Saturday, December 30, 2023

Thank you America-Giao Chi San Jose

Thư Giao Chỉ, San Jose. Tâm sự tuổi 90.

Thân gửi bằng hữu chào mừng năm Thìn 2024.

Nhân danh cơ quan IRCC, Dân Sinh Media và Việt Museum chúng tôi xin gửi lời chúc mừng bạn bè xa gần nhân dịp năm mới. Giữa lúc chiến tranh tại Trung Đông và Âu Châu, chúng ta thực may mắn sống tại đất nước Hoa Kỳ thanh bình. Xin cùng nhau cầu mong hòa bình sớm trở lại tai các vùng chiến tranh.

Mong cho sự ổn định chính trị ngay tại Mỹ. Trải qua gần nửa thế kỷ tại San Jose, chúng tôi đã có cơ hội tham gia nhiều sinh hoạt nên đã có nhiều khiếm khuyết, Tết là dịp cảm ơn và cáo lỗi. Ngày xưa trước năm 1975 trong quân đội có các chương trình Huấn Nhục. Các sĩ quan cấp ủy còn trẻ mới ra đời được tham dự lớp huấn nhục từ 3 đến 6 tháng. Phải bỏ lon và chịu hành hạ rất bất công về thể xác và tinh thần. Các hạ sĩ quan chuyên môn trong nghề “quản giáo” đối xử với "học viên" như kẻ thù. Học viên bị hành xác vất vả và nghe những lời mắng chửi vô lý bất công. Qua được đất Mỹ các quân cán chính VNCH trưởng thành ra sinh hoạt cộng đồng như chúng tôi đều chịu búa rìu dư luận tưởng như theo học khóa huấn nhục trong phần còn lại của nửa đời sau. Chửi nữa đi em. Niên trưởng mang tội làm mất nước, các em cứ đóng vài quản giáo hải ngoại huấn nhục đàn anh để khi ta ra đi hồn thiêng may siêu thoát. Lời cuối xin trả lời câu hỏi. Bác làm việc vì ai. Thực tình khai báo là làm theo tiếng gọi của chính mình. Không bao giờ nói do lòng yêu nước hay xả thân cho cộng đồng. Vậy có nên cơm cháo gì không. Ai chiến thắng mà chưa từng chiến bại, Ai khôn ngoan mà chẳng đã dại khờ. Cuối đời sẽ để lại Viện Bảo tàng Thuyền Nhân và VNCH. Mai đây tác giả và độc giả sẽ chẳng còn ai, nhưng Việt Museum sẽ ở lại. Không có gì là vĩnh cửu, nhưng bảo đảm bảo tàng đầu tiên và duy nhất của người Việt tại Mỹ sẽ sống lâu hơn trăm năm. Viet Museum là nơi duy nhất có đến 7 tượng đài Thuyền nhân và chiến sĩ. Có ngôi sao đầu tiên của chuẩn tướng Mỹ gốc Việt bên cái gạt tàn thuốc của ông tướng tử thủ An Lộc đã tuẫn tiết tại Cần Thơ. Chiến tranh Việt Nam không phải là tàu bay, chiến xa hay đại bác.Treo trên trần nhà có 4 cây súng trường bộ binh của 4 nước Nga Tầu Pháp Mỹ trao vào tay thanh niên Việt Nam 2 miền, giết nhau chết 2 triệu người trong 30 năm cốt nhục tương tàn.. Đó chính là di sản của chiến tranh để lại cho con cháu. Về Thuyền nhân chúng ta có thiên sử ca đầy nước mắt. Bảo tàng trưng bày một hồ cá nhỏ nhưng bên trong là hình ảnh đáy biển Đông với những con thuyền và trực thăng. Thuyền nhân còn sống xem được là sẽ hiểu. Phía trước Museum có 2 xác con thuyền hạnh phúc vượt biển thành công Thuyền Cà Mau vượt biển suoi Nam gặp tàu Nhật Bản.Thuyền Hải Nhuận đi từ Huế lên phía Bắc đến Hồng Kông. Hai con thuyền nhỏ chở tổng công 50 người đến bến tự do để lại bi kịch 300 ngàn thuyền nhân nằm dưới đáy biển Đông. Hai xác thuyên được trùng tu nằm cạnh nhau tại Việt Museum như con sông Hương nép mình bên Cửu Long miền Hậu Giang. Hãy đến xem và chụp ảnh.

Chuyện sau cùng là chúng tôi hân hạnh đã lần mò suốt đêm mới hoàn tất tấm thiệp mời cho ngày Thank You American để gửi đến các bạn ở gần và khoe các bạn ở xa. Giao tình Việt Mỹ trong đoạn cuối của cuộc chiến có phần đáng phàn nàn nhưng tấm lòng người Mỹ đón Việt tỵ nạn thì phải cảm ơn nước Mỹ và người Hoa Kỳ.

Xin yểm trợ Viet Museum và hãy đến với chúng tôi

Trân trọng.

Giao Chi San Jose.   giaochi12@gmail.com  (408) 316 8393


Note:*Tác giả dùng danh xưng “quản giáo”của VC không chính xác, nên gọi họ là Sĩ Quan hoặc Hạ Sĩ Quan "cán bộ".


No comments: