Saturday, August 19, 2017

Hoa Kỳ kỷ luật sỹ quan cao cấp khu trục hạm USS Fitzgerald


REUTERSTàu khu trục USS Fitzgerald bị hư hại nặng do vụ đâm va

Hải quân Hoa Kỳ tuyên bố khoảng 10 thủy thủ sẽ bị kỷ luật sau vụ bảy thành viên thủy thủ đoàn USS Fitzgerald thiệt mạng trong một vụ đâm va.

Chiếc khu trục hạm của Mỹ đã va chạm với một tàu chở hàng của Philippines ở vùng biển Nhật Bản hồi tháng Sáu.

Phó chỉ huy các hoạt động hải quân, Đô đốc Bill Moran, nói rằng viên sỹ quan chỉ huy và hai quân nhân cao cấp khác đã không còn làm việc trên tàu.

Ông nói Hải quân Mỹ đã mất niềm tin và không còn tin tưởng vào khả năng lãnh đạo của những người này nữa.

Tàu hàng mang cờ Philippines ACX Crystal va chạm với khu trục hạm USS Fitzgerald vào đầu ngày 17/6 tại Vịnh Tokyo, gây vết rách dài ở phần thân chìm dưới nước của tàu Mỹ và làm ngập nước trong các khoang bên dưới.






Các thủy thủ thiệt mạng, từ 19 đến 37 tuổi, trong đó có một người gốc Việt, sau đó được tìm thấy trong các buồng riêng của họ khi các thợ lặn vào được khu vực tàu bị hư hại.

Ngoc "Tan" Truong Huynh, vừa tròn 25 tuổi khi xảy ra vụ tai nạn, là chuyên viên định vị thủy âm, từng sống tại Oakville, Watertown, bang Connecticut.


Video clip: Tàu USS Fitzgerald bị hư hại do vụ đâm va

Viên sỹ quan chỉ huy bị kẹt trong cabin do tác động của lực va chạm. Năm thủy thủ phải dùng búa tạ phá cửa đưa ông ra.

"Ngay cả khi cửa đã mở, vẫn có một đống đổ nát và đồ đạc chặn lại khiến mọi người không thể ra vào dễ dàng được," bản phúc trình về vụ việc nói.

Tàu ACX Crystal bị hư hại nhẹ hơn, ở phần mạn trái mũi tàu.

Không ai trong số 20 thành viên thủy thủ đoàn trên tàu hàng của Philippines bị thương.

Việc điều tra về nguyên nhân dẫn tới vụ đâm va vẫn đang được tiến hành.

Theo quy định hàng hải, tàu bè phải nhường đường cho các tàu đi bên phải mình, và đó chính là bên mà tàu khu trục bị hư hại. Điều này làm dấy lên câu hỏi là liệu có phải tai nạn xảy ra do lỗi của tàu Mỹ hay không.

Image captionSo sánh kích cỡ của tàu USS Fitzgerald và tàu hàng Philippines ACX Crystal



No comments: