Friday, August 14, 2015

Dân quân biển Trung Cộng sẽ đảo lộn quy luật hải chiến

Lực lượng dân quân biển là nguồn nhân lực khổng lồ, cung cấp cho hải quân Trung Cộng vai trò xung kích trong tranh chấp biển đảo thời bình, và làm lực lượng phụ trợ đắc lực nếu xảy ra xung đột vũ trang.

Trung Cộng sẽ làm cho các chiến trường trở nên phức tạp, đẩy đối phương vào tình huống khó xử và phải thận trọng hơn trong hành động chống Bắc Kinh. Với 200,000 chiếc tàu, Trung Cộng hiện có đội tàu đánh cá lớn nhất thế giới. Ngành ngư nghiệp nước này hiện đang sử dụng 14 triệu lao động, chiếm 25% tổng số ngư dân thế giới. Lực lượng khổng lồ này đã và đang phối hợp với Quân đội Trung Cộng trong việc theo đuổi những mục tiêu chiến lược của Bắc Kinh ở Biển Đông và Biển Hoa Đông. Dân quân biển là lực lượng dọ thám và gây hấn đầu tiên của Trung Cộng trong chiến dịch đòi chủ quyền phi lý trên Biển Đông.
Chủ tịch Trung Cộng Tập Cận Bình từng kêu gọi lực lượng dân quân biển không chỉ đi đầu trong các hoạt động đánh bắt hải sản, mà còn phải thu thập thông tin hàng hải, hỗ trợ hoạt động xây dựng đảo.
Tại cuộc hội thảo ở Trung tâm Nghiên cứu hải quân Hoa Kỳ, học giả Trương Hoành Châu của Trường Nghiên cứu quốc tế Rajaratnam - Singapore cảnh báo Bắc Kinh đang đóng một đội tàu riêng cho lực lượng dân quân biển ở Biển Đông. Các tàu đánh cá của dân quân biển được trang bị thiết bị điện tử tân tiến, bao gồm cả các hệ thống thông tin liên lạc và radar có khả năng liên lạc với Hải quân Trung Cộng và cơ quan hữu quan khác như Cảnh sát tuần duyên. Nhiều tàu thuyền được trang bị hệ thống định vị vệ tinh có thể theo dõi và thông báo các vị trí tàu chiến đối phương, và thu thập thông tin tình báo hàng hải.
Lực lượng dân quân biển là một thách đố tác chiến. Nó buộc Hoa Kỳ và đồng minh phải tăng cường hệ thống, bao gồm từ tàu chiến, tàu ngầm và đặc biệt là các loại phi cơ không người lái và các loại tàu ngầm không người lái để kiềm chế mối đe dọa.
Khi mà Bắc Kinh ngày càng hòa nhập lực lượng dân quân biển vào hải quân thì lằn ranh giữa tàu đánh cá dân sự và tàu chiến càng mờ nhạt dần. Nó làm nhiều người liên tưởng đến cuộc “chiến tranh nhân dân” của CSVN, đưa người dân tham gia vào cuộc chiến, rồi đổ lỗi cho đối phương giết hại người dân vô tội!
 Thanh Lan / SBTN

TVQ chuyển

No comments: