Hàng Không Mẫu Hạm đầu tiên của Trung Quốc hôm nay đã rẽ sóng cho chuyến chạy thử ra biển lần thứ 2 nhằm phục vụ các thí nghiệm và nghiên cứu khoa học liên quan, Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết trong một thông cáo báo chí.
Tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc.
Theo thông cáo báo chí, trước khi rẽ sóng, Hàng Không Mẫu Hạm đã hoàn tất mọi công tác thử nghiệm và tân trang như dự kiến sau lần chạy thử đầu tiên hồi tháng 8.
Hàng Không Mẫu Hạm đầu tiên của Trung Quốc thực chất là một tàu sân bay cũ của Liên Xô tên gọi Varyag. Nó được khởi công đóng ngày 6/12/1985 nhưng chưa kịp hoàn thiện thì Liên Xô sụp đổ năm 1991.
Con tàu đóng dang dở sau đó được chuyển giao cho phía Ukraine. Nhưng Ukraine lại bán nó với giá 20 triệu cho một công ty Trung Quốc trong một cuộc đấu giá năm 1998.
Công ty Trung Quốc ban đầu tuyên bố rằng sẽ cải tạo con tàu thành một trung tâm giải trí và sòng bạc nổi ở Macau. Nhưng trên thực tế, Varyag đã trở thành Hàng Không Mẫu Hạm tàu tiên của Trung Quốc.
Trung Quốc cho hay, con tàu chưa được đặt tên, dài 304,5m và rộng 37m, đã được tân trang toàn bộ nhằm phục vụ mục đích nghiên cứu và huấn luyện.
Con tàu đã rời cảng Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh, đông bắc Trung Quốc để thực hiện lần chạy thử đầu tiên hôm 10/8.
Hãng tin Xinhua cho hay, việc chế tạo Hàng Không Mẫu Hạm là một dự án dài và phức tạp. Trong quá trình chế tạo, sẽ có hàng loạt thí nghiệm nghiên cứu khoa học và các cuộc huấn luyện và những hành động như vậy là bình thường.
Hiện trên thế giới có tổng cộng 9 nước - gồm Mỹ, Anh, Pháp, Nga, Italia, Ấn Độ, Brazil và Thái Lan - đang vận hành tổng cộng 21 Hàng Không Mẫu Hạm.
Quá trình 'lột xác' của Hàng Không Mẫu Hạm Trung Quốc
Sau khi được Trung Quốc mua lại từ Ukraina vào năm 1998, hàng không mẫu hạm trải qua một quá trình được làm mới kéo dài 5 năm, trước khi thực hiện cuộc chạy thử đầu tiên hôm 10/8.
Toàn bộ quá trình làm mới Hàng Không Mẫu Hạm Shi Lang được thực hiện "bí mật" tại cảng Đại Liên, phía nam của tỉnh Liêu Ninh, đông bắc Trung Quốc. Ảnh: Defencetalk
Bức ảnh này được đưa lên mạng hôm 11/1/2006 cho thấy Hàng Không Mẫu Hạm, tạm gọi là Shi Lang (khi đó vẫn mang tên cũ là Varyag) đúng nghĩa là một vỏ hàng không mẫu hạm được Trung Quốc mua lại từ Ukraina. Ảnh: Defencetalk
Bản vẽ thiết kế chi tiết các mặt trước, sau, trái, phải và phía trên của Hàng Không Mẫu Hạm Shi Lang. Ảnh: Defencetalk
Hình ảnh mới mẻ của hàng không mẫu hạm Shi Lang sau khi được sơn màu ghi xám của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA). Ảnh: Defencetalk
Toàn bộ hình dáng thiết kế và màu sắc hoàn chỉnh của hàng không mẫu hạm Shi Lang sau khi quá trình làm mới kết thúc. Đây cũng là thời điểm giới chức quân sự Trung Quốc chính thức thừa nhận sự tồn tại của hàng không mẫu hạm này, dọn đường cho cuộc chạy thử nghiệm đầu tiên hôm 10/8. Ảnh: Defencetalk
Bản vẽ cho thấy cách bố trí các máy bay chiến đấu trên hàng không mẫu hạm Shi Lang, cũng như tương quan so sánh về kích thước và thiết kế giữa hàng không mẫu hạm này với những chiến hạm cùng loại của các nước khác. Ảnh: Defencetalk
Hàng không mẫu hạm Shi Lang hôm qua trở lại cảng Đại Liên sau chuyến chạy thử đầu tiên, với sự hộ tống của 7 tàu lai dắt nhỏ. Ảnh: Defencetalk
Một trong những hình ảnh mới nhất và rõ nét nhất về hàng không mẫu hạm đầu tiên của Trung Quốc được chụp hôm 14/8, sau khi chiến hạm này quay trở lại cảng Đại Liên. Hàng không mẫu hạm Shi Lang lúc này đã khác xa vỏ tàu Varyag được Trung Quốc mua lại từ Ukraina cách đây 13 năm. Ảnh: China Daily
No comments:
Post a Comment