Sunday, August 13, 2017

USS JOHN S MCCAIN DẠO QUANH BÃI ĐÁ VÀNH KHĂN BẤT CHẤP TRUNG QUỐC PHẢN ĐỐI.

Hình: USS John S. McCain (DDG-56). (Hình: news.usni.org)
Ngày 9 tháng Tám 2017, qua AP và Reuters, một số viên chức Bộ Quốc Phòng Hoa Kỳ cho hay USS John S. McCain (DDG-56) tiếp tục tuần tra bên trong phạm vi 12 hải lý của bãi đá Vành Khăn, tại quần đảo Trường Sa, bất chấp phản đối của Trung Cộng. 
Được biết Trung Cộng đã dùng hệ thống liên lạc vô tuyến nhắc nhở USS John S. McCain không dưới 10 lần với đại ý USS John S. McCain đang ở trong vùng biển của TC.
Nhưng USS John S. McCain cũng khẳng định: Đây là chiến hạm Hoa Kỳ đang thực hiện hoạt động định kỳ trong vùng biển quốc tế. Trong cuộc tuần tra ở khu vực bãi đá Vành Khăn, USS John S. McCain chỉ cách Vành Khăn sáu hải lý và khu trục hạm này đã dạo quanh bãi Vành Khăn tới sáu tiếng.
Ngay sau khi khu trục hạm John S. McCain kết thúc cuộc tuần tra bên trong phạm vi 12 hải lý của bãi đá Vành Khăn, Bộ Ngoại Giao Trung Quốc lập tức tái khẳng định, Trung Quốc có chủ quyền không thể tranh cãi đối với quần đảo Trường Sa và vùng nước quanh đó.
=====
Lời bàn: Phán quyết của Tòa trọng tài LHQ ngày 12 tháng Bảy năm 2016 trong vụ Philippines kiện TQ về đường lưỡi bò 9 đoạn (trong đó có vùng biển chủ quyền Trường Sa của VN), có những điểm chính sau đây:
- Trung Quốc không có "quyền lịch sử" đối với Biển Đông
- "Đường lưỡi bò" do Trung Quốc tự vẽ ra không phù hợp với Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển
- Không có thực thể nào ở quần đảo Trường Sa có thể mang lại vùng đặc quyền kinh tế cho Trung Quốc
- Trung Quốc can thiệp vào quyền đánh bắt cá của ngư dân Philippines, đặc biệt là ở bãi cạn Scarborough
- Trung Quốc gây thiệt hại đến hệ sinh thái quần đảo Trường Sa bằng các hoạt động như khai thác quá mức, xây đảo nhân tạo
- Các hành động của Trung Quôc làm gia tăng khả năng xảy ra xung đột với Philippines.
Trung Quốc hãy thi hành phán quyết của Tòa trọng tài LHQ!

VT chuyen

No comments: