Thursday, March 14, 2019

Giai đoạn phục vụ trên bờ: 1961-1963 - Bùi Hữu Thư

 Tháng 7, 1961 từ San Diego, 4 người chúng tôi tốt nghiệp các khóa học ở Hoa Kỳ được về nước và tôi được bổ nhiệm làm Sĩ Quan Hành Quân ở BCH Hải Lực, sau này là BTL Hạm Đội, ông Nghiêm Văn Phú là CHT.

Trong thời gian này Hải Quân Hoa Kỳ và VNCH có cuộc hành quân Operation Market Time: tuần tiễu hỗn hợp tại Vĩ tuyến 17. Có bốn trục chia ra A, B, C, và D tính từ Cửa Tư Hiền ra biển 40 hải lý, Mỗi trục dài 10 hải lý. HQVN đảm nhiệm hai trục A và B, còn Hoa Kỳ hai trục C và D. Các chiến hạm VN được chỉ định đi tuần trên hai trục A và B, 10 ngày tuần tiễu và về Đà Nẵng nghỉ bến 5 ngày.

Vì thiếu chiến hạm nên cả LSM cũng phải đi tuần. Chiếc Ninh GIang HQ 403 của ông K H B cũng đã phài tham gia. Đây là cuộc hành quân vất vả nhất để ngăn chặn ghe thuyền chuyên chở vũ khí từ bắc vô nam. Phía Hoa Kỳ có các Trục Lôi Hạm MSO tham dự. Nhiều hạm trưởng lúc đó than là bị quay như dế, tôi chắc cũng không được họ ưa thích gì.

Trước đó các chiến hạm được kẻ chữ HQ nhỏ và số tầu to mầu đen, tôi đã copy số tầu của Hoa Kỳ và vẽ mẫu cho các chiến hạm kẻ, bỏ chữ HQ và sơn số mầu trắng có viền đen cho nổi bật.

Tôi cũng dịch các tài liệu về Submarine warfare (Chiến tranh chống tầu ngầm) để gửi cho các Hộ Tống Hạm PC sử dụng. Đúng ra thì ngoài việc thực tập với các tiềm thủy đĩnh của Hoa Kỳ, các chiến hạm VN không có dịp nào thực hành cả.
Một buổi sáng tôi thức dậy vì tiếng máy bay sà quần trên không phận Saigon. Tôi vội lấy xe Jeep chạy vào BTL, và cũng một Thượng Sĩ dùng máy vô tuyến PRC 25 và điện thoại gọi tất cả các chiến hạm hiện diện từ cầu A tới cầu W vào nhiệm sở tác chiến. Một lát sau TL/Q Hồ Tấn Quyền bước vào BCH Hải lực tôi hỏi ông có bắn không? Ông trả lời bắn. Lệnh được chuyển đi và trong nháy mắt tất cả các chiến hạm đều khai hỏa. Từ các đại bàc 76 ly 2 tới 40 ly Bofors, 20 ly Oerlikon và 12 ly 7 rầm rộ nổ súng.

Tiếng đạn nổ vang trời tôi nghe như là đang ở trong trận oanh tạc Trân Châu Cảng. Lát sau ông P. vào BCH/HL đội nón sắt vì ông đã bị thương trong đầu, và còn một mảnh đạn trong đầu không lấy ra được. Ông để cho tôi và ông Thượng Sĩ tiếp tục điều động các chiến hạm.

Sau đó tôi được biết không phải là máy bay địch mà là hai phi cơ A-1 Skyraider của Không Quân VN do hai ông Phạm Phú Quốc và Nguyễn Đức Cử đang oanh tạc Dinh Độc Lập. Kết quả là các xạ thủ Hải Quân đã tác xạ rất chính xác: máy bay ông Cử bị hư hai bánh xe phải bay sang Nam Vang và đáp bằng bụng. Còn chiếc ông Quốc bị trúng nhiều viên đạn phải bay là theo sông Saigon, và đáp xuống sông, Trước khi đáp ông còn phóng tất cả các hỏa tiễn còn lại xuống ruộng, và mở cockpit leo ra bơi vào bờ và bị anh em Địa Phương Quân bắt.

Ông Quốc có tâm sự với ông T. bạn thân của tôi cũng là một sĩ quan Không Quân là trước đó ông đang chuẩn bị để được đi Hoa Kỳ học lái máy bay phản lực. Ông có một người em lúc đó đang đi trên một chiến hạm tuần tiễu tại Phú Quốc. BTL đã đánh điện yêu cầu theo dõi ông này. Hôm sau cần trục kéo xác chiếc Skyraider từ lòng sông lên, tôi được thấy có cả mấy chục vết đạn to nhỏ xuyên qua máy bay nhưng không trúng phi công. Ông Quốc rất bình tĩnh và gan dạ đã đáp được xuống sông và không gây thiệt hại gì cho các tòa nhà của BTL và HQ Công Xưởng.

Ông đã bị nhốt ở trại giam P5 trong Sở Thú, bị tra tấn bằng cách nhổ mấy móng tay. Hóa ra ông đã bị Hoa Kỳ mua chuộc để giết Tổng Thống Diệm, Kết quả là ông bị tù nhưng không gây thiệt hại nặng cho Dinh Độc Lập.

TL Quyền rất trung thành với TT Diệm, vì trước đó, năm 1960 có vụ đảo chánh với các ông Nguyễn Chánh Thi, và Vương Văn Đông. Ông Quyền đã cho TQLC yểm trợ Dinh Độc Lập và ngăn chặn quân đảo chánh từ Mỹ Tho tiến vào Saigon. Sau vụ này ông Quyền thăng cấp Đại Tá tôi được thăng cấp Đại Úy.

Ngày 1, tháng 11, năm 1963, TT Diệm và ông Ngô Đình Nhu bị ám sát. Vì quá trung thành với TT Diệm nên ông Quyền bị Ông T N L và N K H G giết trên xe Citroen của ông, đúng ngày sinh nhật của ông, trong khi bà Quyền không có nhà vì đang du học bên Nhật. Họ mời ông đi Thủ Đức ăn mừng sinh nhật và khuyên ông án binh bất động trong cuộc đảo chánh 1963, ông từ chối nên đã bị đâm và bắn chết.

Trong thời gian ở tù, ông Quốc đã có bà Xuân thăm và hai người lấy nhau. Sau khi ra tù ông được thăng cấp trung tá và đã mất tích trong một vụ oanh tạc miến bắc. Tôi nghi người Mỹ đã cứu ông và ông đã bay thoát sang Thái Lan. Có bài hát viết cho ông là bài: “Anh Quốc Ơi!

Tháng 7, 1963, Ông Nghiêm Văn Phú trao BCH/HL cho Ông Đinh Mạnh Hùng. Ông Phú bảo tôi viết xuống những gì tôi đã làm trong thời gian làm Sĩ Quan Hành Quân. Tôi viết xuống những điều tôi trình bầy trên đây. Không biết có gì đụng chạm không mà không có giấy khen thưởng lại còn bị đổi xuống chiến hạm nữa.

Tháng 8 năm 1963 tôi được lệnh rời BCH/HL để nhận lãnh chiếc LSM Tiền Giang HQ 405, do ông Nguyễn Hữu Chí trao lại tại Thành Tuy Hạ. Tầu lúc đó đang ủi bải để lên đạn.

 Bùi Hữu Thư

No comments: