Sunday, March 17, 2019

Các chuyến thực tập hải hành (croisìeres) - Bùi Hữu Thư

Trường SQHQ Pháp được biệt phái 5 chiếc tầu, một chiếc frégate của Pháp và 4 chiếc Trục Lôi Hạm của Đức do Pháp trưng dụng sau Thế Chiến Thứ Hai làm huấn luyện hạm. Chiếc Frégate thì chạy máy Diesel, còn các tầu Đức thì chạy máy hơi nước đun bằng dầu nặng Mazout. Tầu Đức cũ kỹ, nếu bị đi ca dưới hầm máy thì dễ buồn nôn vì mùi hôi.

Mỗi khi đi croisìère chúng tôi phải khiêng ba lô, võng và kiếm xuống tầu, vì trên tầu phải ngủ võng. Ngủ võng có cái hay là tầu có lắc nghiêng thì võng năm yên.
Chúng tôi phải đến các hải cảng vùng Bắc phía Biển Manche, và xuống phía Nam nước Pháp bên bờ Đại Tây Dương, từ Brest xuống Bordeaux và sang bên Tây Ban Nha tại La Coruna thăm Saint Jacques de Compostela.
Brest là địa đầu nước Pháp phía Đông Bắc, các ngọn sóng ngầm từ Mỹ Châu đẩy qua chạm vào vách đá tại Point Mathieu dồn cao lên như núi. Miền Bắc chúng tôi được ghé St. Malo và Le Havre.
St. Malo là một thị trấn có thành bao vây quanh. Vào thế kỷ 19 là nơi xuất phát các thuyền hải tặc (les Corsaires) tấn công ghe thuyền trong eo biển Manche. Trong thế chiến thứ hai, thị trấn này gần như bị hoàn toàn phá hủy vì Mỹ dội bom Napalm (lần đầu tiên Mỹ sử dụng loại bom xăng này) và Anh bắn đại bác, Họ tưởng thành chứa rất nhiều lính Đức nhưng thật ra chỉ có vài trăm người. Thành được xây cất lại sau Thế chiến mãi năm 1960 mới hoàn tất. Gần St Malo có Đảo Grand Bé nơi chôn cất văn hào Chateau Briand. Gần St. Malo có hai đảo Jersey và Guernsey thuộc Anh, nơi chúng tôi ghé mua đồ miễn thuế.
Le Havre là hải cảng quan trọng thứ hai của Pháp sau Marseille về trọng tải các tầu vào bến. Cảng này nằm tại cửa sông Seine xuất phát từ Paris. Trong thế chiến, Đồng Minh thiệt hại khá nhiều vì ở đây phát xuất nhiều tầu ngầm bỏ túi phóng ngư lôi. Ngoài ra còn có các tiểu đỉnh phóng ngư lôi, 50 trục lôi hạm và 21 tầu tuần dương.Ngày 11-12 tháng 9 1945, Đồng Minh bắt được trên 11,000 lính Đức tại đây. Cuộc tấn công Le Havre tiếp diễn sau vụ đổ bộ tại Normandy ngày D Day, 6/6/1945. Thắng cảnh ở đây có nhà thờ Thánh Giuse cao 107 m, và Nhà Văn Hóa. Le Havre được UNESCO phong làm World Heritage Site.
Trong một chuyến hải hành hải đội dư tính đi Le Havre nhưng vừa qua khỏi mũi Barfleur thì gặp sóng dồn từ phía sau lái lên mủi tầu, đè phần lái tầu xuống, và từ từ leo lên tới ông khói, các hạm trưởng được lệnh quay đầu trở lại trú bão tại St. Malo. Kỳ đó cả tầu say sóng. Khốn cho anh nào đi ca mà phải leo lên chuồng cu trên đỉnh cột buồm thì khốn khó. Trên đó khi tầu lắc ngang thì cột buồm đảo qua lại hàng mấy chục thước. Đứng trên đó có cảm giác như đang chơi một cái ride ở một Amusement Park. Có bạn đã bỏ nón ra mửa vào trong để không mửa vào đầu sĩ quan bên dưới. Anh ta đã leo xuống và để lại cái nón trên chuồng cu. Trên đài chỉ huy có một cái chậu to hơn một mét, chúng tôi sắp hàng chờ đến phiên mình nôn. Tôi đang mửa thì có ai vỗ sau lưng, tôi quay lại thì hóa ra là Capitane Cénac, đại đội trưởng của tôi cũng cần nôn. Nhiều anh nôn ra mật xanh mật vàng gào lên như chó hú cố mới móc hết cả bao tử ra.
Đứng trên đài chỉ huy tôi thấy những ngọn sóng cao như núi, lúc tầu nghiêng, tôi thấy chỗ đáy sóng trông như vực thẳm, nếu không ôm chặt cột của mui che đài chỉ huy thì có thể văng xuống biển.
Đi về phía Nam chúng tôi ghé St Nazaire. St Nazaire là một hải cảng quan trọng nằm ngay cửa biền của sông Loire, nơi triệt thoái quân Đồng Minh về Anh trong thế chiến thứ hai. Ở đây là nơi Đức sản xuất các tầu ngầm bỏ túi. Họ đã có thể hạ thủy mỗi ngày một chiếc và cất dấu trong các Keroman là hangar tầu ngầm có trần bêton dầy 10 m.tại Kriegsmarine submarine base là căn cứ tầu ngầm lớn nhất của Đức. Ở đây có khả năng sửa chữa các Thiết giáp hạm của Đức như Tipitz, và Bismarck. Các bom của Đồng Minh không phá nổi, Cũng nơi đâ xuất phát các Wolf Pack là những hải đội tầu ngầm tấn công các convoy tiếp tế cho Đống Minh từ Mỹ qua. Ở đây là nơi đóng các tầu lớn nhất, trong đó có SS Normandie, SS France, RMS Queen Mary 2, và MS Symphony of the Sea, năm 2018 là du thuyền to nhất thế giới.
Có một phép lạ xẩy ra ở đây là một lính không quân Mỹ ngồi bắn ở ụ súng dưới bụng chiếc phi cơ B-17 F đã rơi từ trên cao 20,000 feet xuống trúng mái nhà bằng kính của một ga xe lửa mà không chết.
Xuống phía nam chúng tôi ghé La Rochelle. Đây khi xưa có vụ chiến tranh tôn giáo giữa người Tin Lành đạo Calvin và Công Giáo. Nhiều người đã bị thiêu sống ở đây sau khi bị trói vào cọc. Thành phố này cũng là một hải cảng khá quan trọng trong thế chiến thứ hai. Nơi đây cũng có một căn cứ tầu ngầm của Đức giống như St.Nazaire , có U boat pen. Căn cứ này đã là nơi quay cuốn phim Das Boot. Cảnh U boat trong phim The Raiders of the Lost Ark cũng được quay tại đây. La Rochelle được nối liền với cù lao Ile de Ré (trùng hợp với tên cù Lao Ré của mình ở ngoài khơi Quảng Ngãi, hay do người Pháp đặt? Tên Việt Là đảo Lý Sơn).
Hải cảng cực Nam là Bordeaux. Chúng tôi đã đến đây hai lần, một lần bằng thuyền buốm với các Bénodet và hai chiếc lớn là Belle Poule và L’Étoile. Đây là trung tâm sản xuất rượu vang nằm trên bờ sông Gironde Và cũng là thành phố được UNESCO trao danh hiệu World Heritage Site. Các thắng cảnh có Cổng Thành Calhou, Nhà Thờ Thánh Phêrô, Nhà Thờ Thánh Giá và nhà thờ Đức Bà.
Đi xa hơn về phía Tây sau Bayonne, chúng tôi được ghé Coruna ở bờ phía Tây Bắc của Tây Ban Nha. Từ đó chúng tôi được đến xem Santiago de Compostela. Nơi có di tích của Thánh Giacôbê Tông Đồ, trong nhà thờ Chánh Tòa. Các cha ở đây mặc áo thụng đen và đầu đội mũ bốn múi. Bình sông hương có tên là Botafuemeiro và cần tám người mới kéo cho văng ngang nhà thờ với tốc độ trên 68 km/hr. Bình sông hương vĩ đại này to 1.5 m nặng 53 ký. Camino Santiago hay Camino France là chuyến đi hành hương đường bộ từ St Pied de Port bên Pháp tới đây, chặng đường vất vả dài 500 dặm. Hàng năm họ chống gậy lết đi để xin phép lạ.  

Bùi Hữu Thư

No comments: