Thursday, March 14, 2019

Mỹ lại điều máy bay B-52 qua Biển Đông để thách thức TQ





Hai máy bay ném bom chiến lược B-52H của Mỹ và hai phi cơ của Lực Lượng Tự vệ Không quân Nhật trong một phi vụ huấn luyện thường lệ gần Nhật Bản. (Courtesy Photo)

Hai máy bay ném bom B-52 của Không quân Hoa Kỳ lại bay qua Biển Đông hôm 13/3, Bộ Chỉ huy Không quân Hoa Kỳ ở Thái Bình Dương (PACAF) thông báo.
Đài CNN trích dẫn một người phát ngôn của PACAF hôm 14/3 xác nhận hai chiếc máy bay thả bom chiến lược B-52 cất cánh từ căn cứ không quân Andersen trên đảo Guam, để tiến hành hoạt động huấn luyện thường lệ trên vùng biển gần Biển Đông vào ngày 13/3/2019, trước khi trở về căn cứ.

“Máy bay thường xuyên hoạt động trên Biển Đông để hỗ trợ các đồng minh, và để duy trì một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở.”
Bộ Chỉ huy Không quân Hoa Kỳ ở Thái Bình Dương

Trang mạng Military.com đăng thông cáo của PACAF trong đó có đoạn:

“Máy bay thường xuyên hoạt động trên Biển Đông để hỗ trợ các đồng minh, và để duy trì một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở.”

Đây là lần thứ nhì nội trong vòng 10 ngày, Mỹ điều máy bay ném bom chiến lược B-52 tới Biển Đông trong một sứ mạng tuần tiễu thường lệ để thách thức các “tuyên bố chủ quyền phi lý của Trung Quốc” trên hầu hết vùng biển này.

Theo bản tin đăng trên trang mạng tờ Hoa Nam Buổi Sáng hôm 14/3, tường thuật rằng Các máy bay ném bom thuộc Bộ chỉ huy Không quân Thái Bình Dương trong hơn một thập niên qua thường xuyên cất cánh từ Guam thực hiện các sứ mệnh duy trì hiện diện theo chỉ đạo của Bộ tư lệnh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương", người phát ngôn nhấn mạnh.

Cách đây 10 ngày, hai chiếc B-52 cũng xuất phát từ đảo Guam, đã thực hiện các hoạt động huấn luyện trong khu vực này. Một chiếc bay trên biển Hoa Đông, nơi Trung Quốc tranh chấp chủ quyền với Nhật Bản, và một chiếc hoạt động trên Biển Đông, nơi nhiều nước trong đó có Việt Nam, tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc.


No comments: