Tuesday, December 6, 2011

Đảng thúc giục hải quân TQ 'sẵn sàng'

Hoangsablogspot: Quả thực là nực cười cho Chủ Tịch "mặt như ông Phỗng" Hồ Cẩm Đào khi ông ta  thúc giục hải quân nước ông sẵn sàng chiến đấu, tức là khuyến khích hải quân Trung Cộng ra sức gây hấn, lấn chiếm, tiếp tục hành động hải tặc, bắt giữ ghe thuyền, bắn giết ngư dân Việt và Đông Nam Á và hiện đại hóa bằng cách đóng thêm hàng không mẫu hạm... để "đóng góp nhiều hơn cho an ninh quốc gia và........ hòa bình thế giới với đường lưỡi bò ngang ngược". 

 

Trung Quốc đang xây dựng hạm đội tàu ngầm để mở rộng các hoạt động hải quân

Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào thúc giục hải quân nước ông sẵn sàng chiến đấu và hiện đại hóa để "đóng góp nhiều hơn cho an ninh quốc gia và hòa bình thế giới".

Theo trang web chính phủ Trung Quốc, ông Hồ Cẩm Đào nói chuyện với Quân ủy Trung ương, cơ quan lãnh đạo tập thể của Đảng Cộng sản về quân sự để bàn về tăng cường vũ trang và phát triển hải quân.
Ông Hồ được dẫn lời nói hải quân cần "tăng tốc chuyển hóa và hiện đại hóa mãnh liệt, chuẩn bị cho đấu tranh quân sự để đóng góp nhiều hơn cho an ninh quốc gia và hòa bình thế giới".
Cuối tháng 11, Trung Quốc cho hay sẽ tiến hành tập trận hải quân ở Thái Bình Dương, sau khi Tổng thống Mỹ Barack Obama khẳng định Mỹ sẽ tăng cường sức mạnh ở Thái Bình Dương.
Bộ Quốc phòng ở Bắc Kinh nói cuộc tập trận không nhắm vào ai, nhưng loan báo đưa ra trong bối cảnh vẫn có căng thẳng vì tranh chấp lãnh hải trong vùng.
Ngày thứ Tư 7/12, Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ Michele Flournoy sẽ có một cuộc họp tại Bắc Kinh.
Đầu năm nay, Lầu Năm Góc nói Bắc Kinh ngày càng đầu tư nhiều cho hải quân để có thể mở rộng phạm vi hoạt động ra bên ngoài Thái Bình Dương.
Giới quan sát gần đây cũng chú ý việc hàng không mẫu hạm đầu tiên của Trung Quốc chạy thử lần hai vào tuần trước.
Con tàu dài 300 mét, tu bổ từ một tàu cũ của Liên Xô cũ, lần đầu tiên ra mắt hồi tháng Tám, khiến một số quan sát viên lo ngại về tiềm lực hải quân của Trung Quốc.
Trung Quốc chỉ xác nhận sự tồn tại của hàng không mẫu hạm vào năm nay và khẳng định con tàu không phải là đe dọa cho các nước láng giềng.
Nhưng Nhật Bản và Hoa Kỳ đã kêu gọi Bắc Kinh giải thích vì sao nước này lại cần có hàng không mẫu hạm.
'Cần sự minh bạch'
Tổng thống Aquino của Philippines thăm một chiến hạm mới mua về tại cảng Manila
Vấn đề minh bạch hoạt động hải quân trong bối cảnh tranh chấp chủ quyền lãnh thổ ở Biển Đông đang thu hút sự chú ý của các nhà quan sát.
Nói với BBC Việt ngữ hôm nay, một chuyên gia của Indonesia tiết lộ Trung Quốc có 27 tàu chiến, Đài Loan 26, Malaysia có hai, và Philippines có một tàu hoạt động ở Biển Đông.
Giám đốc điều hành Trung tâm Dân chủ, Ngoại giao và Quốc phòng Indonesia, Teuku Rezasyah, cho biết ông được xem ảnh vệ tinh hồi giữa tháng 11 năm nay có hình ảnh của 27 tàu hải quân Trung Quốc loại hiện đại đang hoạt động ở khu vực Biển Đông.
Hình ảnh mà ông Rezasyah biết được thông qua một hội nghị bàn tròn tổ chức ở Jakarta, Indonesia có sự tham gia của các chuyên gia an ninh của châu Âu.
Ông cho biết, với công nghệ kỹ thuật hiện đại qua vệ tinh, việc xác định các hoạt động hải quân và sự hiện diện của nó là hoàn toàn có thể tin cậy.
Hình ảnh mà vệ tinh ghi được còn cho thấy sự hiện diện của hai tàu chiến Malaysia, một của Philippines và 26 tàu của Đài Loan.
Vị chuyên gia này nói: “Các nước cần thể hiện sự minh bạch với nhau trong hoạt động của mình để từ đó, có thể ngăn chặn đe dọa an ninh đến từ các quốc gia láng giềng.”
Trung Quốc, Malaysia, Philippines, Brunei, Việt Nam và Đài Loan cùng có tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông, nơi người ta ước tính có lượng dầu và khí đốt tự nhiên khoảng 17,7 tỷ tấn.
Một trong các lý do khiến Hoa Kỳ thông qua kế hoạch triển khai 2.500 lính thủy quân lục chiến tại Darwin, Úc, chỉ cách Indonesia 820 km, được cho là nhằm đối phó với sức mạnh tăng lên của Trung Quốc về hải quân trong vùng. BBC.

 http://www.bbc.co.uk/vietnamese/world/2011/12/111206_china_navy_concern.shtml


No comments: