Sunday, June 2, 2024

Kỷ niệm 80 năm D-Day : Những bí mật cuối cùng trong cuộc đổ bộ của Đồng minh- Thụy My



Một nhóm cựu chiến binh Đệ nhị Thế chiến chuẩn bị lên phi cơ ở phi trường Dallas, Texas (Hoa Kỳ) sang Pháp dự lễ kỷ niệm D-Day, nhân 80 năm ngày đồng minh đổ bộ Normandie. Ảnh chụp ngày 31/05/2024. AP - LM Otero


Le Point dành hồ sơ tuần này để kỷ niệm 80 năm cuộc đổ bộ, trong đó có bài viết « Ngày 06/06/1944 Đồng minh đã đánh lạc hướng được phe quốc xã như thế nào ».
Từ Eisenhower giả đến đoàn quân ma
Đủ mọi cách đã được dùng đến để giữ bí mật cuộc đổ bộ đại quy mô xuống Normandie cho đến phút chót. Quân Đức biết rằng cuộc tấn công sẽ đến từ phía tây, nên đã thiết lập phòng tuyến vô cùng kiên cố tại vùng duyên hải nước Pháp. Nhưng vùng này quá rộng lớn, liệu cuộc đổ bộ sẽ diễn ra ở Bretagne, Normandie, Cotentin hay Pas-de-Calais ?

Phát hiện được một cựu diễn viên đang phục vụ trong quân đội Anh giống tướng Montgomery như hai giọt nước, người sĩ quan này được giao nhiệm vụ đóng thế. Vị tư lệnh giả hiệu được dạy phong cách, thói quen và cả tật cà lăm nhẹ của Montgomery rồi gởi đi « tuần tra » ở Địa Trung Hải : Gibraltar, Alger. Trong các cuộc tiếp tân, ông nhắc qua một « Kế hoạch 303 » bí ẩn để sau đó đến tai người Đức. Quân Đức quyết định giữ quân đoàn 19 ở miền nam Pháp, bớt được một lực lượng ở bờ biển Normandie.

Để làm ra vẻ sắp có đổ bộ xuống Calais, vùng duyên hải gần Anh nhất, Đồng minh tạo ra hẳn một đoàn quân ma với xe tăng bơm hơi, phi cơ và giàn pháo bằng gỗ xếp hàng trên những cánh đồng, với chiến hạm giả trong cảng, phà, và cả một cảng dầu giả ; phi cơ thám sát Đức có thể nhìn thấy từ xa. Người ta cho phát các âm thanh như quân đội đang đóng quân, các tần số radio dày đặc...

Quân Đức bị bất ngờ hoàn toàn

Sợ nhất là tin bị rò rỉ, từ tháng 4/1944 việc di chuyển và liên lạc giữa các nhà ngoại giao ở Luân Đôn đều được giám sát, còn tình báo có nhiệm vụ tung tin giả tối đa. Chẳng hạn Juan Pujol Garcia, tức điệp viên hai mang « Garbo » với mạng lưới đặc tình giả 20 người đưa tin sắp đổ bộ ở Pas-de-Calais khiến Hitler phải để lại quân đoàn 15 phòng hờ...Số 175.000 quân nhân tham gia đợt đầu bị cấm ra khỏi căn cứ.

Vào đúng ngày xuất kích, để làm cho địch tin rằng đổ bộ ở miền bắc Pháp, Đồng minh oanh tạc duyên hải, gởi một đoàn tàu ra ngoài khơi Picardie và Calais trang bị những loa phóng thanh công suất lớn, ẩn sau những màn sương mù để làm địch ngỡ rằng có một hạm đội khổng lồ, thả xuống những người rơm.

Khi quân Đức thấy xuất hiện đoàn tàu đổ bộ thực sự ở Normandie, tác động bất ngờ khiến lợi thế nghiêng về phía Đồng minh. Dựa vào thời tiết xấu và tin tức giả, thống chế Rommel về Đức mừng sinh nhật vợ. Còn Hitler đang ngủ say ở Berghof vì thuốc bác sĩ cho. Các tướng Đức không dám đánh thức vì không chắc chắn là có đổ bộ. Bấy nhiêu thời gian quý báu đã mất đi, giúp Đồng minh củng cố được đầu cầu ở Normandie.
Câu chuyện của những chứng nhân D-Day

La Croix Hebdo dành đất cho ba nhân chứng là kháng chiến quân, lính Mỹ, thường dân thuật lại những gì họ đã trải qua trong D-Day. Ba giờ sáng ngày 06/06/1944, Irving Locker, anh thanh niên Mỹ 19 tuổi đi quân dịch chuẩn bị tham gia cuộc đổ bộ chỉ mới được cho biết trước đó vài giờ. Anh được phà đưa đến Utah Beach. « Go ! » Vừa nhảy xuống, nước đã ngập đến cổ, ba lô 20 ký trên lưng, cố gắng lội lên bãi thật nhanh. Cũng như Irving, hàng ngàn quân nhân cũng đang lao lên bãi biển Utah, Omaha, Gold, Juno, Sword. Phía sau họ là 7.000 chiến hạm yểm trợ, trên trời trên 11.000 phi cơ không kích các vị trí Đức. Nhưng trên bãi biển, những chàng trai một mình dưới lưới đạn quân thù. Xung quanh Irving rất nhiều xác chết đồng đội…

Bernard Duval cũng 19 tuổi, làm liên lạc cho kháng chiến quân Pháp, bị chỉ điểm và bị quân Đức bắt nhốt, tra tấn, sau đó đưa lên một toa tàu chở súc vật hướng về trại tập trung Neuengamme gần Hambourg. Anh không ngờ mình sống sót nhờ bị đưa đi đày : Nghe tin Đồng minh đổ bộ, Gestapo ra lệnh bắn chết tất cả các bạn tù của Bernard trong trại giam Caen sáng 06/06. Anh gặp may lần thứ hai khi chuyến tàu đến nơi, được lính SS ra lệnh đi về phía trái – những người đi sang bên phải không ai còn gặp lại.

Còn Jacqueline Arcade, 10 tuổi sống cùng gia đình tại Saint-Lô, thành phố nằm tại trục lộ quan trọng phải oanh tạc để chận quân Đức tiếp viện. Đồng minh đã thả truyền đơn trước đó nhưng do gió mạnh đã không đến được với dân chúng mà rơi vào tay quân Đức. Đài BBC phát lời kêu gọi di tản, nhưng tất cả radio đã bị quân chiếm đóng tịch thu cách đó vài tháng. Quân Đức tăng viện chiến đấu quyết liệt, trong vòng một tuần lễ Saint-Lô ngày nào cũng bị không kích. Bị phá hủy trên 90 %, thành phố chỉ được giải phóng vào ngày 18/07/1944, đúng vào sinh nhật 4 tuổi của Geneviève, em gái Jacqueline nhưng bé đã chết vì mảnh bom.

Năm nay gần 90, Jacqueline vẫn còn sợ hãi khi nghe tiếng máy bay. Bernard khi các cháu cố yêu cầu kể chuyện kháng chiến, ông luôn bắt đầu bằng câu : « Không có gì tuyệt vời hơn là việc hòa giải Pháp-Đức ». Chàng GI Irving chiến đấu cho đến khi Đệ nhị Thế chiến kết thúc, và sẽ có mặt tại Normandie để mừng kỷ niệm 80 năm Đồng minh đổ bộ. Những gì còn đọng lại đối với ông về ngày 06/06/1944 ? Người lính già gần 100 tuổi trả lời « Freedom is not free » (Tự do không miễn phí).

No comments:

NGƯỜI CŨ

Biết Người, Biết Mình. Trăm Trận, Trăm Thua! Tôi trang điểm xong và sửa soạn thay váy áo chỉnh tề mà lòng vừa rộn ràng vừa hồi hộp.