Tuesday, January 23, 2024

New Hampshire: Trump mắng 'cộng sản và phái toàn cầu' còn Haley nói Trump chỉ muốn 'báo thù'

 HÌNH ẢNH,REUTERS
Nikki Haley và Donald Trump đối đầu ở New Hampshire
23 tháng 1 2024, 22:08 +07

Hiện chỉ có hai người, ông Donald Trump và bà Nikki Haley bước vào cuộc đấu ở New Hampshire ngày thứ Ba tuần này để giành tấm vé của đảng Cộng hòa Mỹ để ra tranh cử tổng thống, sau khi ông Ron DeSantis đã rút lui.
Cử tri ở New Hampshire dự kiến bỏ phiếu vào hôm nay thứ Ba 23/01 theo giờ Mỹ, với biệt lệ là cư dân Dixville Notch bỏ phiếu lúc nửa đêm, theo một truyền thống cũ.


Ông Donald Trump, cựu tổng thống, 77 tuổi, không tiếc lời công kích cả Nikki Haley (52 tuổi) và những ai ủng hộ bà.


Ông nói “những kẻ theo toàn cầu hóa (globalists), bọn cộng sản cánh tả cực đoan” đang cố thuyết phục phe tả Mỹ bỏ phiếu cho bà Haley, người “muốn nước Mỹ là về bét”.



Theo ông, phe Dân chủ muốn bà ra ứng cử vì "bà ta thua rất dễ dàng".


Với khẩu hiệu “Nước Mỹ trên hết”, ông thuyết phục được nhiều cử tri và đang dẫn điểm.


Thăm dò của ĐH Suffolk và trang Boston Globe vào sáng thứ Ba cho thẫy ông Trump dẫn trước bà Haley 19 điểm (57% so với 38%).

Một thăm dò thứ nhì của Monmouth University và tờ Washington Post thì nói ông Trump dẫn 18 điểm (52% so với 34%).

Chỉ nói về các cuộc báo thù?

Đáp trả lời công kích của cựu tổng thống Hoa Kỳ thứ 45, bà Nikki Haley, cựu thống đốc bang Nam Carolina và cựu đại sứ Hoa Kỳ ở LHQ, nói “ông Trump chỉ nói về quá khứ, về oán hận và các cuộc trả thù” (vendettas).

Bà nói ông Trump “đang bận túi bụi” với các vụ án hình sự và dân sự nhằm vào ông.

Nikki Haley cũng kêu gọi cử tri rằng “hôm nay các bạn bỏ phiếu để chọn, thì hãy xem mình chọn một thứ đã cũ, vẫn thế hay chọn điều mới mẻ”.


Phát biểu tối thứ Hai ở một sự kiện khác tại Salem, bà Haley cũng kêu gọi cử tri chọn bà vì bà “có cơ hội tốt hơn ở cuộc đầu phiếu chống lại đương kim Tổng thống Joe Biden” của đảng Dân chủ.

Sau khi ông Trump thắng lớn ở Iowa, tiểu bang bị cho là bảo thủ hơn New Hampshire, và ông DeSantis rút lui, một ứng viên nữa của phe Cộng hòa, ông Vivek Ramaswamy, cũng rút.


Cả hai ông DeSantis và Ramaswamy nay đều kêu gọi cử tri ủng hộ cho ông Trump.

Ron DeSantis cũng không quên chỉ trích người cùng đảng, bà Haley và dùng ngôn từ tương tự như ông Trump để phê phán bà.

Ông nói bà Haley là “người cận vệ của ngày hôm trong đảng Cộng hòa” và chỉ là gương mặt cải trang nhằm phục vụ các đại tập đoàn.


Gọi đối thủ là "kẻ theo toàn cầu hóa yêu tầng lớp trên” (elite-loving globalist), chính là ngôn từ mà tỷ phú Trump, dùng để công kích bà Haley, người từng là thành viên chính phủ của ông khi ông làm chủ Nhà Trắng.

No comments: