏ và lòng yêu quê hương cùng tổ quốc tiền bối, CLB Hùng Sử Việt San Diego cũng đã tổ chức lễ tưởng niệm các tử sĩ Hoàng Sa qua chủ đề “Hoàng Sa Biển Nhớ – Bạch Đằng Giang Lưu Danh.” Qua đó nhằm tỏ lòng tri ân và tưởng nhớ các chiến sĩ đã hy sinh bảo vệ chủ quyền đất nước. Một dấu mốc lịch sử 50 năm (1974-2024) mất Hoàng Sa!


Trong khuôn viên tổ chức, một bàn thờ tổ quốc ghi ơn các anh hùng tử sĩ Hoàng Sa trang trọng với hai câu đối: “Tiên tổ oai danh Hùng Sử Việt/Cháu con hãnh diện giống nòi Nam.”Đồng hương đến tham dự. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

Trong diễn văn khai mạc, ông Nguyễn Văn Lực, hội trưởng CLB Hùng Sử Việt San Diego, trưởng ban tổ chức, nói: “Lịch sử của giống Lạc Hồng là một dòng chảy liên tục khởi đi từ buổi khai nguyên khi triết lý và đạo lý tiềm tàng trong những mẫu chuyện cổ tích thần thoại. Lịch sử Việt Nam hơn 4000 năm luân lưu và thừa kế đã hun đúc nên Dân Tộc Việt Nam. Tâm hồn Việt Nam; Con người Việt Nam qua những trang sử oai hùng, tráng lệ biểu hiện qua các cuộc bể dâu, thăng trầm lịch sử.”Ban điều hành CLB Hùng Sử Việt San Diego. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

Cũng theo trưởng ban tổ chức, “nhớ năm xưa, Vua Ngô Quyền đánh tan quân Nam Hán vào thế kỷ thứ chín. Mốc son chấm dứt 1000 năm nô lệ giặc phương Bắc; Nhớ năm xưa Đức Trần Hưng Đạo, anh hùng dân tộc đã ba lần đánh tan quân Nguyên Mông vào thế kỷ 13. Cả hai thời thủy chiến cùng trên Bạch Đằng Giang. Trong thời cận đại, Quân Chủng Hải Quân Việt Nam Cộng Hòa (VNCH) khai pháo đầu tiên vào tàu Trung Cộng vào ngày 19 Tháng Giêng, 1974 tại quần đảo Hoàng Sa.”

Mở đầu chương trình văn nghệ, liên khúc “Cả Nước Đấu Tranh” và “Phải Lên Tiếng” của cố nhạc sĩ Anh Bằng do toàn ban văn nghệ Hùng Sử Việt San Diego đồng hát.Ban văn nghệ Hùng Sử Việt San Diego đồng hát bài “Ngàn Năm Hoàng Sa”. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

Bài hát “Ngàn Năm Hoàng Sa” của nữ nhạc sĩ Nhã Trân đã làm nhiều đồng hương cảm động qua những ca từ “Hoàng Sa sóng xô, sóng gào/ Sóng biển Đông dạt dào đại dương/ Thương tiếc Hải Quân Việt Nam anh hùng/ Trong tiếng sóng gào vọng vang tiếng pháo/ Trong ánh nước bạc thoảng ánh máu đào…”

Nhã Trân chia sẻ: “Nhân 50 kỷ niệm mất Hoàng Sa, người Việt chúng ta luôn lo lắng là không biết chúng ta có lấy lại hải đảo Hoàng Sa hay không. Vì thế tôi mới sáng tác bài “Ngàn Năm Hoàng Sa” để tri ân và thương tiếc các anh hùng tử Hoàng Sa, đồng thời cũng mong ước sẽ có một ngày Hoàng Sa được dân tộc Việt Nam lấy lại từ tay của Trung Cộng cưỡng chiếm.”Hoạt cảnh “Lời Kinh Đêm”. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

Sau đó là lời phát biểu của hai vị lãnh đạo tôn giáo gồm Mục Sư Lê Công Toàn, quản nhiệm Hội Thánh Tin Lành Giám Lý Wesley San Diego, và Giáo Sĩ Mai Biên, linh quản Họ Đạo Chúa Phục Sinh thuộc Chính Thống Giáo Đông Phương, San Diego.

Tiếp theo là tiết mục trao Giải Thưởng Khuyến Học cho các em thiếu nhi của các trường Việt Ngữ San Diego, gồm Văn Lang, Rosa Park, Trẻ Việt…Các thiếu nhi Trung Tâm Việt Ngữ Văn Lang trong hoạt cảnh “Chúc Tết”. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

Chương trình văn nghệ được tiếp nối với những bài đơn ca, song ca, hợp ca, hoạt cảnh đặc sắc tự tình quê hương dân tộc Việt Nam, với sự đóng góp của những thành viên trong ban văn nghệ Hùng Sử Việt San Diego; nhiều hội đoàn và đồng hương đến dự.

Trong số đồng hương đến dự, Giáo Sư Đoàn Ngọc Đa, hội trưởng Hội Đồng Hương Quảng Nam-Đà Nẵng Nam California, nói: “Hoàng Sa thuộc lãnh thổ của Quảng Nam, nên lễ kỷ niệm các tử sĩ Hoàng Sa chúng tôi phải đến tham dự. Vì đây là việc làm rất có ý nghĩa đối với các con dân Quảng Nam nói riêng, và chung cho dân tộc Việt Nam.”Gia đình Hải Quân VNCH đến dự. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

Cựu Hải Quân VNCH Nguyễn Thiện Lý, thành viên Hội Ái Hữu Cựu Hải Quân VNCH San Diego, cho hay: “Cựu quân nhân Hải Quân VNCH và CLB Hùng Sử Việt San Diego cùng phối hợp tổ chức buổi tưởng niệm 50 năm đánh dấu Hoàng Sa mất. Trong trận hải chiến Hoàng Sa, mặc dầu quân Trung Cộng nhiều và mạnh hơn Hải Quân VNCH, nhưng, các chiến sĩ Hải Quân Quân Lực VNCH đã anh dũng chiến đấu để bảo vệ lãnh hải Việt Nam để làm gương sáng cho hậu thế hiểu được tinh thần chiến đấu của Hải Quân VNCH, cho dù phải hy sinh mạng sống của mình để bảo vệ lãnh hải của tổ tiên đã có công gầy dựng.”Từ trái, ông Nguyễn Văn Lực, Giáo Sĩ Mai Biên và Mục Sư Lê Công Toàn. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

Bà Đặng Kim Trang, chủ tịch Cộng Đồng Việt Nam San Diego, thành viên trong ban tổ chức, nói: “Hoàng Sa của chúng ta đã mất 50 năm rồi, theo luật quốc tế nếu chúng ta không lên tiếng với quốc tế, thì chúng ta sẽ không có cơ hội để sau này cho con cháu của chúng ta đòi lại chủ quyền đảo Hoàng Sa. Vì thế, đây là thời điểm mà ban tổ chức phải lên tiếng với đồng hương hải ngoại cùng đồng bào trong nước, để cho quốc tế biết được Hoàng Sa là lãnh hải của Việt Nam.”

CLB Hùng Sử Việt San Diego là một tổ chức bất vụ lợi, được thành lập do một số anh chị em quan tâm đến lịch sử nước nhà, mong muốn các chương trình văn nghệ trình diễn trước quần chúng hướng về đề tài Hùng Sử Việt Nam; hướng về văn hóa đặt thù Việt Nam, tạo sự hiểu biết lịch sử oai hùng của tổ tiên qua những hình thức thi, văn, ca, vũ, nhạc, kịch, họa, điêu khắc, tế lễ, thờ phượng…, và sinh hoạt theo đường lối dân chủ, cùng phối hợp với các hội đoàn, đoàn thể trong lãnh vực Hùng Sử Việt. [kn]


No comments: