Wednesday, July 25, 2012

Mũi Súng Biển Đông _Trần Khải


Đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, ảnh chụp từ vệ tinh.
Đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, ảnh chụp từ vệ tinh.
hoangsa.org

Như thế là minh bạch, không có gì ẩn kín nữa: Trung Quốc chính thức tuyên bố đóng quân trên các đảo đã chiếm của Việt Nam, sau khi đi từng bước trong nhiều năm, từ thiếp lập huyện Tam Sa, rồi lập cơ quan hành chánh và đại biểu, mở các tuyến du lịch, gọi thầu 9 lô dầu ở biển VN... và bây giờ lập dinh trại đóng quân ở Hoàng sa và các phần Trường sa đã chiếm của Việt Nam.
Từ chỗ đánh cá, cho tới lập huyện hành chánh, vẫn là những bước hung hiểm, như khi chính thức lập trại lính ở Biển Đông, trên các đảo truyền thống của VN, thì đó là mũi súng chĩa vào bên hông VN. Minh bạch, rõ ràng.


Bản tin RFI cho biết:

“Thông cáo đăng trên trang web của Bộ Quốc phòng Trung Quốc vào ngày hôm qua, 22/07/2012, cho biết, các binh sĩ Trung Quốc sẽ đóng quân ở Tam Sa, trong khu vực quần đảo Hoàng Sa (Paracels). Vẫn theo nguồn tin này, việc lập đồn trú quân tại Tam Sa đã được Quân ủy Trung ương Trung Quốc thông qua. Bộ chỉ huy này sẽ chịu trách nhiệm huy động các đơn vị quốc phòng và lực lượng dự bị cho thành phố Tam Sa.

Tuy nhiên, thông cáo của Bộ Quốc phòng Trung Quốc không đề cập đến lịch trình thực hiện kế hoạch nói trên.

Cách nay hai hôm, Tân Hoa Xã đã đưa tin về việc quân đội Trung Quốc thông qua kế hoạch lập Bộ chỉ huy quân đồn trú tại Tam Sa.

Cuối tháng Sáu, Bắc Kinh loan báo lập thành phố cấp địa khu Tam Sa, chịu trách nhiệm quản lý quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, với trụ sở chính đặt tại đảo Phú Lâm mà Trung Quốc gọi là Vĩnh Hưng, trong quần đảo Hoàng Sa.

Theo giới phân tích, các động thái này của Bắc Kinh lại càng làm cho tình hình ở Biển Đông thêm căng thẳng...”(hết trích)

Chưa hết, trong khi một thời Hà Nội căm thù Sài Gòn, làm tên lính tiên phong cho khối xã hội chủ nghĩa hung hăng xua quân vào Nam để chống chế độ “ngụy quyền phản động” thì có vẻ như Bắc Kinh đang bắt tay bí mật với “ngụy quyền Đài Loan” để thay nhau lấn biển Việt Nam.


Bản tin VOA hôm 23-7-2012 cho biết:

“Bộ Ngoại Giao Đài Loan lên tiếng tái xác nhận chủ quyền của họ tại 4 nhóm đảo trên Biển Đông, kêu gọi các nước láng giềng tự chế và tránh các hoạt động xâm phạm chủ quyền của Đài Loan tại vùng biển có tranh chấp này.

Báo Taiwan Today ngày 23/7 trích thuật phát biểu của một giới chức không nêu tên thuộc Bộ Ngoại giao Đài Loan khẳng định rằng xét về mặt lịch sử, địa lý, và luật quốc tế, quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa, Trung Sa, và Đông Sa và các vùng biển lân cận rõ ràng là một phần không thể tách rời của lãnh thổ Đài Loan.

Cùng ngày, tờ Taipei Times trích dẫn thông cáo của Bộ Ngoại giao Đài Loan nói Việt Nam không có quyền thắc mắc về quyền tài phán hành chính của Đài Loan tại đây, cũng như về dự án mở rộng đường băng của Đài Loan trên đảo Ba Bình (tức đảo Thái Bình theo cách gọi Đài Loan).

Thông cáo đăng tải ngày 20/7 nói các bên không có cơ sở để thắc mắc về những biện pháp hành chính của Đài Loan trên đảo Ba Bình thuộc chủ quyền Đài Loan.

Tuyên bố này được đưa ra sau khi chính phủ Việt Nam kêu gọi Đài Loan ngừng các hoạt động trên Biển Đông trong đó có dự án mở rộng 500 mét đường băng trên đảo Ba Bình, hòn đảo lớn nhất thuộc quần đảo Trường Sa.
Việt Nam nói dự án này của Đài Loan vi phạm chủ quyền Việt Nam và luật quốc tế, đặc biệt là Công ước liên hiệp quốc về luật biển năm 1982.”(hết trích)

Phản ứng của nhà nước VN cũng rất mực dịu dàng so với phản ứng từ chính phủ Phi Luật Tân, một quốc gia cũng bị Trung Quốc xử ép, lấn biển, lấn đảo.

Cuôc5 biểu tình ở Sài Gòn hôm Chủ Nhật 22-7-2012 không thực hiện được, vì công an dày đặc, và vì những người tích cực đã bị bao vây từ rạng sáng.

Trong khi đó, cuộc biểu tình  tại Hà Nội đã thu hút vài trăm người.

Tàu chiến Hải quân Trung Cộng hoạt thao dượt trên biển Đông.

Bản tin VOA hôm 23-7-2012 kể:

“...Những động thái kiên quyết và dồn dập của Trung Quốc trên Biển Đông đã khơi mào cho cuộc biểu tình chống Trung Quốc lần thứ ba trong tháng này tại Hà Nội.

Ngày 22/7 hàng trăm người đã tuần hành tới đại sứ quán Trung Quốc ở Hà Nội để phản đối các hành động gây hấn liên tiếp của Bắc Kinh  xâm phạm chủ quyền Việt Nam trên Biển Đông. Tuy chính quyền Hà Nội không trấn dẹp hay bắt bớ người biểu tình như trong các cuộc tuần hành tương tự hồi mùa hè năm ngoái, nhưng lực lượng an ninh đã ngăn chặn người biểu tình từ xa, không cho họ tiến tới gần sứ quán...
Biểu tình chống hành động xâm lược của Trung Quốc tại Biển Đông, ở Hà Nội ngày 22/07/2012.
Biểu tình chống hành động xâm lược của Trung Quốc tại Biển Đông, ở Hà Nội ngày 22/07/2012
REUTERS/Stringer
...Bà Lê Hiền Đức, một trong những người tuy bị ngăn cản nhưng vẫn cố tìm cách tham gia đoàn biểu tình chống Trung Quốc hôm 22/7 ở Hà Nội, phát biểu:
“Hôm qua là lần thứ ba tôi đi biểu tình. Họ thuyết phục, ngăn chặn đủ mọi cách. Mấy chục công an bao vây nhà tôi, họ đến từ rất sớm, 5 giờ sáng họ đã có mặt rồi. Đến 8 giờ sáng, cả một đoàn người của chính quyền trong đó có Chủ tịch phường, Trưởng công an phường, Hội cựu chiến binh, Mặt trận Tổ quốc, Hội đồng nhân dân kéo vào nhà tôi, thuyết phục tôi đừng đi. Tôi thể hiện lòng yêu nước là tôi vẫn có quyền. Không những thể hiện lòng yêu nước tôi xuống đường, mà tôi còn đi để quan sát thái độ hành xử của công an đối với dân, những người yêu nước.”...”(hết trích)

Mới mấy ngaỳ trước, Cam Bốt đã phá hoại nỗ lực của Việt Nam và Phi Luật Tân bằng những cách trắng trợn: rút dây điện, chận ngang lời các viên chức... Kết quả là, ASEAN lúc đầu không làm được bản Thông cáo Chung về Biển Đông. Mất tới mấý ngaỳ sau, ASEAN mới có bản văn này nhờ Indonesia vận động, nhưng lại quá sơ sài.

Sau đó, Cam Bốt mới vuốt ve Việt Nam.

BBC ghi nhận rằng, Ông Heng Samrin, chủ tịch Quốc hội của Vương quốc Cam Bốt, khi thăm  Hà Nội trong chuyến thăm chính thức kéo dài 5 ngày với mục đích củng cố và mở rộng mối quan hệ hữu nghị, tình đoàn kết và hợp tác truyền thông giữa hai nước đã khẳng định với các lãnh đạo Việt Nam rằng nước ông luôn biết ơn và ghi nhớ sự ủng hộ của Việt Nam anh em.

Nhưng nguy hiểm là TQ đã gài nằm vùng vào phía VN, ít nhất là qua mạng Baidu.

Bản tin ICTnews ghi nhận:

“Vào buổi chiều ngày 23/07, các chủ đề về Nam Sa, Tây Sa hay Tam Sa trên mạng xã hội Trà đá quán của Baidu đã bị khóa lại.

Như ICTnews đã đưa tin, sau khi thực hiện nhiều thay đổi trong ngày 16/07 vừa qua, mạng xã hội Trà đá quán của Baidu đã khiến cho nhiều người dùng Việt Nam không đồng tình, khi họ không thể tạo được các chủ đề mang tên Hoàng Sa, Trường Sa trên mạng xã hội này. Trong khi đó, các chủ đề về Nam Sa, Tây Sa hay Tam Sa (cách mà Trung Quốc đặt tên cho hai quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa) lại có thể khởi tạo được. Nhiều người quan ngại rằng, với cách làm như thế mạng xã hội này sẽ tuyên truyền sai về chủ quyền hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam.

Có vẻ như trước những phản ứng gay gắt của người dùng, phía Baidu đã tiếp nhận và trong buổi chiều ngày 23/07, các chủ đề về Tây Sa, Nam Sa hay Tam Sa cũng đã bị khóa lại trên mạng xã hội này.” (hết trích)

Không ngờ là trên đất VN, mà công ty TQ lại ngang ngược như thế. Có phải vì Baidu đã rải tiền mua chuộc các quan Hà nội?

Nếu thấy mũi súng Biển Đông chĩa vào, cũng phải ngó kỹ các mũi dao găm Trọng Thủy-Mỵ Châu vậy.
Nam Yết chuyển

No comments: