Tuesday, July 3, 2012

T Q phô trương lực lượng hù dọa các nước tranh chấp chủ quyền Biển Đông


Hải quân Trung Quốc tập trận trên Biển Đông cuối tháng 6/2010
Hải quân TQ tập trận trên Biển Đông cuối tháng 6/2010
© AFP/ Park Yeong-Dae

Thanh Phương
Lập cơ quan quân sự ở thành phố Tam Sa, đặt một lữ đoàn tên lửa mới ở Quảng Đông, tổ chức diễn tập cho đội tàu hải giám trên Biển Đông, trong những ngày qua, Trung Quốc đã liên tiếp có những hành động phô trương lực lượng nhằm dù dọa những nước tranh chấp chủ quyền biển đảo với Bắc Kinh, đặc biệt là Việt Nam.

Theo tờ nhật báo Đài Loan United Daily News số ra ngày hôm qua, 02/07/2012, Trung Quốc vừa thành lập một lữ đoàn tên lửa mới ở tỉnh Quảng Đông, Lữ đoàn Tên lửa Đạn đạo 827, như một phần của chiến lược đối phó với những nước tranh chấp chủ quyền Biển Đông với Bắc Kinh.
Theo nhật báo Đài Loan nói trên, trong số các tên lửa đặt tại căn cứ của lữ đoàn mới này, có các tên lửa Đông Phương -21D và Đông Phương -16. Đông Phương - 21D là lên lửa đạn đạo diệt chiến hạm, có tầm bắn từ 2000 đến 3000 km, có thể bắn trúng mọi mục tiêu đang di chuyển, với độ chính xác rất cao. Còn Đông Phương - 16 là tên lửa đạn đạo mới, có tầm bắn 1.200 km, tức là xa hơn tầm bắn của các tên lửa đặt hướng về Đài Loan.
United Daily News cho biết, một số nhà phân tích địa chính trị nhận định rằng tên lửa Đông Phương - 21D có thể phá vỡ thế thượng phong của các hàng không mẫu hạm của Mỹ, đặc biệt là trong trường hợp nổ ra xung đột ở vùng eo biển Đài Loan hoặc vùng Biển Đông. Như vậy, nếu Trung Quốc và Việt Nam xảy ra chiến tranh cho tranh chấp chủ quyền Biển Đông, thủ đô Hà Nội, nằm cách đó chưa tới 1.000 km, sẽ nằm trong phạm vi mục tiêu tấn công của Lữ đoàn Tên lửa 827. Với căn cứ đặt ở Quảng Đông, như vậy rõ ràng Lữ đoàn Tên lửa 827 được lập ra chính là nhằm hù dọa Đài Loan và những nước tranh chấp chủ quyền Biển Đông với Trung Quốc.
Trong khi đó, theo Tân Hoa xã, hôm qua, 02/07/2012, đội tàu hải giám Trung Quốc đang thi hành nhiệm vụ tuần tra "bảo vệ quyền hải dương định kỳ tại vùng biển Trung Quốc trên Nam Hải ( Biển Đông )" đã tiến hành diễn tập trên biển. Cũng theo Tân Hoa Xã, ngày hôm trước, 01/07, Bắc Kinh đã đưa 4 tàu hải giám đến đảo đá Châu Viên, đảo của Việt Nam đã bị Trung Quốc chiếm đóng từ năm 1988.
Vào tuần trước, ngày 28/6, theo tin từ Đài phát thanh Quốc tế Trung Quốc, trong một cuộc họp báo tại Bắc Kinh, phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Trung Quốc Cảnh Nhạn Sinh cho biết là quân đội nước này sẽ nghiên cứu vấn đề đặt cơ quan quân sự ở thành phố Tam Sa. Đây là thành phố mà Quốc vụ viện Trung Quốc vừa phê chuẩn thành lập, với phạm vi quản lý bao gồm cả hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam.
Cũng trong cuộc họp báo đó, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết là quân đội Trung Quốc đã thiết lập chế độ tuần tra bình thường để "phòng ngừa chiến tranh trên vùng biển Nam Sa ( Trường Sa )", có nghĩa là những đội tuần tra sẽ ở trong tư thế sẳn sàng chiến đấu. Ông Cảnh Nhạn Sinh nói thẳng rằng Trung Quốc sẽ kiên quyết chống lại « mọi hành động gây hấn quân sự » từ các nước láng giềng.
Nói chung, kể từ khi Quốc hội Việt Nam thông qua Luật Biển, bất chấp những áp lực của Trung Quốc, Bắc Kinh ngày càng có nhiều hành động nhằm nhằm răn đe Hà Nội. Hiện giờ, đây chỉ mới là chiến tranh tâm lý, nhưng những hành động nói trên khiến cho khả năng giải quyết tranh chấp chủ quyền Biển Đông bằng con đường hòa bình càng thêm xa vời.



Trích RFI

No comments: