Thursday, August 15, 2013

Tàu: Lấy chó giả sư tử

HoangsaParacels: Qua câu chuyện này cho ta thấy nước Tàu chỉ là cốt chó trong khi thiên hạ cứ phong cho là chuá sơn lâm.


Chó ngao Tây Tạng to lớn, trông có vẻ dữ tợn, có bờm rất dày (DR)
Chó ngao Tây Tạng to lớn, trông có vẻ dữ tợn, có bờm rất dày (DR)



Trọng Nghĩa
Trên thế giới, hiện nay, khi nói đến đồ giả, đồ dỏm, người ta nghĩ ngay đến Trung Quốc. Thế mà thực tế đôi khi vượt quá sức tưởng tượng. Báo chí Trung Quốc hôm nay, 15/08/2013 đưa tin : Một vườn thú ở Trung Quốc mới đây đã thản nhiên lấy chó giả làm sư tử để đánh lừa khách xem. Trò giả mạo này bất ngờ bị phát giác khi con sư tử giả lại lên tiếng sủa, thay vì gầm lên như một "chúa tể sơn lâm" thực thụ.


Theo hãng tin Pháp AFP, trích dẫn tờ Đông phương Nhật báo tại Hồng Kông, thì vụ giả mạo cười ra mắt này xẩy ra tại thành phố Tháp Hà, tỉnh Hà Nam. Trong sở thú của Thành phố này, có một con chó Ngao Tây Tạng to lớn đã được nhốt trong một cái chuồng. Vấn đề sẽ không có gì đáng nói nếu bên ngoài chuồng không có tấm biển ghi rõ « Sư tử châu Phi ».
Vụ lấy chó giả sư tử này đã diễn ra trót lọt cho đến một hôm, có một em bé 6 tuổi đã hết sức ngạc nhiện khi thấy con « sư tử » mà em đứng xem lại sủa vang như một con chó. Em liền nói với bà mẹ và như vây, vụ giả mạo đã đổ bể.
Theo tờ Đông phương Nhật báo, người mẹ của cậu bé hết sức bất bình, cho rằng : « Lấy chó giả sư tử quả là quá coi thường thiên hạ ». Ban Giám đốc Sở thú thì cam kết là sẽ sửa chữa sai lầm.
Phải nói là sở dĩ vụ lấy chó giả sư tử này đã có thể được tiến hành, đó là vì chó ngao Tây Tạng là một loài chó to lớn, mạnh mẽ, đôi khi rất dữ tợn, có bờm rất dày, do đó về hình dáng, loại chó ngao này cũng giống phần nào với loài sư tử đực.
Có điều là « tiếng nói » của hai loài hoàn toàn khác nhau – bên sủa, bên gầm - khiến cho một đứa trẻ cũng nhận ra !

http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20130815-trung-quoc-lay-cho-gia-su-tu 

No comments: