Wednesday, June 29, 2022

GIỜ THÌ CHẮC EM TÔI ĐÃ NGỘ RA MỘT ĐIỀU!

Để hoàn thiện ra được một chiếc xe hơi như ngày nay các nhà sản xuất xe hơi ở các cường quốc như Mỹ, Đức, Nhât... phải mất hàng thế kỷ nghiên cứu thử nghiệm, tích cóp cải tiến liên tục. Vậy mà em tôi chỉ mất có 8 tháng là ra lò chiếc xe Made in Viet Nam được truyền thông tung hô lên tận trời xanh khiến cả thế giới kinh ngạc! Thấy em tôi tài chưa nào, quá tuyệt tài ý chứ.
Đang kế hoạch bán khoai tích cóp dành tiền mua một cái để cổ vũ em tôi, vậy mà hôm nay đọc được tài liệu bạch hóa TSKT xe mà phát hoảng, xe đầu gà đuôi vịt cánh ngan tả-pí-lù, chẳng khác gì cách chế tạo xe công nông đầu ngang ở xưởng của anh hai lúa quê anh vậy. Hỡi ôi giấc mộng được sở hữu hàng Việt Nam chất lượng cao trong anh đã tan thành mây khói rồi sao? Giờ thì chắc em tôi đã ngộ ra một điều, kiếm được đồng tiền chân chính bằng trí tuệ và sức lực của mình nó gian khó lắm, chả dễ và thần tốc như đi cạp đất của dân đen để bán làm giầu đâu phải không em.
P/s: Tài liệu này mọi người nên đọc để tham khảo với một thái độ thận trọng. Các chuyên gia, kỹ sư trong lĩnh vực chế tạo ô tô và người trong cuộc có thể phản biện trên tinh thần nghiêm túc và khoa học vì mục tiêu sản xuất ra các hàng hóa Việt Nam an toàn, chất lượng cao. Thanks!
………………..
Trích: ẢO TƯỞNG VINFAST!
Tôi là một kỹ sư thiết kế xe, làm việc ở Nhật hơn 20 năm. Nói thật lòng thì ngày trước khi còn là sinh viên tôi cũng ấp ủ một giấc mơ chế tạo một chiếc xe Made in Việt Nam. Nhưng từ khi vào làm cho hãng xe hơi Nhật, tiếp xúc với công nghệ và cách làm việc của họ thì tôi nghĩ giấc mơ của tôi khó lòng thực hiện bởi vì phạm trù công việc để chế tạo một chiếc xe hơi rất rộng. Nên khi tôi nghe ông Xuân Kiên - giám đốc của Vinaxuki - nói về giấc mơ chế tạo xe hơi Made in Việt Nam hoàn toàn bởi người Việt thì tôi rất khâm phục. Rất tiếc giấc mơ của chú Xuân Kiên không thành công trong cơ chế xã hội của chính phủ Việt Nam. Lúc tôi nghe Vinfast làm xe hơi tôi cũng có cảm giác khâm phục, nhưng khi biết quy trình làm xe hơi của họ thì từ góc độ một kỹ sư thiết kế, tôi hoảng hồn. Đó không phải là cách làm xe hơi, nói nôm na là một chiếc xe được thiết bằng miệng và truyền thông. Theo thông tin đánh giá xe Vinfast từ trang Autoblog của Nhật thì Vinfast mua sườn xe và động cơ model cũ không còn bán trên thị trường của BMW là X5 và Series 5. Động cơ N20 được BMW bán cho Vinfast là động cơ 2 lít 4 xy lanh có hệ thống Turbo tăng áp. Tuy nhiên BMW không bán bản quyền computer điều khiển và tháo hệ thống Vavetronic nên hệ thống Turbo không hoạt động. Vinfast phải nhờ đến công ty AVL của Áo để độ lại phần mềm điều khiển nên công suất hoạt động không bằng động cơ nguyên bản chỉ tối đa là 175hp và 227hp cho mỗi loại. Truyền thông báo chí trong nước gọi quá trình "độ" lại này của AVL là "tinh chỉnh". Đây là sự lừa bịp trên câu chữ. Các kỹ sư Vinfast còn lừa bịp khách hàng ở chỗ cho rằng AVL tinh chỉnh bằng chu trình Atkinson, thực chất họ không biết ngay cả kiến thức cơ bản bởi vì động cơ N20 là động cơ dùng nguyên lý phun trực tiếp, chu trình Atkinson chỉ áp dụng trên các động cơ cũ những năm 90 sau khi nguyên lý động cơ phun trực tiếp ra đời - một phát minh của các giáo sư Đại học Kyoto. Ở Nhật thì ngoài công ty Honda còn dùng chu trình Atkinson cải tiến cho các loại xe nhỏ không cần công suất cao như Honda Fit thì không còn hãng xe hơi nào sử dụng kỹ nghệ này nữa. Hơn nữa, động cơ N20 cũng không phải là động cơ tốt, nó chỉ xếp hạng 8/10 trong các loại động cơ gắn trên xe ở thị trường Mỹ năm 2011. Thậm chí nó còn không qua được kiểm tra về độ khí thải và tiếng ồn của Nhật nên không được bán trong các xe ở Nhật. BMW phải cải tiến lại thành động cơ N20B20B và B48 để bán ở thị trường Nhật. Hộp số thì họ dùng hộp số 8 tốc của ZF China cung cấp. Tức là một chiếc xe đầu gà đuôi vịt không đồng bộ bởi không có bản thiết kế hoàn chỉnh, thân xe và cửa họ cũng không có thiết bị dập, phải nhờ đến công ty AApico Thái Lan ở Hải Phòng dập giúp. Theo tôi biết thì Vinfast hiện tại không có phòng thí nghiệm va đập nên thông số an toàn của xe Vinfast còn là một ẩn số. Thông thường đối với các mẫu xe mới trước khi đưa ra thị trường thì người Nhật phải cho chạy test kiểm tra 24/24 tối thiểu 2 năm trên đường chạy thực nghiệm đủ các loại hoàn cảnh địa hình để đánh giá độ an toàn. Còn Vinfast thì mới năm ngoái còn thuê người vẽ mẫu xe, năm nay đã tung ra thị trường bán thì họ quá coi thường sinh mệnh của khách hàng.

(Fb Tony Pham) Theo fb Nguyễn Tiến Dũng.
Từ SafeChat Hoanglamode

No comments: