Monday, February 3, 2025

Một kênh đào xuyên đại dương do China hậu thuẫn ở Nicaragua


Panama City

1-Đã có nhiều cuộc thảo luận và đề xuất về một kênh đào xuyên đại dương do China hậu thuẫn ở Nicaragua trong hơn một thập kỷ qua, nhưng cho đến nay, dự án vẫn đang bị đình trệ. Kênh đào Nicaragua ban đầu được công bố vào năm 2013 như một siêu dự án trị giá 50 tỷ USD do tập đoàn HKND Group, có trụ sở tại Hồng Kông, dẫn đầu và được doanh nhân China Wang Jing hậu thuẫn. Kênh đào này được kỳ vọng sẽ cạnh tranh với kênh đào Panama, nhưng nó đã vấp phải khó khăn tài chính, lo ngại về môi trường và sự phản đối chính trị.

Tình hình hiện tại:

  • HKND Group im hơi lặng tiếng: Công ty này đã mất phần lớn nguồn tài trợ, và theo báo cáo, Wang Jing cũng chịu tổn thất tài chính nghiêm trọng.


  • Chính phủ Nicaragua vẫn ủng hộ ý tưởng này: Tổng thống Daniel Ortega bày tỏ sự quan tâm đến việc khôi phục dự án, nhưng vẫn chưa có nhà đầu tư mới nào được xác nhận.

  • China chưa cam kết chính thức: Mặc dù China đã mở rộng ảnh hưởng tại khu vực Mỹ Latinh, nhưng Bắc Kinh vẫn chưa chính thức tiếp quản dự án này.

Dự án được xem là đã bị đình trệ: Khi không có bất kỳ tiến triển nào, hầu hết các chuyên gia tin rằng kênh đào này khó có thể được xây dựng trong tương lai gần.


2-China đã gia tăng đáng kể sự tham gia của mình vào các dự án hạ tầng ở khu vực Mỹ Latinh trong thập kỷ qua, chủ yếu thông qua Sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI). Sự hợp tác này bao gồm nhiều lĩnh vực, trong đó có giao thông vận tải, năng lượng và viễn thông.

Cơ sở hạ tầng giao thông:

  • Peru: Tại Chancay, China đang xây dựng một cảng lớn, giúp tăng cường kết nối giữa Bắc Kinh và Nam Mỹ, rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa nông sản và khoáng sản khoảng 10 ngày. (Nguồn: CSIS.ORG)

  • Argentina và Brazil: Các khoản đầu tư của China bao gồm hệ thống đường sắt chở hàng nhằm cải thiện việc vận chuyển hàng hóa giữa hai quốc gia này. (Nguồn: BU.EDU)

Dự án năng lượng:

  • Argentina: China đang tham gia xây dựng hai con đập trên sông Santa Cruz, dự kiến tạo ra 4.950 MWh điện, giúp giảm sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch. (Nguồn: EN.WIKIPEDIA.ORG)

  • Ecuador: Có tám dự án thủy điện liên quan đến China, trong đó bốn dự án đã hoàn thành và đóng góp vào lưới điện quốc gia. (Nguồn: EN.WIKIPEDIA.ORG)

Viễn thông:

  • Tập đoàn công nghệ khổng lồ của China Huawei hỗ trợ tới 70% mạng 4G-LTE tại Mỹ Latinh và đang mở rộng mạng 5G ở nhiều quốc gia. (Nguồn: FOREIGNPOLICY.COM)

Các diễn biến gần đây:

  • Panama: Mỹ đã bày tỏ lo ngại về sự hiện diện của China xung quanh kênh đào Panama, coi đó là một mối đe dọa an ninh. (Nguồn: REUTERS.COM)

  • El Salvador: Vào tháng 12/2019, El Salvador đã ký một thỏa thuận hạ tầng quan trọng với China, dẫn đến các dự án như Thư viện Quốc giaSân vận động Quốc gia. (Nguồn: EN.WIKIPEDIA.ORG)

Mặc dù các khoản đầu tư của China đã mang lại cơ hội phát triển cho khu vực Mỹ Latinh, nhưng chúng cũng làm dấy lên lo ngại về sự phụ thuộc vào nợảnh hưởng địa chính trị. Mỹ đặc biệt chú ý đến vai trò ngày càng mở rộng của Trung Quốc trong khu vực, dẫn đến nhiều cuộc đàm phán ngoại giao và thảo luận chính sách.

Các phản ứng gần đây của Mỹ đối với ảnh hưởng của China ở Panama

(Nguồn: REUTERS.COM)

  • Rubio hoan nghênh quyết định của Panama rút khỏi kế hoạch hạ tầng của China (Hôm nay)
  • Mỹ có nhiều lựa chọn để đối phó với ảnh hưởng của China tại Panama, theo quan chức Mỹ (6 ngày trước)
  • Đặc phái viên Mỹ gọi sự hiện diện của Trung Quốc quanh kênh đào Panama là một mối lo ngại về an ninh (3 ngày trước)

3-Trung Quốc quan tâm đến việc tác động đến các hoạt động xung quanh Kênh đào Panama vì một số lý do chiến lược và kinh tế:

Ảnh hưởng đến thương mại toàn cầu

Kênh đào Panama là một trong những tuyến vận tải hàng hải quan trọng nhất thế giới, xử lý khoảng 6% thương mại hàng hải toàn cầu. Việc kiểm soát hoặc gây ảnh hưởng đến kênh đào này có thể giúp Trung Quốc có đòn bẩy đáng kể trong thương mại quốc tế.

Sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI)

Trung Quốc đã đầu tư vào các dự án cơ sở hạ tầng trên toàn cầu, bao gồm Panama, như một phần trong chiến lược BRI của mình. Kể từ khi Panama tham gia BRI vào năm 2017, Trung Quốc đã mở rộng sự hiện diện của mình thông qua các khoản đầu tư vào cảng biển, trung tâm hậu cần và khu thương mại tự do gần kênh đào.

Đối trọng với ảnh hưởng của Hoa Kỳ

Hoa Kỳ từ lâu đã chi phối khu vực Kênh đào Panama, ngay cả sau khi chuyển giao quyền kiểm soát vào năm 1999. Sự gia tăng hiện diện của China đang thách thức ảnh hưởng của Mỹ ở Tây Bán Cầu, phù hợp với các mục tiêu địa chính trị rộng lớn hơn của Bắc Kinh.

Đảm bảo tuyến đường thương mại

China là người sử dụng Kênh đào Panama lớn thứ hai (sau Mỹ). Việc có tiếng nói trong quản lý kênh đào giúp Trung Quốc đảm bảo các tuyến đường thương mại thuận lợi hơn cho hàng hóa của mình, đặc biệt là đối với các chuyến hàng đến khu vực Mỹ Latinh và Bờ Đông Hoa Kỳ.

Đầu tư cơ sở hạ tầng

Các công ty China đã tham gia vào nhiều dự án tại Panama, bao gồm cảng biển, cầu đường, và hệ thống đường sắt được đề xuất kết nối Panama với phần còn lại của Trung Mỹ. Những dự án này có thể nâng cao khả năng hậu cần của China trong khu vực.

An ninh năng lượng

Kênh đào Panama đóng vai trò quan trọng trong vận chuyển dầu mỏ và khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG), đặc biệt là từ Bờ Vịnh Hoa Kỳ đến châu Á. Việc kiểm soát hoặc tác động đến hoạt động của kênh đào có thể giúp China có lợi thế chiến lược trong việc đảm bảo nhu cầu năng lượng của mình.

Mặc dù
China không kiểm soát Kênh đào Panama, nhưng các khoản đầu tư ngày càng tăng và sự hiện diện kinh tế của họ tại Panama đã khiến các nhà hoạch định chính sách Mỹ lo ngại về những toan tính chiến lược tiềm ẩn.

ChatGTP

No comments: