Friday, July 7, 2017

Họa sĩ vẽ bức tranh ‘Biển Chết’ bị kỷ luật, tranh bị thu giữ làm ‘tang vật’



Họa sĩ Nguyễn Công Nhân (giữa) (Ảnh: FB Minh Quân Hồ)
Một họa sĩ 64 tuổi ở tỉnh Trà Vinh vừa bị đối xử như một tội phạm, và bức tranh của ông với tựa đề “Biển Chết” bị nhà cầm quyền thu giữ để làm “tang vật”.

Đáng chú ý, bức tranh của họa sĩ Nguyễn Công Nhân mới đây thắng giải 3 cuộc thi Sáng Tác Mỹ Thuật tỉnh Trà Vinh, và được Hội Đồng Nghệ Thuật của Hội Mỹ Thuật Việt Nam chọn đưa đi trưng bày tại cuộc triển lãm mỹ thuật khu vực 8 Đồng Bằng Sông Cửu Long năm 2016 tại tỉnh Tiền Giang.

Theo thông tin từ trang Facebook Minh Quân Hồ, họa sĩ Nguyễn Công Nhân nhận được quyết định kỷ luật từ ủy ban nhân dân tỉnh Trà Vinh ký ngày 1 tháng 6. Theo đó, họa sĩ Nguyễn Nhân bị kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo, với thời gian thử thách 1 năm.

Trong thời gian gọi là “thử thách” này, họa sĩ Nguyễn Nhân không được tham gia bất cứ một cuộc thi mỹ thuật nào. Nhà cầm quyền tỉnh cho biết sẽ thu giữ bức tranh “Biển Chết” để làm “tang vật”, nhưng không nói đây là tang vật cho vụ án gì.

Cũng theo tờ giấy quyết định kỷ luật của tỉnh Trà Vinh, cái gọi là “Ban thường vụ Hội Văn Học Nghệ Thuật Trà Vinh” tuyên bố hủy kết quả, và thu hồi giải 3 cuộc thi Sáng Tác Mỹ Thuật của tỉnh này đối với bức tranh “Biển Chết”, với các biện pháp chế tài bao gồm thu hồi giấy chứng nhận và tiền giải thưởng.

Được biết họa sĩ Nguyễn Nhân là thành viên hội mỹ thuật do nhà cầm quyền CSVN kiểm soát. Trả lời truyền thông, họa sĩ Nguyễn Công Nhân cho biết sẽ trả lại tiền giải thưởng nhưng không đồng ý với cáo buộc “vi phạm bản quyền”.

“Việc phóng tác lại một hình ảnh trên báo và thêm thắt chi tiết cho tác phẩm thêm thăng hoa là chuyện bình thường đối với họa sĩ” – họa sĩ Nguyễn Nhân nói.

Họa sĩ Trần Khánh Chương – Chủ tịch Hội Mỹ thuật VN bình luận thêm trên tờ Tuổi Trẻ: “Việc Hội văn học nghệ thuật Trà Vinh thu hồi bức tranh Biển chết là sai luật, bởi không ai có quyền thu giữ tài sản của người khác, trừ toà án và Viện kiểm sát.” 

Đây là ví dụ mới nhất cho thấy cách quản lý nghệ sĩ của chế độ CSVN


Bức tranh Biển chết của họa sĩ Nguyễn Công Nhân
DML chuyen

No comments: