Sunday, March 26, 2017

PHAN NGUYÊN LUÂN - PHILIPPINE HỐI HẬN VÌ ĐÃTHEO VIỆT CỘNG LÀM “THÁI THÚ” CHO TÀU.



Một bài bình luận được đăng trên trang điện tử bằng tiếng Anh của đài ABS-CBN-TV với tựa đề: “Phillipine Đã Ân Hận Theo Trung Cộng” đã làm cho lãnh đạo Đại Hán khó chịu, vì một lần nữa “người em nhỏ bé” Phi luật Tân đã lật bài ngữa của Trung Quốc cho thế giới thấy được thêm sự lật lộng, điếm đàn, ma mạnh, bá đạo và tham tàn độc chiếm biển đông, và xâm chiếm đảo Scarborugh của Phi.

Ông Vitaliano Aguirre, Bộ trưởng Tư pháp Philippines cho biết hợp tác với Mỹ có thể mạnh mẽ trở lại, khi xuất hiện thông tin Trung Quốc xây dựng trạm radar ở bãi cạn đang tranh chấp. Ông cũng cho biết, có thể nối lại quan hệ với Mỹ trong bối cảnh Trung Quốc có hành động hung hăng ở bãi cạn Scarborough. “Trên thực tế, chúng tôi đang tăng cường quan hệ với Mỹ”, ông Aguirre nói (Reuters).

Chính phủ của Philippines sẽ phản đối mạnh mẽ kế hoạch của Trung Quốc về xây trạm radar ở bãi cạn này. Hầu như tất cả truyền thông báo chí lên “tin nóng” đưa ra sự kiện tiếp tục ngang nhiên phá luật biển thế giới, Trung Quốc tiếp tục kế hoạch xây các trạm quan sát môi trường trên Biển Đông, trong đó có bãi cạn Scarborough.

Perfecto Yasay, cựu ngoại trưởng Philippines đã từng cảnh báo với tổng thống Duterte, Hoa Kỳ từng ngăn Trung Quốc cải tạo bãi cạn Scaborough, hành động mà các nhà phân tích coi là giới hạn có thể khiến căng thẳng leo thang.

  

Có lẽ bắt đầu “thấm đòn”, Tổng thống Philippines Duterte, khẳng định Philippines sẽ thực hiện hành động cần thiết để bảo vệ chủ quyền của và các quyền của Manila ở vùng biên giới trên biển. Phát ngôn viên của tổng thống Philippines, ông Abella đưa tin: “Tổng thống Duterte đã nhiều lần khẳng định Philippines không từ bỏ các yêu sách và quyền của mình với khu vực”. Tuy nhiên, ông Duterte hôm qua cho biết Philippines không thể ngăn Trung Quốc xây dựng ở Scarborough, cho rằng nếu tuyên chiến với Bắc Kinh, Mania sẽ bị tàn phá.

Philippines đã đưa ra lời cảnh báo nếu Trung cộng thiết lập trạm radar trên Scarborough, Bắc Kinh sẽ có hệ thống radar bao phủ Biển Đông. Ông lo ngại Trung Quốc có thể quân sự hóa trạm radar như Bắc Kinh từng làm đối với đá Chữ Thập, quần đảo Trường Sa.

Theo bản tin của Reuters, phát biểu với các phóng viên tại Manila hôm nay, 21/3/2017, Philippines phản đối kế hoạch lắp đặt trạm radar của Trung Quốc tại Scarborough. “Tôi nghĩ vụ khiếu nại sắp được đưa ra là khác chắc chắn” khẳng định của Bộ trưởng Tư pháp Philippines, Vitaliano Aguirre .


Trung Cộng đã bắt đầu chiếm và phong tỏa Scarborough từ năm 2012, bãi cạn nằm trong vùng đặc quyền kinh tế rộng 200 hải lý của Philippines, và Mỹ đã cảnh báo Bắc Kinh không tiến hành hoạt động cải tạo đất ở đó. Trong khi đó, ông Tiêu Kiệt, bí thư của cái gọi là thành phố Tam Sa đã tuyên bố Trung Quốc có kế hoạch bắt đầu công tác chuẩn bị trong năm nay nhằm xây dựng các trạm quan sát môi trường trên một số hòn đảo và bãi cạn, trong đó có Scarborough (có sự mâu thuẩn về thời gian).

Phóng viên của Reuters News có cuộc phỏng vắn ngắn và đặt câu hỏi với tổng thống Philippines vấn đề xây trạm quan sát môi trường của Trung Quốc trên đào Scarborough, ông TT Duterte trả lời e dè:“Chúng tôi không thể ngăn chặn Trung Quốc và chẳng có ích gì khi gây chiến với Trung Quốc”.


Trong khi đó quốc hội Philippines lại phản đối và lên án Tổng thống Duterte về “nhiệm vụ hiến định” là bảo vệ chủ quyền lãnh thổ đất nước. Trên 95% nghị sĩ của Philippines đồng tình với quyết định “bằng mọi cách phải chống đối, và giành lại đảo Scarborough”. Bộ trưởng tư pháp Philippine, ông Vitaliano Aguirre tuyên bố: “Phải thắt chặt đồng minh với Hoa Kỳ, vì chỉ có quân đội Hoa Kỳ mới giúp chúng ta giành lại chủ quyền. và chỉ có Hoa Kỳ là đồng minh thân cận, uy tín nhất mà quốc dân Philippine tin tưởng, và đặt nhiều hy vọng lên người bạn cùng chí hướng này. Không thể để đất nước lọt vào nanh vuốt của một con hổ đói như Trung cộng lấn lướt và xâm chiếm lãnh thổ của Philippine một cách ngạo mạng, tham tàn được. Đây là điều không thể khác được, Philippine hơn lúc nào hết rất cần Hoa Kỳ giúp đỡ và xiết chắc tình đồng minh. Trên thế giới, chỉ Hoa Kỳ mà chúng ta có hiệp ước hổ tương bảo vệ đồng mình lẫn nhau”.


Cũng nên nhắc lại, Trung cộng giành quyền kiểm soát bãi cạn Scarborough từ tay Philippines vào năm 2012, sau đó thường xuyên điều tàu đến khu vực trên và ngăn ngư dân Philippines tiếp cận ngư trường xung quanh, mặc dù tòa án thường trực quốc tế đã tuyên án “Trung cộng không đủ yếu tố để tuyên  bố chủ quyền biển đông, và xâm chiêm đảo Scarborough của Philippines là sai trái”.

Đây là bài học “để đời” dành cho tổng thống Duterte của Philippine lấy làm kinh nghiệm, không thể đi theo “vết đổ” của Việt cộng làm thái thú cho Trung cộng suốt cả một thế kỷ mà vẫn bị chiếm mất đảo Hoàng Sa và Trường Sa cũng như lủng đoạn bộ máy điều hành quốc gia của cộng sản Việt Nam…
Có lẽ dân tộc Philippine đã hối hận bỏ phiếu cho Duterte !!!

| PHAN NGUYÊN LUÂN |


Hoang Pham chuyen

No comments: