Total Pageviews

Once sailor, forever sailor

Sunday, February 17, 2013

Năm 2013 & sự tái xuất của nhãn hiệu "Made in USA"



 
 
Tác Giả Thanh Dũng
Trên trang báo này, các tuần vừa qua, Trẻ đã gửi đến bạn vài ghi nhận về khuynh hướng và dự báo chung cho năm mới 2013. Chúng tôi tạm khép đề tài này với một xu thế mới: các công ty hãng xưởng Hoa Kỳ đang âm thầm trở về lại Mỹ. Giới quan sát kinh tế dự báo năm 2013 sẽ chứng kiến sự tái phát thịnh của kỹ nghệ sản xuất, có thể làm thay đổi căn cơ nền kinh tế quốc gia 
 


 

Ngày càng nhiều các công ty hãng xưởng Hoa Kỳ mở cuộc hồi hương. Và trở về cùng với chúng là kỹ nghệ sản xuất.

Khảo sát thị trường tiết lộ có 37% những công ty với doanh số $1 tỉ đang cân nhắc đưa các dây chuyền sản xuất từ Trung cộng về lại Mỹ trong thời gian tới.

Có nhiều lý do các công ty hãng xưởng Hoa Kỳ hồi hương. Thứ nhất, giá xăng dầu đắt hơn 10 năm trước, khiến việc vận chuyển tốn kém.

Sự khai thác ồ ạt khí tự nhiên (natural gas) tại Mỹ giúp hạ giá năng lượng, rất cần để vận hành các cơ sở sản xuất (ngày nay, khí tự nhiên ở Á Đông đắt hơn tại Mỹ đến 4 lần). Chưa kể các chánh sách ở mọi cấp độ chánh quyền đang dành khá nhiều ưu đãi hấp dẫn để thu hút giới chủ nhân quay về Mỹ.

Hãng General Electric năm ngoái đã đưa công việc sản xuất máy giặt, tủ lạnh, và máy nước nóng từ Trung cộng về... đóng đô tại một cơ sở nội địa ở tiểu bang Kentucky. Có thể nói GE là một trong những mãnh lực đi đầu trong việc tái mở cửa các cơ sở sản xuất tại Mỹ. Họ mở hầu bao, đầu tư trên $800 triệu để tái thiết một cơ sở chuyên sản xuất đồ điện gia dụng đặt tại Appliance Park (Louisville, Kentucky). Tiếp bước GE, hãng hàng không Ball Aerospace vừa hoàn tất một cơ sở sản xuất $75 triệu ở Boulder, Colorado. Hãng Google thì quyết định sản xuất máy "Nexus Q" tại San Jose, California. Nhà bán lẻ khổng lồ
Walmart cũng vừa ra tuyên cáo sẽ bày bán lượng hàng hoá trị giá  $50 tỉ, với nhãn hiệu "Made in USA", trong vòng 10 năm tới.


Cơ sở sản xuất của hãng General Electric tại Appliance Park (Louisville, Kentucky).

Khi bắt gặp hàng hoá nhãn hiệu Trung cộng khắp nơi, nhiều người có thể ngộ nhận là Trung cộng khống chế cả thế giới. Tuy nhiên, hàng hoá "Made in China" đa phần tập trung nơi các món gia dụng, rẻ tiền, như đồ chơi trẻ con, quần áo, dụng cụ nhà bếp, v.v...

Từ sau Đệ Nhị Thế Chiến, trên thực tế, Hoa Kỳ vẫn là quốc gia với kỹ nghệ sản xuất hùng mạnh nhất hoàn cầu. Mỗi năm, kỹ nghệ sản xuất thu đạt doanh số $1,800 tỉ. Trái với Trung cộng, người Mỹ sản xuất những món hàng dạng "độc chiêu": máy móc lớn và các loại phụ tùng thay thế (32%); xe hơi và phụ tùng xe (10.5%); phi cơ các loại (8%)... Những quốc gia khác xếp sau người Mỹ về sản xuất: Trung cộng (doanh số $1,106 tỉ); Nhật Bổn/Japan ($926 tỉ); Đức Quốc/Germany ($670 tỉ)...

Các thập niên trước, nhiều công ty hãng xưởng đua nhau xuất cảng công việc và công nghệ ra ngoại quốc, chánh yếu ở Trung cộng (offshoring). Lý do lớn nhằm để tận dụng nhân công rẻ. Ngày nay, nỗ lực mang công ăn việc làm về lại Mỹ được cân nhắc thiệt hại kỹ lưỡng, với nhiều yếu tố đan xen phức tạp. Người ta tin rằng với sự cẩn trọng này, lần tới công ăn việc làm sẽ không vỗ cánh bay đi dễ dàng khỏi nước Mỹ nữa.


Một thợ may giày của hãng Rancourt & Co. ở Lewiston, Maine.
Đây là một trong những nhãn hiệu
phát thịnh trở lại nhờ nhu cầu muốn có sản phẩm
"Made in the USA" của khách hàng Mỹ.


Cũng cần phải kể đến yếu tố yểm trợ của khách hàng Hoa Kỳ. Khảo sát thị trường có trên 80% người Mỹ nói họ sẵn sàng trả tiền cao giá hơn để mua lấy sản phẩm hiệu "Made in America". Với các món đồ chơi trẻ em bằng gỗ, họ chịu trả cao hơn 60%. Với các loại điện thoại, họ chịu trả giá cao hơn 30%. Được hỏi lý do, có trên đến 90% cho biết họ muốn giúp phục hưng kỹ nghệ sản xuất và giúp tạo thêm công ăn việc làm cho xứ sở. Cứ mỗi người trích thêm chỉ 1% ngân sách tiêu xài cá nhân để mua hàng hoá nhãn hiệu "Made-in-USA", có thể giúp tạo thêm 250,000 công ăn việc làm mới.

Uy tín cao của nhãn hiệu "Made-in-USA" cũng kéo theo nạn làm hàng nhái, hàng giả. Thẩm quyền liên bang về bản quyền vẫn thường nhận nhiều than phiền mỗi tháng về các nhãn hiệu "Made-in-the-USA" bất  khả tín. Về phía người tiêu thụ, cũng cần để ý vài... mánh khoé sơ đẳng nhằm đánh lừa người tiêu dùng. Nếu bạn gặp các nhãn hiệu có những chữ "Made", "Produced", "Product of", hoặc "Manufactured" ở Mỹ, thì đó đúng là hàng hoá sản xuất tại nội địa Hoa Kỳ (trừ trường hợp hàng giả). Còn nếu nhãn hiệu được sáng tác kiểu ỡm ờ như "Created" hoặc "Designed" ở Mỹ, thì đích thực chúng được làm ở ngoại quốc rồi.

Tháng Mười Hai năm ngoái, các công ty Hoa Kỳ đặt hàng kỹ nghệ sản xuất tăng lên 4.6%, riêng về vật dụng kỹ thuật hàng không tăng 10%. Đây là dấu chỉ khả quan cho năm 2013.

Cũng trong dòng tin vui, hãng Caterpillar công bố mục tiêu doanh số đạt được trong năm từ $60 tỉ đến $68 tỉ. Caterpillar là nhà sản xuất lớn, chuyên trị các máy móc khổng lồ cho kỹ nghệ xây dựng, kỹ nghệ hầm mỏ, các máy phát điện công nghiệp... Theo dõi sự tiến triển hay sa sút của Caterpillar cũng có thể là một cách bắt mạch nền kinh tế.


Thành phố Houston, Texas là một trung tâm sản xuất lớn ở Mỹ, với khoảng 1/4 triệu công ăn việc làm.


Tính chung, kỹ nghệ sản xuất vẫn đang nắm giữ hơn 11 triệu công ăn việc làm ở Hoa Kỳ. Từ đầu năm 2010 đến hè năm 2012, ngành sản xuất thêm khoảng 500,000 công ăn việc làm, là mức gia tăng nhanh nhất trong gần hai thập niên qua. Từ Tháng Sáu 2009, hàng hoá sản xuất tại Mỹ tăng gần 20%. Kỹ nghệ sản xuất cũng là nguồn đầu tư chánh để khích lệ nhiều phát minh sáng chế - chiếm khoảng 70% tài trợ của các công ty hãng xưởng tư nhân. Ngay cả Toà Bạch Ốc cũng cho thiết lập một nhóm đặc nhiệm, tên gọi "Office of Manufacturing Policy" (văn phòng về chánh sách sản xuất) để giúp điều hợp, yểm trợ kỹ nghệ sản xuất.

Ngày nay, trong các thành phố Hoa Kỳ, Houston (tiểu bang Texas) đứng đầu với gần 250,000 việc làm trong ngành sản xuất. New York City (tiểu bang New York) thứ nhì với  khoảng 150,000 việc làm. Thành phố Chicago (tiểu bang Illinois) có khoảng 110,000 người sinh kế nhờ kỹ nghệ sản xuất.

Không phải trong xã hội chỉ toàn công việc văn phòng, dịch vụ, như bác sĩ, nha sĩ, luật sư, chuyên viên tài chánh đầu tư,  v.v... Các công việc "thợ thuyền" (Blue Collar) một thời tưởng đã thuộc về quá khứ, nay đang tái xuất giang hồ, với ít nhiều hứa hẹn. Đây là sự điều chỉnh tự nhiên, tự thân, và rất bình thường trong môi trường kinh tế tự do.
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Other sources:   -  Apple's next Macs will be made in the USA
                            - Whirlpool - Promoting Made in U.S.A., but Very Carefully
 
 
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

Hàng “Made in USA” tràn ngập Trung Quốc

Thứ năm 15/11/2012 09:33

Với các sản phẩm có giá hoặc chất lượng tương tự, khoảng 47% người dùng thích sản phẩm do Mỹ làm ra, gấp đôi số người sẽ chọn các mặt hàng sản xuất tại Trung Quốc.

Theo một nghiên cứu mới công bố thì người tiêu dùng ở Trung Quốc đang sẵn sàng trả nhiều tiền hơn cho một số sản phẩm gắn nhãn “Made in USA” bởi vì họ nghĩ rằng nó bền hơn, chất lượng cao hơn.
Một báo cáo của nhóm nghiên cứu BCG (Boston Consulting Group) cho thấy 61% người tiêu dùng Trung Quốc sẽ chi nhiều tiền hơn cho các sản phẩm sản xuất tại Mỹ. Với các sản phẩm có giá hoặc chất lượng tương tự, khoảng 47% người dùng thích sử dụng sản phẩm do Mỹ làm ra, gấp đôi số người sẽ chọn các mặt hàng sản xuất tại Trung Quốc.

Một siêu thị ở Trung Quốc

Hal Sirkin, đối tác cao cấp đồng thời cũng là đồng tác giả của nghiên cứu BCG cho biết: “Người tiêu dùng Trung Quốc đang âm thầm để ý về những gì họ sẽ mua về”.
Người tiêu dùng Trung Quốc đang cảm thấy phiền hà với các thông tin gần đây về trường hợp các mẫu sơn sử dụng sơn đồ chơi trẻ em có chất chì, sữa nhiễm độc và các vụ bê bối về an toàn vệ sinh thực phẩm khác đã dẫn đến việc những người chịu trách nhiệm bị phạt nặng và phải hẩu tòa.

Nhiều người Trung Quốc thuộc nhóm thu nhập trung lưu ngày càng tìm kiếm giá trị trong hàng hóa mà họ mua nhiều hơn là quan tâm đến giá cả thấp. Điều này sẽ gây áp lực cho các nhà sản xuất Trung Quốc buộc họ phải cải thiện chất lượng sản phẩm được sản xuất ra.
Người tiêu dùng Trung Quốc thích hàng hóa của Mỹ hơn, tất nhiên, không mạnh mẽ được như người tiêu dùng Mỹ. Nguyên nhân là bởi vì người Trung Quốc thường xuyên tìm kiếm các sản phẩm có độ bền cao và bền vững với môi trường nhiều hơn so với những người mua hàng ở Mỹ. Tuy nhiên, cuộc khảo sát vẫn cho thấy một lợi thế tiềm năng cho các nhà sản xuất hoặc các nhà bán lẻ các sản phẩm tiêu dùng, những người có thể bán lại với giá cao hơn cho những hàng hóa sản xuất tại Hoa Kỳ.
Trong báo cáo, BCG trích dẫn một số ví dụ về những sản phẩm sản xuất tại Mỹ như các sản phẩm máy tính của Dell hay các nhãn hàng điện thoại của Google là Motorola và nhà sản xuất thiết bị gia dụng General Electric ở Kentucky.

Cơ hội vàng cho hàng hóa “Made in USA”
Có hơn 5.000 người đã đồng ý tham gia khảo sát về các sản phẩm được sản xuất tại các nhà máy ở Mỹ. Trong khảo sát, BCG đưa ra nhận định rằng khi chi phí sản xuất và vận chuyển hàng hóa từ Trung Quốc tăng lên sẽ khiến cho các nhà sản xuất đóng tại Mỹ mở rộng công suất của mình. Với những nhà máy sản xuất ô tô, phụ tùng ô tô, thiết bị điện và đồ nội thất hiện đang rầm rộ sản xuất trở lại ngay trên nước Mỹ, họ có thể châm ngọi cho một cuộc phục hưng công nghiệp với khoảng 5 triệu việc làm trên toàn đất nước.

Người mua sắm lựa hàng tại một siêu thị "Made in USA" - nơi mà mỗi người mua hàng sẽ trả thêm 3 USD cho các sản phẩm gắn mác "Made in USA" để ủng hộ cho chính sách sử dụng hàng nội địa của nước này.

BCG cũng đưa ra những lời khuyên cho các nhà bán lẻ đóng tại Mỹ và các nhà cung cấp việc nên thu hút người tiêu dùng, tư vấn cho họ về các thương hiệu Mỹ và cách tìm nguồn cung cấp gần nhất nơi họ có thể nhanh chóng thỏa mãn nhu cầu của mình. Điều này hiện nay tương đối ít được quan tâm. “Nếu bạn có ý định tìm những thứ phục vụ cho cuộc sống lâu dài như dụng cụ cơ khí cầm tay thì các sản phẩm “Made in USA” sẽ có giá trị hơn so với một thương hiệu ngước ngoài nào khác, bởi vì hàng “Made in USA” có chất lượng thực sự tốt”, Hal Sirkin nói, ông cũng đưa ra ví dụ về thương hiệu dụng cụ Stanley để chứng minh điều này.
Ở cả Mỹ và Trung Quốc, hơn 80% những người được hỏi thường đưa chất lượng để giải thích cho lý do chi nhiều tiền hơn cho hàng hóa của Mỹ. Thức ăn trẻ em, đồ dùng gia đình, lốp xe, phụ tùng xe hơi và đồ nội thất là những mặt hàng mà hầu hết mọi người sẵn sàng trả nhiều hơn số tiền trên dưới 10%.
Có một số trường hợp ngoại lệ như người mua hàng Trung Quốc sẽ phải trả thêm khoảng 77% cho khoản chi mua các loại giày thể thao của Mỹ, bởi đây là những thương hiệu mang tính biểu tượng cho quốc gia.
Lòng yêu nước đang thúc đấy người tiêu dùng Mỹ. Hơn 9 trong 10 người được hỏi đã giải thích cho việc lựa chọn hàng “Made in USA” vì nó là hàng hóa trong nước. Nhìn chung, 81% người Mỹ có khả năng trả tiền nhiều hơn cho các sản phẩm hàng hóa được sản xuất nội địa. Hơn ¼ số người được họi sẵn sàng trả thêm ít nhất 10% cho các thiết bị, đồ nội thất và thức ăn trẻ em.
Nghiên cứu của BCG tập trung vào các mặt hàng tiêu dùng chứ không phải là các mặt hàng thiết bị hướng tới doanh nghiệp và chính phủ. Nghiên cứu cũng tìm ra những khác biệt nhỏ trong hành vi lựa chọn hàng hóa dựa trên tuổi tác, thu nhập và có gia đình, con cái.
Tuy nhiên, sự hấp dẫn của hàng hóa Mỹ chưa được “phổ thông hóa”. Người tiêu dùng ở Pháp cho rằng điện thoại di động, giày dép, đồ chơi trẻ em của Mỹ ít có giá trị hơn những hàng hóa tương tự ở trong nước, và gần 2/3 người Đức sẽ chi trả nhiều hơn cho các sản phẩm sản xuất tại nước này. 
PHAN SƯƠNG

No comments: