Thursday, May 28, 2015

Đô Đốc Hải Quân Mỹ Gốc Nhật, Tư Lệnh Hạm Đội Thái Bình Dương



Ngày 27-5-2015, Đô đốc Harry B. Harris Jr., 59 tuổi, trở thành người Mỹ gốc Á giữ vị trí cao nhất Hải quân Hoa Kỳ khi được bổ nhiệm ghế tư lệnh trưởng Bộ tư lệnh Thái Bình Dương, chịu trách nhiệm tất cả hoạt động quân sự Mỹ từ California đến Ấn Độ Dương, từ Bắc cực đến Nam cực. Đô đốc Harris chính là người nói rằng Trung Quốc đang xây “vạn lý trường thành” tại biển Đông. Xuất thân trong gia đình binh nghiệp, Harris có bốn người chú/bác ruột từng phục vụ Thế chiến thứ hai và bố ông cũng có mặt trên hàng không mẫu hạm Lexington vài ngày trước sự kiện Trân Châu Cảng. Điều đáng chú ý là Harris mang trong người dòng máu Nhật (con một lính Mỹ và cô gái Nhật). Harris không vì thế mà thù hằn Mỹ và quân đội Mỹ không vì việc ông mang dòng máu Nhật mà không gắn bốn sao để ghi ông vào danh sách người Mỹ gốc Á đầu tiên được phong đại tướng Hải quân Hoa Kỳ.

Harris không chỉ là dân nhà binh chuyên nghiệp. Trước khi trở thành tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương năm 2013, tờ Time cho biết, Harris là tùy viên quân sự của Ngoại trưởng Hillary Clinton lẫn John Kerry, nhờ vậy ông đã “gặp nguyên thủ của khoảng 20 nước châu Á-Thái Bình Dương” để có thể hiểu rằng “sự lãnh đạo Mỹ là quan trọng và nó rất quan trọng đối với bạn bè, đối tác, đồng minh và cả đối thủ của chúng ta”. 
USS Lexington


Harris còn là một “học giả” đúng nghĩa của từ này. Tốt nghiệp Học viện Hải quân năm 1978, ông lấy thêm bằng thạc sĩ Quản trị công từ Trường hành chính John F. Kennedy (Đại học Harvard) năm 1992. Harris học tiếp quan hệ quốc tế tại Đại học Oxford và Đại học Georgetown, lấy bằng thạc sĩ về an ninh quốc gia. Tất nhiên, như tất cả sĩ quan cao cấp và tướng tá quân đội Mỹ, Harris là một người lính đúng nghĩa. Ông đã có 4.400 giờ bay (máy bay do thám) trong đó có 400 giờ bay chiến đấu. Trả lời phỏng vấn báo Time, Harris kể rằng mẹ ông “luôn dạy tôi hãnh diện với cội rễ Nhật và cả nguồn gốc miền Nam nước Mỹ. Bà dạy tôi về khái niệm Nhật “giri”, có nghĩa “bổn phận”. Và ông đã “mang theo điều đó mỗi ngày”. Nhớ lời mẹ dặn, một ông tướng hét ra lửa lại cứ “mang theo” lời mẹ dặn! Quân đội Mỹ mạnh hẳn không chỉ nhờ sức mạnh vũ khí kinh khủng mà còn có lẽ họ có những ông tướng như Harris – kinh nghiệm lão luyện, trình độ cao, tỉnh táo tránh nói đến chiến tranh và luôn thể hiện “tính người”.

FB Manh Kim

No comments: