Thursday, December 8, 2011

Gián điệp Trung Quốc trong tầm ngắm của tư pháp Pháp



Từ giữa 2010, nước Pháp đã cho mở 6 cuộc điều tra về các vụ đánh cắp thông tin kỹ nghệ hay trên mạng (DR)

Trung Quốc bị nhiều nước nghi ngờ có nhiều gián điệp mạng : từ Đức, Pháp, Singapore, Hàn Quốc, Thụy Sỹ đến Úc … Tại Pháp, vấn đề này đang thu hút sự chú ý của dư luận. Le Figaro hôm nay có bài phân tích với dòng tựa khá ấn tượng : «Gián điệp Trung Quốc trong tầm ngắm của tư pháp Pháp ».



Trong vòng 18 tháng qua, nước Pháp đã cho mở 6 cuộc điều tra về gián điệp mạng. Một chuyên gia cho biết, đường dây thường đến tận Trung Quốc. Vụ việc mới nhất liên quan đến một công ty ở vùng Lorraine được mua lại bởi tập đoàn General Electric của Mỹ. Hai người mới bị bắt hôm qua vì bị nghi ngờ có liên hệ với hai công nhân Trung Quốc đến từ một chi nhánh ở Quảng Đông.
Hai công nhân này bị bắt vào ngày 26/9/2011 và bị thẩm vấn về tội : « thu thập thông tin để cung cấp cho nước ngoài ». Sự việc là vào ngày 25/9/2011, một trong hai người đã bị bắt quả tang khi đang lén chụp ảnh ở khu vực cấm. Khi bị phát hiện anh ta vội vàng giấu máy ảnh đi. Lập tức anh bị tịch thu điện thoại di động, máy vi tính, máy ảnh và máy ghi hình. Cả hai bị tước passeport.
Theo ngành công tố, đây không phải là hai công nhân đơn giản, họ là hai công nhân thực tập, có trình độ cao. Có thể họ đã lãnh nhiệm vụ tiếp cận công nghệ cao của Pháp chứ không phải đơn thuần đến Pháp để được đào tạo về những kỹ thuật cổ điển mà Trung Quốc đã áp dụng rồi. Hai vụ tương tự khác xảy ra ở Pháp hồi năm 2005 và 2006 cũng với chiêu bài « người thực tập ». Theo Le Figaro, mánh khoé này tuy cũ kỹ nhưng vẫn còn đắc dụng.
Một hình thức gián điệp khác tinh vi hơn mà Trung Quốc áp dụng đó là gián điệp mạng. Một cuộc điều ra đang được thực hiện liên quan đến việc tấn công tin học nhắm tới 5 đại tập đoàn trong đó đứng đầu là tập đoàn hàng không vũ trụ và quốc phòng SAFRAN của Pháp.
Năm 2009 và 2010, đã có hai vụ tấn công tin học được phát hiện ở tập đoàn này. Điều tra đã tìm đến cội nguồn vụ việc, đó là một sinh viên 22 tuổi người Trung Quốc học tại khoa Luật thuộc Đại học Paris V. Nữ sinh này bị bắt vào tháng 10 năm 2010 và khai nhận là do một người bạn nhờ cậy. Điều đáng chú ý là người bạn kia lại là một quan chức lãnh đạo của một cơ sở hàng không vũ trụ tại Thành Đô-Tứ Xuyên.
Theo các chuyên gia phản gián Pháp, các công ty đã báo động về hiện tượng sinh viên thực tập « bị chệch hướng nghề nghiệp ». Trong quyển sách mang tên « Mật vụ Trung Quốc thời hiện đại », tác giả Roger Faligot nhấn mạnh rằng, các nước đều tìm cách tiếp cận những người theo kiểu nêu trên khi họ về nước, hoặc thậm chí khi họ còn ở nước ngoài. Trung Quốc có nhiều người như vậy và có nhiều phương tiện để bức ép.
Công việc thu thập thông tin được thực hiện bởi nhiều đối tượng : giảng viên, sinh viên, doanh nhân hay nhà báo . Năm 2009, Wikileaks đã tiết lộ tài liệu cho biết : « Nhiều sinh viên và doanh nhân Trung Quốc có quan hệ với các cơ quan mật thám trong nước ».
Đối với các nhân viên điều tra Pháp, họ cho biết việc điều tra gián điệp Trung Quốc còn vấp phải một số khó khăn bởi : « Các biện pháp mà Trung Quốc sử dụng tinh tế và phức tạp hơn so với Liên Xô trước đây ».

Do bạn Nam Yết chuyển

No comments: