Saturday, January 26, 2013

Chuyện lớn ở Hội Chợ Xuân Quý Tỵ Toronto





Thủ tướng Stephen Harper và Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia tại Chợ Tết Toronto

Phần tin Canada trong số Thời Báo này có tin về sự kiện lớn đối với cộng đồng cuối tuần qua. Hôm Thứ Bảy 19/1, cộng đồng người Việt đã vinh dự đón tiếp Thủ Tướng Stephen Harper. Ông Harper đến tham dự Hội Chợ Tết Quý Tỵ do Hội Người Việt và các hội đoàn quốc gia trong vùng Toronto tổ chức tại International Centre, Mississauga, Ontario. Cùng tháp tùng với ông Harper, có trên 10 Tổng trưởng, Dân biểu liên bang đương nhiệm, và vị Thượng nghị sĩ gốc Việt của Canada – ông Ngô Thanh Hải.

Hội Chợ Tết Toronto được xem là một sự kiện lớn của người Việt hải ngoại xét về mặt tổ chức và số lượng tham dự trong một ngày. Việc Thủ Tướng Canada hiện diện trong Hội Chợ Tết cũng có thể được xem như một “biến cố” quan trọng đối với cộng đồng người Việt ở hải ngoại. Ở Hoa Kỳ, cộng đồng người Việt có cả triệu người, các hội chợ Tết hằng năm thu hút cả trăm ngàn người, nhưng hình như chưa có lần nào có mặt Tổng Thống Mỹ. Vậy thì việc Thủ Tướng Canada có mặt trong Hội Chợ Tết Toronto có ý nghĩa lớn lao biết chừng nào! Nhiều cộng đồng khác, có dân số nhiều hơn Cộng đồng người Việt, nhưng vẫn chưa được đón tiếp Thủ Tướng trong ngày lễ cổ truyền hằng năm của họ.

Bản tin của Thời Báo cũng nhắc rằng trong gần 38 năm, kể từ ngày người Việt bỏ nước ra đi tìm Tự do, lần đầu tiên một nguyên thủ quốc gia đã chào cờ Việt Nam Cộng Hòa và phát biểu trước lá Cờ vàng ba sọc đỏ, biểu tượng của người Việt tỵ nạn Cộng sản. Hy vọng rằng sự kiện này sẽ tạo nên một tiền lệ cho các quốc gia có cộng đồng người Việt cư ngụ. Và nếu điều này trở thành hiện thực, sẽ là một dấu mốc lớn lao cho công cuộc tranh đấu vì Tự do Dân chủ cho quê hương của tập thể người Việt tỵ nạn.

Ngày 20/01/2103, Thông tấn xã Việt Nam, cơ quan ngôn luận chính thức của Chính phủ  cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã chạy bản tin với tựa đề Canada muốn thúc đẩy quan hệ hợp tác với Việt Nam (*) sau khi lấp lửng, “Phát biểu trước hàng nghìn người Việt Nam hiện đang sinh sống và làm việc tại thành phố Mississauga, tỉnh Ontario, nhân dịp Tết cổ truyền Việt Nam sắp tới, Thủ tướng Harper cho biết ông muốn gửi những lời chúc tốt đẹp nhất đến cộng đồng người Việt Nam ở Canada và trên khắp thế giới, bản tin của TTX VN viết  “Ông nhấn mạnh Việt Nam là một trong những quốc gia trọng tâm trong chính sách đối ngoại của Canada trong năm 2013 và chính phủ đã đặt mục tiêu thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa mối quan hệ với chính phủ Việt Nam”.

Video ghi hình, audio ghi âm của SBTN Canada, của phóng viên Thời Báo và các phóng viên thông tấn Canada có mặt tại Hội Chợ Tết ghi lại bài phát biểu của Thủ Tướng Canada, không có đoạn nào nói đến việc Canada muốn thúc đẩy quan hệ Việt Nam. Thông tấn xã Canadian Press và Thời Báo và cả Yahoo News đều đưa tin hơn 8 ngàn người Việt có mặt trong hội trường đã vỗ tay hoan nghênh nồng nhiệt khi Thủ Tướng Harper khẳng định, “Chúng ta sẽ tiếp tục xây dựng mối quan hệ với Việt Nam thông qua di trú, thu nhận sinh viên du học và giáo dục, thông qua thương mại và xây dựng sự thịnh vượng,
nhưng tôi cũng bảo đảm với quý vị rằng, hàng đầu và trung tâm của quan hệ của chúng tôi sẽ luôn luôn, và không chỉ là, sự thúc đẩy thăng tiến hòa bình và thịnh vượng, mà còn là tự do, dân chủ và nhân quyền cho người dân Việt Nam”.

Ai cũng biết chuyện “tôn trọng sự thật” không hề có trong tự điển của bất cứ cơ quan thông tin tuyên truyền nào của nhà nước Cộng sản. Những gì TTX VN đưa tin chỉ là một nửa những gì ông Harper nói, và một nửa của sự thật không thể nào là sự thật.

Nếu có mặt và dám đưa tin đầy đủ, TTX VN cần nói thêm rằng trước khi ra về, Thủ Tướng đã bắt tay từng cựu Sinh viên Sĩ Quan trường Bộ binh Thủ Đức thuộc toán danh dự đón Thủ Tướng, những người có một thời đã chiến đấu để miền Nam có được sự Tự do trong 20 năm (1955-1975)..
** Xin xem ở YouTube ở dưới vào phút thứ 21...


TB



PM, thousands ring in Vietnamese year of the snake

January 19, 2013 - 11:44pm By The Canadian Press


Prime Minister Stephen Harper speaks at a celebration hosted by the Vietnamese Association of Toronto marking the Vietnamese Lunar New Year in Mississauga, Ont., on Saturday.
Prime Minister Stephen Harper speaks at a celebration hosted by the Vietnamese Association of Toronto,
marking the Vietnamese Lunar New Year in Mississauga, Ont., on Saturday.


MISSISSAUGA, Ont. — Prime Minister Stephen Harper is celebrating the Vietnamese new year.
Harper spoke to a crowd of thousands of people of Vietnamese background Saturday in Mississauga, Ont., to help ring in the year of the snake and mark the contributions of Vietnamese-Canadians.
He says immigrants from Vietnam have helped make Canada better with their talents, skills and determination.
The Vietnamese lunar new year, called Tet, begins Feb. 10 and is the year of the snake.
Harper won some of his biggest applause when he brought up Canada’s diplomacy with the government of Vietnam.
He says Canada will continue to engage the country’s Communist regime on issues of human rights and democracy.
“As we engage in Vietnam, front and centre in our relationship will always be not only the furtherance of peace and prosperity but also freedom, democracy and human rights for the people of Vietnam,” Harper said.
Earlier in the day, Harper had met with business leaders from the Toronto area as part of an ongoing series of talks on the economy.
Harper held a roundtable discussion with a dozen business people from Peel Region, which includes three municipalities just outside the city.
The prime minister has promised to hold several cross-country discussions in the year ahead to hear what business leaders have to say about the economy.
Harper and by Coupon Caddy" href="#"Finance Minister Jim Flaherty met with businesswomen one week ago in Toronto to kick off the consultations.




Link đến bài viết láo trên web site của thông tấn xã Hà Nội...


(*) http://www.vietnamplus.vn/Home/Canada-muon-thuc-day-quan-he-hop-tac-voi-Viet-Nam/20131/179479.vnplus


Canada muốn thúc đẩy quan hệ hợp tác với Việt Nam





TTXVN




Thủ tướng Canada Stephen Harper. (Nguồn: AFP/TTXVN)





Thủ tướng Canada Stephen Harper ngày 19/1 bày tỏ hy vọng quan hệ giữa Canada và Việt Nam sẽ đạt được những bước tiến mới và cộng đồng người Việt Nam tại Canada sẽ có nhiều đóng góp hơn nữa đối với sự phát triển của quốc gia Bắc Mỹ này.

Phát biểu trước hàng nghìn người Việt Nam hiện đang sinh sống và làm việc tại thành phố Mississauga, tỉnh Ontario, nhân dịp Tết cổ truyền Việt Nam sắp tới, Thủ tướng Harper cho biết ông muốn gửi những lời chúc tốt đẹp nhất đến cộng đồng người Việt Nam ở Canada và trên khắp thế giới. Ông nhấn mạnh Việt Nam là một trong những quốc gia trọng tâm trong chính sách đối ngoại của Canada trong năm 2013 và chính phủ đã đặt mục tiêu thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa mối quan hệ với chính phủ Việt Nam.

Thủ tướng Harper nhấn mạnh Tết cổ truyền là khoảng thời gian quan trọng trong năm đối với người Việt Nam. Đây là dịp để người dân Việt Nam có cơ hội sum họp với gia đình, bạn bè, cùng nhau chia sẻ những thành công và ước muốn đã thực hiện trong năm qua.

Ông cũng bày tỏ hy vọng năm 2013 sẽ đánh dấu những đóng góp nhiều hơn nữa của cộng đồng người Việt Nam hiện đang sinh sống và làm việc tại Canada đối với sự phát triển của quốc gia này./.


(TTXVN)



OoO

Xin click vào những links dưới đây để xem bài viết và YouTube liên quan Hội Chợ Tết Toronto...

Bài liên quan: MÓN QUÀ XUÂN

No comments: