Wednesday, August 7, 2013

Nhật Bản phô trương tàu chở trực thăng cực lớn



Lê Phước
Hôm nay, ngày 6/8/2013, Nhật Bản kỷ niệm 68 năm ngày Hoa Kỳ đánh bom nguyên tử thành phố Hiroshima hồi năm 1945. Song song với sự kiện này, Tokyo cũng đã tổ chức lễ ra mắt chiếc tàu chở trực thăng lớn nhất của nước này kể từ sau Thế Chiến Thứ Hai, dự kiến sẽ hạ thủy vào năm 2015. Việc Tokyo phô trương con tàu diễn ra trong bối cảnh tranh chấp lãnh thổ Nhật-Trung đang căng thẳng.

Buổi lễ diễn ra tại cảng Yokohama phía nam Tokyo với sự tham dự của khoảng 3.600 người, trong đó có phó thủ tướng Taro Aso.
Con tàu được đặt tên là Izumo, hiện đang được hoàn tất tại xưởng đóng tàu Yokohama. Giá con tàu lên đến 900 triệu euro. Dự định, ngay sau năm 2015, con tàu sẽ được đưa vào vận hành.
Tàu Izumo được xem là tàu trực thăng lớn nhất của Nhật Bản kể từ sau Thế Chiến Thứ Hai. Con tàu thuộc lớp 22DDH, dài 248m, có thể chở đến 9 trực thăng trên boong và 14 trực thăng trong kho chứa. Năm trực thăng có thể cất cánh và hạ cánh cùng một lúc. Tàu có lượng giãn nước tiêu chuẩn 24.000 tấn, tổng trọng tải 27.000 tấn, trang bị 3 hệ thống phòng không tầm ngắn Phalanx, 2 hệ thống phóng tên lửa phòng không SeaRAM.
Tàu trực thăng DDH183 Izumo trong buổi lễ 'ra mắt' ngày 06/08 tại cảng Yokohama.
Tàu trực thăng DDH183 Izumo trong buổi lễ 'ra mắt' ngày 06/08 tại cảng Yokohama.
Reuters
Theo Bộ Quốc phòng Nhật Bản, con tàu sẽ đóng vai trò quan trọng trong công tác cứu hộ, chống thiên tai, cũng như trong việc bảo vệ lãnh hải và lãnh thổ Nhật Bản.
Nhật Bản phô trương tàu trực thăng vào lúc mà quan hệ Nhât-Trung không ngừng căng thẳng do tranh chấp chủ quyền quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Mới hôm 26/7 vừa qua, lần đầu tiên vùng lãnh hải quần đảo Senkaku do Nhật Bản kiểm soát bị bốn tàu tuần duyên Trung Quốc xâm phạm trong nhiều tiếng đồng hồ.
Vào tháng 11/2012, Trung Quốc cũng đã tiến hành thành công lần đáp thử đầu tiên của một chiến đấu cơ trên hàng không mẫu hạm Liêu Ninh.
Việc phô trương nói trên nằm trong chính sách tăng cường quân lực của chính phủ Shinzo Abe. Đảng Tự do Dân chủ của ông đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Quốc hội hồi tháng 12 năm ngoái, và cũng vừa chiến thắng trong cuộc bầu cử Thượng viện tháng 7 vừa qua. Ông Abe đã tuyên bố sẽ không ngại dùng võ lực nếu người Trung Quốc đổ bộ lên Senkaku.
Đầu năm nay, chính phủ Abe đã tăng ngân sách quốc phòng lên mức 38,7 tỷ euro cho năm 2013-2014. Đây là lần đầu tiên Nhật Bản tăng ngân sách quốc phòng kể từ 11 năm nay. Bên cạnh đó, Tokyo cũng dự định thành lập một lực lượng đặc nhiệm 600 người và 12 tàu chiến để kiểm soát và bảo vệ khu vực Senkaku/Điếu Ngư.

http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20130806-nhat-ban-pho-truong-tau-cho-truc-thang-cuc-lon 

No comments: