Monday, July 3, 2017

TQ nói tàu Mỹ áp sát đảo Tri Tôn là hành động 'khiêu khích'

Tàu USS Stetham trong một lần ghé Thượng Hải hồi 2015


Bản quyền hình ảnhVCG/GETTY IMAGES
Image captionTàu USS Stetham trong một lần ghé Thượng Hải hồi 2015

Bắc Kinh gọi sự hiện diện của một tàu chiến Mỹ gần hòn đảo có tranh chấp tại Biển Đông là "sự khiêu khích chính trị và quân sự nghiêm trọng".
Tàu USS Stethem đã áp sát đảo Tri Tôn thuộc Quần đảo Hoàng Sa, nơi Trung Quốc, Việt Nam và Đài Loan đều tuyên bố chủ quyền.
Bắc Kinh đáp trả bằng việc cử các tàu hải quân và chiến đấu cơ tới đảo.





Tàu Mỹ áp sát đảo Tri Tôn

Vụ việc diễn ra chỉ vài giờ trước khi Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói chuyện với nhau qua điện thoại.
Trong cuộc điện thoại, ông Tập nói với ông Trump rằng "các yếu tố tiêu cực" đang ảnh hưởng tới quan hệ Mỹ-Trung, theo nội dung được đọc lại trên truyền hình quốc gia Trung Quốc.




Hồi 2015, BBC đã nhìn thấy một đường băng mới của Trung Quốc trên Đá Vành Khăn

Một thông cáo của Tòa Bạch ốc về cuộc điện thoại không nói gì về việc hai nhà lãnh đạo có thảo luận về vụ này hay không. Thông cáo nói các nhà lãnh đạo đã "tái khẳng định cam kết của mình trong vấn đề phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên".
Hoa Kỳ đã lặp đi lặp lại lời cảnh báo Trung Quốc về việc chiếm đóng và ráo riết bồi đắp đảo ở các vùng nước có tranh chấp, nhưng Bắc Kinh nói họ có đầy đủ quyền chủ quyền để thực hiện các hành động trên.
Trung Quốc nói sẽ áp dụng "mọi biện pháp cần thiết để bảo vệ chủ quyền và an ninh quốc gia" sau vụ tàu USS Stethem đi sát đảo Tri Tôn.
Bắc Kinh cũng cáo buộc Hoa Kỳ "cố tình gây chuyện" trong khu vực trong lúc Trung Quốc và các quốc gia Đông Nam Á láng giềng đã "dịu xuống và cải thiện tình hình".
Đảo Tri Tôn cũng là nơi Việt Nam và Đài Loan tuyên bố chủ quyền.


Picture of a Chinese tour group on one of the Paracel Islands on 4 March 2017Bản quyền hình ảnhCHINA NEWS SERVICE
Image captionDu khách Trung Quốc được tới tham quan Quần đảo Hoàng Sa
Map

No comments: