Wednesday, July 25, 2012

Đối đầu Trung-Mỹ đang thay thế cho cạnh tranh Xô-Mỹ trước đây




Mỹ tổ chức diễn tập “Vành đai Thái Bình Dương-2012” mời Nga, mời Ấn Độ, không mời Trung Quốc phản ánh cuộc đối đầu giữa hai nước và do vấn đề biển Đông…


Tàu khu trục lớp Udaloy của Nga, dài 162.8m, rộng 19.02m, lượng giãn nước 7.595 tấn, khả năng chạy liên tục 7.700 hải lý, chuyên làm nhiệm vụ chống tàu ngầm, tham gia cuộc diễn tập "Vành đai Thái Bình Dương-2012".Ngày 10/7, tờ “Kommersant” Nga có bài viết “Diễn tập Vành đai Thái Bình Dương lần đầu tiên mời Nga, không mời Trung Quốc” của tác giả Sergei Steroncan.

Bài viết cho rằng, mặc dù số lượng nước tham gia cuộc diễn tập lần này là chưa từng có (22 nước), nhưng Mỹ cố ý gây sự chú ý, không mời Trung Quốc, một nước lớn về hải quân, tham gia.

Theo một số chuyên gia, điều này cho thấy cuộc đối đầu Trung-Mỹ đang thay thế cho cuộc cạnh tranh giữa hai siêu cường Mỹ-Xô thời kỳ Chiến tranh Lạnh.


  Chiến hạm tàng hình của Singapore tham gia diễn tập đa quốc gia


Một số chuyên gia cho rằng, nhà tổ chức diễn tập không muốn nhìn thấy đại diện Trung Quốc trong cuộc diễn tập, có liên quan đến sự leo thang đối đầu giữa Trung Quốc và một số nước Đông Nam Á.

Chuyên gia Viện Khoa học Nga Dmitry Murcianokov cho rằng, rất khó tưởng tượng Hải quân Trung Quốc lại điềm nhiên như không cùng diễn tập các hành động liên hợp với Hải quân Philippines trong cuộc diễn tập “Vành đai Thái Bình Dương-2012”, trong khi hai bên vừa qua đã xảy ra đối chọi gay gắt ở bãi cạn Scarborough trên biển Đông.

Ngoài Nga tham gia cuộc diễn tập “Vành đai Thái Bình Dương”, việc Mỹ mời Ấn Độ tham gia diễn tập cũng là thông tin không vui vẻ gì cho Bắc Kinh.


      
Tàu Aegis Mỹ tham gia cuộc diễn tập "Vành đai Thái Bình Dương-2012".

Nhà chính trị học Igor Zverev cho rằng: “Có thể rút ra một số kết luận từ cuộc diễn tập “Vành đai Thái Bình Dương-2012”.

Trước hết, Nga tham gia cuộc diễn tập cho thấy, phương diện tái khởi động quan hệ Nga-Mỹ mặc dù vẫn tồn tại vấn đề, nhưng quan hệ đối tác giữa hai nước trên lĩnh vực bảo vệ an ninh quốc tế vẫn đang tiếp tục.

Thứ hai, trong quan hệ giữa Mỹ với các nước lớn khác trên thế giới, nhân tố Trung Quốc đang trở nên ngày càng quan trọng”.

Chủ nhiệm Trung tâm Carnegie tại Moscow Dmitry Trenin cũng đã chỉ ra tầm quan trọng của quan hệ giữa Nga với hai nước Mỹ, Trung Quốc.

Ông nói: “Vào thập niên 1990. Moscow từ chối làm đối tác nhỏ của Mỹ. Trong 15 năm xây dựng quan hệ đối tác hợp tác chiến lược với Trung Quốc, Moscow đã cảm thấy vị thế của Bắc Kinh được tăng cường.

Sự gần gũi quá mức với Trung Quốc có thể sẽ biến Nga thành đối tác nhỏ của nước láng giềng mạnh phương Đông.

Hiện nay, trung tâm kinh tế và chính trị thế giới đã chuyển tới khu vực châu Á-Thái Bình Dương, khả năng tạo sự cân bằng giữa Trung-Mỹ của Moscow sẽ thử thách tính độc lập chiến lược và lập trường nước lớn phù hợp tinh thần thời đại của Nga”.


         Tàu chiến Nhật Bản tham gia diễn tập "Vành đai Thái Bình Dương-2012".


HKMH lớp Nimitz Mỹ tham gia cuộc diễn tập "Vành đai Thái Bình Dương-2012".
Việt Dũng (nguồn Tân Hoa xã, chinanews)

No comments: