Wednesday, January 10, 2018

Tử sĩ Hoàng Sa Nguyễn Thành Trí - Thềm Sơn Hà


LỜI MỞ ĐẦU:  Tháng 9 năm 2006, tôi có đến thăm chị Nguyễn Thành Trí và 2 cháu Thảo, Triết. Chị và hai Cháu đang còn độc thân sống chung trong một chung cư nhỏ hẹp ở tầng cao nhất trong thành phố Sài Gòn. Chị đã kể lại những ngày tháng gian khổ sau 1975, dù là góa phụ của anh hùng chống giặc ngoại xâm Trung Cộng và với hai con còn quá nhỏ nhưng Chị cũng bị đưa đi vùng kinh tế mới. Sau này Chị cố gắng trở về thành phố và cố gắng tảo tần mua bán để nuôi hai con.
Chị có trao cho tôi một vài hình ảnh và tài liệu về Nguyễn Thành Trí mà Chị rất trân qúy gìn giữ cho đến ngày hôm nay. Nhờ những hình ảnh và một số chi tiết do chị và các bạn cùng khóa Đệ Nhị Hải Sư 17/SQHQ/NT cung cấp,  tôi đã viết lại tiểu sử cố HQ Thiếu Tá Nguyễn Thành Trí  một cách đầy đủ hơn.

Xin trân trọng gởi lời cám ơn sâu đậm đến Chị và hai cháu. Thềm Sơn Hà

*   *   *

Những khuôn mặt anh hùng Hoàng-Sa


   H.Q. Thiếu Tá NGUYỄN THÀNH TRÍ


I.- TIỂU SỬ :

– Họ và Tên           : NGUYẼN THÀNH TRÍ
– Cấp bực              : HQ Thiếu Tá
– Số Quân              : 61A702714
– Chức vụ              : Hạm Phó
– Đơn Vị                : Hộ Tống Hạm Nhật Tảo HQ 10
– Ngày và nơi sinh  : 24-01-1941 tại Sa Đéc, mang quốc tịch Pháp với tên Jean-Pierre Nguyễn Thành  Trí, năm 1959 đổi qua quốc tịch Việt Nam.
– Thân phụ             : Ông Nguyễn Văn Trình (cựu Tổng Giám Đốc Tổng Nha Điền Địa, về hưu năm 1968)
– Thân mẫu            : Bà Đỗ Thị Thơm
– Học Vấn             : bằng Tú Tài II ban Toán năm 1963  chương trình Pháp
– Ngày nhập ngũ    : 16-08-1966 (trúng tuyển kỳ thi nhập học )
– Ngày mãn khóa   : tháng 9-1968 với cấp bực HQ Thiếu Úy
– Xuất thân khóa    : 17 – SQHQ – Nha Trang
– Gia cảnh             : Hiền thê   Ngô Thị Kim Thanh
Trưởng nữ Nguyễn Thị Thanh Thảo
Thứ nam   Nguyễn Thanh Triết (sanh năm 1974)

II.- ĐƠN VỊ ĐÃ PHỤC VỤ :

– Trục Lôi Hạm Bạch Đằng II HQ 116        :  9-1968 đến 1-1969
– Hải Đội 3 Duyên Phòng (Thuyền Trưởng
Tuần Duyên Đỉnh-WPB)    :   2-1969 đến 10-1971
– Đài Kiểm Báo 302 Vũng Tàu (Chỉ Huy Trưởng)  : 10-1971 đến 8-1973
– Thụ huấn khóa 2 Tham Mưu Trung Cấp Sài Gòn     8-1973 đến 11-1973
– Hộ Tống Hạm Nhật Tảo HQ 10 (Hạm Phó)          11-1973 đến  1-1974

III.- HUY CHƯƠNG :

– Tưởng Lục cấp Trung Đoàn      quyết định số 046-HQ  ngày 29-11-1966
– Quân Vụ Bội Tinh Hạng 5        quyết định số   65-HQ-TQT ngày   1-10-1969
– Chiến Dịch Bội Tinh 60            quyết định số   09-HQ-TQT ngày  25- 7-1969
– Quân Phong Bội Tinh hạng 5    quyết định số   67-HQ ngày  25- 7- 1971
– Tưởng Lục cấp Sư Đoàn         CL số 022-HQ-V3DH-TL  ngày   26-9-1972
– Tưởng Lục cấp Sư Đoàn         CL số 010-HQ-V3DH   ngày   22-6-1973

*        *   *

Bài dưới đây đã được đăng trong đặc san  Lướt Sóng số đặc biệt “Chiến Thắng Hoàng-Sa” do BTL/HQ/VNCH phát hành vào khoảng tháng 2 năm 1974.

Gương chiến đấu của cố HQ.Thiếu tá NGUYỄN THÀNH TRÍ sẽ được nhắc nhở mãi mãi trong trận hải chiến Hoàng-Sa.

Chọn hải nghiệp làm cứu cánh, sông hồ, biển cả làm môi trường chiến đấu, cố Thiếu tá TRÍ đã từng ngang dọc vùng vẫy suốt những năm dài tại các đơn vị tác chiến. Và sau cùng vào mùa đông 1973, cố Thiếu tá TRÍ được giao phó một sứ mạng mới, Hạm phó Hộ Tống Hạm Nhựt Tảo (HQ.10). Đó là một cơ hội, một vinh dự khiến cho người chiến sĩ Hải quân cảm thấy thỏa mộng bình sinh vì được dịp thử thách với sóng cả trùng dương.

Ngày lịch sử đã đến, khi được tin bọn Tàu-Cộng lăm le xâm lăng Hoàng-Sa, người sĩ quan trẻ tuổi cùng toàn thể thủy thủ đoàn chiến hạm Nhựt-Tảo hâm hở ra đi quyết ngăn chận bước tiến của quân thù.

Phút thử lửa kinh hoàng đã diễn ra sáng ngày 19-01-1974, chẳng may vị Hạm trưởng, con chim đầu đàn của chiến hạm đã hy sinh đền nợ nước, Cố HQ.Thiếu tá TRÍ đã anh dũng đứng lên điều khiển chiến hạm lăn xả vào quân thù.
Địch càng đông, ta càng hăng, vì truyền thống bất khuất của dân tộc, vì sự vẹn toàn lãnh thổ của quốc gia quyết không thể lùi bước trước quân thù. Dưới sự điều động của Cố Thiếu tá TRÍ, Hộ Tống Hạm Nhựt-Tảo dù nhỏ bé nhưng cũng hùng hổ tiến lên, xông pha vào vùng khói lửa mịt mù.

Nhưng rồi sau những giờ phút chiến đấu cam go, bị bao vây bởi hỏa lực đông đảo của địch, chiến hạm bị trúng đạn nặng nề, cố Thiếu tá TRÍ bị thương nơi mặt, bụng và chân phải.

Hỏa lực địch vẫn bắn xối xả mặc dù chiến hạm sắp chìm vào lòng biển cả. Lệnh đào thoát được ban hành để bảo tồn những người còn lại sau cùng.

Trên chiếc bè cấp cứu, mặc dù bị thương trầm trọng, Cố Thiếu tá TRÍ vẫn đem hết sức lực điều động anh em, bốn chiếc bè được cột chung làm một để chống chỏi với sức biển động hải hùng và quân thù vẫn còn lảng vảng gần đó.

Sứ mạng chưa tròn, tình nhà, nợ nước vai mang, người sĩ quan trẻ tuổi vẫn chống chỏi với tử thần giữa lúc sức tàn lực tận. Nhưng rồi giữa cảnh trời nước mịt mùng, với cái lạnh thấu xương ban đêm, với cái nóng thiêu đốt ban ngày, vết thương xé ruột tiếp tục chảy máu, người Hạm phó thân yêu đã vĩnh viễn ra đi trong khung cảnh hết sức bi hùng. Hơn 20 chiến hữu trên bè nổi đã bùi ngùi rơi lệ, nghiêng mình làm lễ thủy táng người chiến sĩ anh hùng giữa trùng dương bao la đúng theo truyền thống của Hải quân.
Máu của người con yêu tổ quốc đã hòa vào lòng biển cả. Nợ nước đã đền xong, cái chết của người chiến sĩ anh hùng cùng các chiến hữu trên Hộ Tống Hạm Nhựt-Tảo đã được ghi vào trang sử sáng chói với trận hải chiến Hoàng-Sa.

January 10.2018 


Thềm Sơn Hà

******

Một số hình  về Tử sĩ Hoàng Sa Nguyễn Thành Trí


Mẹ và vợ trong  buổi lễ truy điệu Thiếu tá Nguyễn Thành Trí, lúc này bà Thanh đang mang thai người con thứ hai được hai tháng rưỡi.


Mẹ và vợ trong buổi lễ truy điệu Thiếu tá Nguyễn Thành Trí



No comments: