Saturday, December 3, 2011

Đảo Guam - Siêu căn cứ quân sự của Mỹ tại Thái Bình Dương


Guam là căn cứ chiến lược cho các chiến dịch quân sự của Mỹ chống Nhật Bản trong Chiến tranh Thế giới Thứ II. Nay, đảo này trở thành căn cứ Không quân và Hải quân lớn nhất của Mỹ ở Thái Bình Dương, khi quân đội Mỹ đóng trên 30% diện tích đảo.
 

Hòn đảo này có số dân 175.000 và có sự hiện diện của Mỹ, kể cả quân sự, trong một thế kỷ qua. (Bản đồ cho thấy sự hiện diện của quân đội Mỹ trên đảo Guam).
 
Hiện tại có 7.500 lính Mỹ đang đóng tại đảo Guam. Trong tương lai, đảo Guam sẽ được trang bị để đón nhận tới 18.000 quân nhân cùng với 19.000 thân nhân của họ.
Guam là nơi mà trong Thế chiến thứ hai, khoảng 1.000 chiếc B-29 cất cánh bay tới quần đảo Nhật Bản để dội bom. Cũng từ điểm này, máy bay Mỹ mang theo quả bom nguyên tử tàn phá hai thành phố Hiroshima và Nagasaki vào tháng 8/1945.
Trong chiến tranh Việt Nam, đảo Guam cũng là điểm xuất phát để hàng trăm chiếc B-52 trải thảm bom tại Việt Nam.
Trước đây, một phần lớn trong GDP của Guam từng đến từ du khách Nhật Bản (80%) và Hàn Quốc (10%), những người gọi hòn đảo này là “châu Mỹ ở châu Á”. Tuy nhiên, đến năm 2008, du lịch đã không còn mang lại nhiều lợi nhuận cho Guam do cuộc khủng hoảng kinh tế thay đổi thú du lịch của người Nhật và đồng won Hàn Quốc mất giá giới 30% so với đồng đô la Mỹ. Chính phủ Guam đã yêu cầu chính phủ Mỹ tăng khoản tài chính hỗ trợ hàng năm thêm 1/3. Dần dần, Bộ Quốc phòng Mỹ đã chi cho chính phủ Lãnh thổ Guam để được tăng cường triển khai sự hiện diện quân sự tại đây nhiều “khoản” đến mức hòn đảo này không cần hỗ trợ quốc tế - một điều mà các vùng lãnh thổ và nhiều quốc gia độc lập khác ở Châu Đại Dương không thể không có. (Ảnh: Một góc căn cứ Không quân của Mỹ).

Đặc biệt, kể từ khi nước Mỹ có tổng thống da màu đầu tiên - Barack Obama, người rất được mến mộ tại Châu Đại Dương vì là người đầu tiên “thuộc dân quần đảo Polynesi” trở thành tổng thống Mỹ (Obama sinh ra ở Hawaii), người dân Guam đặt rất nhiều hy vọng về chính trị và kinh tế vào nhân vật này. Hòn đảo cận nam nhất của quần đảo Mariana này đã dần trở thành một căn cứ chiến lược của Mỹ tại khu vực châu Á Thái Bình Dương. (Ảnh: Căn cứ của Lực lượng Bảo vệ bờ biển Mỹ ở Guam).
Guam nằm cách Tokyo (Nhật Bản) và Manila (Philippines) 3 giờ bay; cách Hồng Kông, Đài Loan (Trung Quốc) và Seoul (Hàn Quốc) 4 giờ bay; cách Singapore và Bali (Indonesia) 5 giờ bay; cách Bangkok (Thái Lan), Sydney (Australia) 6 giờ bay - tức là cách tất cả các điểm nóng trong khu vực tối đa là 6 giờ bay. Mùa hè năm ngoái Nhà Trắng bật đèn xanh cho một loạt các dự án đầu tư để hiện đại hóa và mở rộng các hoạt động quân sự tại Guam. Tổng chi phí dự án lên tới hơn 10 tỷ USD. Trên nguyên tắc, kế hoạch phải được hoàn tất vào năm 2014. (Ảnh: Máy bay Mỹ B-1B Lance cất cánh từ căn cứ không quân).

Ngoài ra một trong những mục tiêu của dự án mở rộng các hoạt động quân sự tại đảo Guam nằm trong kế hoạch di dời một phần căn cứ quân sự của Mỹ tại đảo Okinawa, Nhật Bản đến hòn đảo này.

Các nhà chiến lược của Mỹ dự trù xây thêm hai căn cứ quân sự tại đảo Guam, hiện đại hóa cảng Apra. Căn cứ không quân cũng sẽ được nâng cấp để đón nhận thêm trực thăng và các loại chiến đấu cơ hiện đại. Trong số này có cả máy bay không người lái Global Hawk với khả năng bay liên tục hơn 30 giờ và có thể bay hơn nửa vòng trái đất. (Ảnh: cảng Apra)
 
====================
 
Guam là cơ sở quân sự hỗn hợp được Không quân và Hải quân Mỹ cùng sử dụng với những phương tiện chiến tranh cực kỳ hiện đại.
 
Dưới đây là hinh ảnh căn cứ Không quân và Hải quân Mỹ ở Guam:
Đảo Guam có diện tích 544km2, nằm ở miền tây Thái Bình Dương thuộc Quần đảo Marinana. Guam được coi là một trong những điểm du lịch nổi tiếng với bờ biển thơ mộng trải dài nhưng đồng thời nó còn là căn cứ quân sự cực kỳ quan trọng của Mỹ.
Căn cứ không quân Andersen ở Guam. Trong suốt thời kỳ chiến tranh lạnh và cho tới ngày nay, Andersen luôn là nơi đóng quân các đơn vị máy bay ném bom chiến lược hạng nặng của Quân đội Mỹ.
Ba pháo đài bay B-52H ở Andersen.
Gần đây, do tình hình chương trinh hạt nhân của Bac Hàn gặp căng thẳng. Mỹ đã điều động máy bay ném bom tàng hình B-2 và máy bay ném bom B-1B tới Andersen. Trong ảnh, B-2 nằm ở bên trái còn B-1B nằm ở bên phải.
Ngày 23/2/2008, tại Andersen một máy bay tàng hình B-2 gặp nạn khi cất cánh. Rất may, hai viên phi công điều khiển đã thoát nạn trong khi chiếc máy bay trị giá 1,4 tỷ USD đã trở thành đống sắt vụn.
Hải cảng nước sâu Apra Harbour nằm ở bờ biển phía tây Guam.
Khu vực hải cảng Apra Harbour dành cho mục đích quân sự. Trong hải cảng có nhà máy sửa chữa chiến hạm và tàu ngầm.



Tàu hỗ trợ tàu ngầm USS Fank Capble thuộc Liên đội tàu ngầm số 15 neo đậu tại Apra Harbour. Bên cạnh nó là tàu ngầm tiến công lớp Los Angeles USS Salt Lake City (cảng nhà nằm ở San Diego).
 
Phương Đông (tổng hợp)

*********************

Đảo Guam sẽ trở thành siêu căn cứ của Mỹ

Lãnh đạo Mỹ cho rằng, châu Á – Thái Bình Dương là một khu vực đặc biệt quan trọng, có tác động trực tiếp tới lợi ích sống còn của Mỹ cả về an ninh và kinh tế.
Ngay sau khi lên nắm quyền, Tổng thống Obama đã đánh giá: châu Á – Thái Bình Dương là một trong những khu vực có dân số đông nhất thế giới, khu vực có nền kinh tế phát triển khá sôi động, chứa nhiều khoáng sản, khu vực có lực lượng quân sự lớn nhất, đặc biệt là khu vực đang nổi lên vấn đề phổ biến vũ khí hạt nhân nghiêm trọng nhất thế giới và sự lớn mạnh của Trung Quốc đang đe dọa tới vị trí siêu cường của Mỹ.

Khu vực châu Á – Thái Bình Dương đang là một thị trường xuất khẩu béo bở về hàng hóa và dịch vụ của các công ty Mỹ (khoảng 320 tỷ USD), là khu vực tạo cơ hội việc làm thu nhập cao cho hàng trăm nghìn người Mỹ.
Hoạt động "nhộn nhịp" của chính giới Mỹ ở châu Á - Thái Bình Dương tập trung vào nhiệm vụ kìm hãm sự trỗi dậy của Trung Quốc.

Bên cạnh đó, xuất khẩu của khu vực châu Á - Thái Bình Dương chiếm 30% tổng lượng xuất khẩu của thế giới, kim ngạch thương mại mỗi năm giữa khu vực châu Á - Thái Bình Dương và Mỹ vượt 1.000 tỷ USD, dự trữ ngoại hối chiếm 2/3 tổng lượng của thế giới.

Chỉ với những lý do trên đã buộc người Mỹ phải có quan tâm đặc biệt vào khu vực này, đẩy mạnh sự hiện diện và gia tăng ảnh hưởng vào khu vực này và tìm cách kiềm chế sự lớn mạnh của Trung Quốc.

Để thực hiện cho chiến lược trên, Mỹ đã bắt đầu có những bước điều chỉnh quan trọng cả về tăng cường lực lượng quân sự, đẩy mạnh ngoại giao, xây dựng liên minh với những nước chủ chốt và thúc đẩy ảnh hưởng kinh tế vào khu vực.

Chiến lược củng cố an ninh khu vực
Quân đội Mỹ không ngừng gia tăng lực lượng tiền phương trong khu vực, củng cố mối liên minh quân sự với các nước thông qua các hoạt động hợp tác quân sự và diễn tập chung, củng cố các công trình ở các căn cứ quân sự

Trong bước đi của chiến lược tăng cường lực lượng quân sự, tháng 7/2010, Mỹ đầu tư một khoản tài chính trên 11 tỷ USD và tiến hành xây dựng lại căn cứ quân sự trên đảo Guam, dự kiến sẽ trở thành một "siêu căn cứ quân sự" vào năm 2014. Đây sẽ trở thành trung tâm sức mạnh quân sự của Mỹ ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

Từ Guam, thời gian can thiệp quân sự của Mỹ tới nhiều nơi trên thế giới chỉ tính bằng giờ.

Khu căn cứ trên đảo Guam có vị trí chiến lược đặc biệt, là trung tâm điều động lực lượng linh hoạt trên toàn cầu, sẵn sàng triển khai lực lượng tới bất kỳ nơi nào trong khu vực chỉ trong vài giờ, bảo đảm cơ động nhanh tác chiến và chiến lược, đặc biệt có thể phong tỏa, kiểm soát và kiềm chế toàn khu vực bằng các lực lượng có sẵn tại Guam.

Từ ý nghĩa đặc biệt quan trọng đó, các nhà hoạch định chiến lược quân sự Mỹ đã vạch ra một kế hoạch xây dựng tổng thể quy mô lớn trên khu vực 16.000 ha (chiếm 30% diện tích mặt bằng đảo Guam).

Công trình bao gồm các hạng mục như: Xây mới và sửa chữa cầu cảng cho các hàng không mẫu hạm; xây dựng khu hai cảng chiến lược cho hải quân, tạo nơi neo đậu cho các tàu chiến lớn, tàu xuồng tiến công hạng nhẹ, nơi hoạt động của các tàu vận tải đổ bộ hạng nặng và nhẹ; xây dựng trung tâm huấn luyện cho cả hải quân, không quân và thuy quân luc chiên; xây dựng các trung tâm giám sát của tình báo, trinh sát và cảnh báo; xây dựng các các hệ thống phòng thủ, công trình phòng ngự chiến lược; bố trí các hệ thống hoa tiên đạn đạo và hệ thống phòng thủ hoa tiên chiến lược...

Việc xây dựng khu siêu căn cứ trên có liên quan tới việc thay đổi lực lượng quân đội Mỹ đóng tại Okinawa của Nhật Bản.

Địa thể của Guam sẽ trở nên quan trọng với Mỹ trong tương lai gần.

Cùng với việc xây dựng siêu căn cứ tại đây, quân đội Mỹ đã  điều chỉnh lực lượng không quân chiến lược và lần đầu tiên điều động lực lượng máy bay không người lái RQ-4 tới Guam.

Kế hoạch trước mắt, không quân Mỹ sẽ  khai triển 2 máy bay ném bom chiến lược B-52 cùng hơn 200 quân nhân, gồm cả phi công và các nhân viên bảo dưỡng từ phi đội ném bom chiến lược số 69 đóng tại căn cứ Minot tới Guam trong tuần này.

Hoạt động triển khai này nằm trong chương trình khai triển máy bay ném bom luân phiên của Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương của quân đội Mỹ. Điều đặc biệt, đây là lần đầu tiên Liên đội ném bom số 5 (phi đội 69 và 23) có căn cứ ở Minot khai triển nhiệm vụ luân phiên của các máy bay ném bom tới Guam;

Về xây dựng và củng cố liên minh quân sự, Mỹ đã liên tiếp thúc đẩy các hoạt động ngoại giao quân sự; tổ chức nhiều cuộc diễn tập song và đa phương với quân đội các nước trong khu vực.

Điển hình là các cuộc diễn tập quy mô lớn như Cobra Gold (Rắn hổ mang vàng), CARAT (Hợp tác sẵn sàng chiến đấu và huấn luyện trên biển), BALIKATAN (vai kề vai)...

Bên cạnh đó, hoạt động hợp tác chống khủng bố, gìn giữ hòa bình quốc tế, viện trợ quân sự, trợ giúp nhân đạo, an ninh hàng hải cũng đều nằm trong chiến lược củng cố và xây dựng liên minh quân sự trong khu vực của quân đội Mỹ, tạo bước đi quan trọng củng cố an ninh khu vực, bảo vệ quyền lợi lâu dài cho Mỹ.

Chiến lược ngoại giao
Mỹ ngày càng thể hiện rõ sự đề phòng trong ngoại giao với Trung Quốc, củng cố liên minh chiến lược với Nhật Bản và Nam Hàn, tăng cường ủng hộ và hợp tác với Đài Loan; xây dựng đồng minh ngoài NATO với Thái Lan và Phi Luât Tân; gia tăng ảnh hưởng vào Lào và Campuchia; tham gia tích cực vào các thể chế khu vực như ASEAN; coi trọng ngoại giao với các nước Đông Nam Á và châu Úc; kéo dãn khoảng cách giữa các nước châu Á bằng phương thức hợp tác “Tập đoàn nhỏ”, làm cho môi trường an ninh của Trung Quốc thêm phức tạp và không minh bạch.

Các bước đi ngoại giao của Mỹ sẽ nhằm vào việc khống chế Trung Quốc; lợi dụng vấn đề Đài Loan để kiềm chế Trung Quốc, làm cho vấn đề Đài Loan ngày càng khó giải quyết.

Châu Á - Thái Bình Dương là trọng tâm trong nhiệm kỳ của ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton.

 Đối với khu vực ASEAN, được Mỹ coi là điểm côt yêu trong chiến lược ngoại giao đến năm 2015 và những năm tiếp theo.

Khi đề cập tới khu vực này, trong buổi họp báo chung Việt Nam - Mỹ ngày 30/10/2010, Ngoại trưởng Mỹ Clinton cho biết, Mỹ xem ASEAN là điểm tựa cho cấu trúc khu vực đang nổi lên ở châu Á. Diễn đàn Cấp cao Đông Á (EAS) là cấu trúc không thể thiếu trong việc xử lý các vấn đề chiến lược, kinh tế và chính trị của khu vực.

Ngoại trưởng Mỹ nhấn mạnh: “Mỹ cam kết tham gia vào EAS  bởi chúng tôi tin tưởng Hội nghị là một diễn đàn lớn về chính trị và an ninh châu Á - Thái Bình Dương. EAS cũng là nơi tạo cơ hội thảo luận trực tiếp với các nhà lãnh đạo khắp khu vực”. Đồng thời khuyến nghị EAS nên đưa ra một chương trình nghị sự tích cực, trong đó bàn đến các vấn đề có ảnh hưởng lớn, bao gồm cả an ninh trên biển.
 
Tuấn Anh (tổng hợp)
Nguyễn Duy Quan SACTO chuyển
 

No comments: