Sunday, February 14, 2016

Lễ Phủ Cờ Tại Tang Lễ Cựu Hải Quân Trung Tá Trần Văn Hoa Khóa 11 SQHQ/NT


 Sau 16 năm chiến đấu, vật lộn với căn bệnh hiểm nghèo, cựu hội trưởng Hội Hải Quân Hàng Hải VNCH San Diego Hải Quân Trung Tá Trần Văn Hoa đã từ trần lúc 06:40AM ngày 09/02/2016. Tính tình hiền hậu và thân thiện, ông đã để lại nhiều thương tiếc cho anh em Hải Quân và gia đình.Thể theo nguyện vọng cá nhân và gia đình, Hội HQHH đã quyết định tổ chức lễ phủ cờ cho cố HQ Trung Tá Trần Văn Hoa.



Đúng 09:30 ngày 12/02/2016, anh em trong toán phủ cờ đã tập họp tại nhà quàn Elcajon City, San Diego để chuẩn bị tập dượt cho buổi lễ thật trang trọng tuy dản dị về thủ tục nhưng đúng lễ nghi quân cách.


Lễ phát tang do Mục sư Phan Thanh Bình và các mục sư đồng tế cử hành, Mục Sư Bình đã chít khăn tang cho bà quả phụ Trần Văn Hoa, sau đó với kiến thức uyên bác ông đã hướng dẫn mọi người những nghi thức về tang lễ cổ truyền Việt Nam qua các thời kỳ và có một lời khuyên nhủ đày ý nghĩa với các con cháu ông bà Hoa:" nếu thương xót bố mất bao nhiêu thì phải dành tình thương đó cho mẹ bấy nhiêu".
 

Kế đó là nghi lễ phủ cờ, anh em HQ, Người Nhái tiến vào vị trí hành lễ, nhạc chiêu hồn tử sĩ vang lên và lá quốc kỳ được phủ lên quan tài của cựu quân nhân Hải quân Trần Văn Hoa, mọi người đề bùi ngùi tưởng nhớ đến chiến hữu Trần Văn Hoa và biết bao nhiêu tử sĩ QLVNCH đã hy sinh vì tổ quốc
Sau đó là phần đọc tiểu sử do cựu HQ Thiếu Tá Nguyễn Thiện Lý phụ trách.

Kế tiếp, niên Trường Phan Lạc Tiếp đọc điếu văn kể lại cuộc sống thăng trầm của đồng môn Trần văn Hoa và gia đình.
Lần lượt niên trưởng Nguyễn Van Pháp, một sĩ quan thâm niên hiện diện cũng đã ngỏ lời chia buồn với tang quyên và tỏ lòng xót xa với một đồng đội đã ra đi.




Ông Nguyễn văn Lực, Chủ Tịch Cộng Đồng đã ngỏ lời chia buồn đến bà quả phụ Trần Văn Hoa và tang quyến và tiếc rằng đã mất một một bàn tay xây dựng cộng đồng và Giáo Hội.
Ông Trần Quang Thiệu, Thủ Khoa khóa 11 hướng về phía di hài của đồng môn, đã bùi ngùi rơi lệ khi nhắc tới một người bạn vong niên đã đột ngột qua đời.

Phần kế tiếp là lễ gấp cờ, Ban Phủ cờ đã tiến đến vị trí hành lễ và xếp cờ phủ trên quan tài, anh thủ kỳ Hoàng Mạnh giao cờ cho niên trưởng cố vấn Nguyễn Văn Pháp. Niên Trưởng Pháp đã trang trọng trao lại cho bà Trần Văn Hoa với lời vấn an thật cảm động.






Sau cùng anh Dương Hồng, Hội Trưởng Hội HQHH San Diego đã phát biểu cảm tưởng, anh nói:
Trong thời gian vật lộn với cơn bạo bệnh, ông được một người vợ hiền luôn luôn túc trực bên cạnh để lo cho ông từng viên thuốc, miếng ăn, nước uống. Các con cuả ông dù bận biụ công việc vẫn thường xuyên lui tới thăm hỏi, đưa ông đi dạo mát, đi hớt tóc, đi ăn..v v..v v 
Khi anh em trong hội HQ chúng tôi đến thăm ông, đôi mắt ông sáng lên mừng rỡ và mong được các anh em lui tới thường xuyên. Tính ông thích đọc sách nên rất vui khi nhận được những tờ Lướt Sóng, sách báo để ông đọc giải trí. Chúng tôi rất tiếc là thời gian gần đây, anh em trong Hội rất bận rộn trong việc lập tân Ban Chấp Hành, Tưởng Niệm Trận Hải Chiến Hoàng Sa… nên ít có thời gian lui tới thăm hỏi; đợi sắp xếp qua Tết dến thăm ông, nhưng ông đã ra đi quá nhanh. Ông có giận gì chúng tôi không?. 
Những ân tình và những kỷ niệm đã đi vào ký ức; Tính tình hoà nhã, gương mặt phúc hậu và nụ cười tươi luôn nở trên môi cuả ông mãi mãi ghi vào tâm trí chúng tôi. Hôm nay Hôi Hải Quân và Hàng Hải San Diego đã làm theo ý nguyện cuả ông và gia đình, chúng tôi đã phủ lên quan tài cuả ông lá quốc kỳ vàng ba sọc đỏ để thể hiện tinh thần quốc gia cuả người Việt tự do tại hải ngoại không bao giờ khuất phục chế độ độc tài cộng sản Hà Nội. 
Sau cùng chúng tôi thành kính chia buồn cùng bà Trần Văn Hoa và tang quyến đồng thời chia sẻ nỗi mất mát to lớn này với gia đình bà.


Buổi lễ chấm dứt, các bạn bè, thân thuộc lâu ngày có dịp gặp gỡ hàn huyên, hẹn gặp nhau thường xuyên kẻo tuổi đời chồng chất, không biết sống mai chết mai thế nào.
                              TIỂU SỬ
        Cố HQ TRUNG TÁ TRẦN VĂN HOA


Cựu HQ Trung Tá Trần Văn Hoa, trong giấy khai sinh khi gia nhập HQVN, tên là HOA EM.
Từ khi sang Mỹ, năm 1991, ông chính thức đổi tên là TRẦN VĂN HOA
Ông sinh tại Long An và học tiểu học tại đây, học trung học tại Sai Gòn, trường PetrusKý.
Sau khi đỗ tú tài 2 ban toán, ông gia nhập HQVNCH, khóa 11 Sĩ Quan Hải Quân. Ra trường năm 1963, với cấp bậc HQ Thiếu Uý.
Từ đó ông liên tục phục vụ trên các chiến hạm của HQ VN CH : Dương Vận Hạm HQ 501, HQ 502, Tuần Dương Hạm HQ 16, Vùng 3 Sông
Ngòi HQ, Vùng 5 Duyên Hải HQ, Lực Lượng Trung Ương, Lực Lượng Tuần Thám 212 HQ, Lực Lượng Thủy Bộ 211 HQ.. Như đa số các sĩ quan Quân lực VNCH bị kẹt lại tại Việt Nam, ông bị bắt đi tù, mang danh là Học Tập Cải Tạo, trong 6 năm, từ năm 1975 đến năm 1991.
Từ 1991, ông và gia đình được định cư tại Mỹ, làm lại cuộc đời. Ông lập gia đình, hiền nội là bà Phạm thi Hồng Hoa.
Ông Bà Hoa có con, tất cả đã đi học lại và thành tài, có sự nghiệp vững chắc.
Từ ngày định cư tại Mỹ, ông luôn sát cánh cùng anh em cựu quân nhân HQ trong mọi sinh hoạt tại thành phố San Diego này, ngoại trừ mấy năm gần đây sức khỏe suy yếu.
Ông ra đi nhẹ nhàng vào hồi 6giò 40 sáng ngày 9 tháng 2, tại San Diego, trong vòng tay thương yêu của gia đình.












Chú thích:  Lá quốc kỳ được phủ trên toàn quan tài được đậy lại; sau đó được xếp lại phủ một nửa để lộ phần trên của di hài chiến hữu Trần Văn Hoa để mọi người chiêm viếng.

No comments: