Wednesday, August 5, 2015

Mỹ đóng tàu đổ bộ lớn nhất cho riêng chiến đấu cơ F-35








F-35 đã sẵn sàng thực chiến, chương trình đóng tàu đổ bộ (assault ship) dành cho chiến đấu cơ hiện đại này hiện đang tiến triển tốt.
Cuối tháng 7/2015, tạp chí quân sự DoDBuzz dẫn lời một vị quan chức giấu tên của Hải quân Mỹ cho biết quá trình xây dựng chiếc tàu chiến lớp America thứ 2 của nước này hiện đã hoàn tất được gần 1/3. Chiếc tàu nói trên, được đặt tên USS Tripoli, đã hoàn thành quá trình chế tạo vật liệu cho 211 bộ phận (97% tổng số bộ phận cần lắp ráp) và xây dựng thành công 87 khối cấu kiện lớn (47% tổng số khối cần lắp ráp).

(*) Tuy có hình dáng giống một HKMH (aircraft carrier) nhưng USS Tripoli là một tàu đổ bộ lưỡng cư (amphibious). Khác với các tàu sân bay thường đậu ở xa bờ để phóng lên những chiếc chiến đấu cơ, tàu đổ bộ lưỡng cư hoạt động ở gần bờ, vừa làm bãi đáp cho trực thăng, vừa để chứa các tàu nhỏ hoặc phương tiện chiến đấu mặt đất lên bờ. Do không có đường băng thẳng kéo dài để phóng những máy bay "tiêu chuẩn" nên tàu đổ bộ thường có kích thước nhỏ hơn HKMH. Nhưng trong một số trường hợp, một số chiến đấu cơ có khả năng cất cánh thẳng đứng như AV-8B Harrier hoặc sắp tới là F-35B vẫn có thể xuất kích từ đây, nhằm giúp chúng tiết kiệm thời gian và nhiên liệu để tiếp cận mục tiêu hơn so với việc bay từ xa bờ vào đất liền.


Theo dự kiến, USS Tripoli sẽ được hạ thủy trong tháng 7/2017 và đi vào chính thức hoạt động vào ngày 18/12 sau đó. Chiếc USS Tripoli được chế tạo riêng biệt để làm căn cứ trên biển chuyên dụng cho những chiến đấu cơ F-35B của Hải Quân và TQLC Mỹ, bên cạnh những chiếc máy bay tân tiến khác như MV-22 Osprey, CH-53 Super Stallion hay máy bay trực thăng UH-1Y Huey.

Với mã hiệu LHA 7 ("Landing Helicopter Assault" hay Tàu Đổ bộ Trực thăng Tấn công), USS Tripoli hiện đang được đóng tại xưởng tàu Huntington Ingalls đặt tại Pascagoula, Mississipi. Khi hoàn thành, chiếc tàu này sẽ có khối lượng hơn 44.000 tấn, tương đương với trọng lượng của các HKMH của Pháp và Ấn Độ. Với chiều dài tới 257 mét và chiều rộng 32 mét, USS Tripoli thực chất "ngang cơ" các tàu sân bay cỡ nhỏ của Mỹ.
Lớp tàu America lớn hơn các tàu đổ bộ hiện tại, và sàn đậu máy bay của nó lớn bằng một nửa so HKMH hạt nhân lớn nhất. Tàu chạy bằng hệ thống động cơ hỗn hợp (hybrid) kết hợp nhiên liệu và điện.

Một số chi tiết về USS Tripoli cũng đã được hé lộ thông qua các mô tả dành cho USS America (LHA 6), chiếc tàu đầu tiên thuộc lớp America: "Chiếc tàu này được tối ưu cho máy bay và có khả năng hỗ trợ cả những chiếc máy bay hiện tại lẫn tương lai thông qua khả năng bảo dưỡng hàng không bổ sung và dung tích lưu trữ nhiên liệu được gia tăng". 

Trong khi vẫn giữ lại phần lớn các đặc điểm của USS America (đi vào hoạt động từ năm 2014), USS Tripoli chủ yếu được tập trung cải thiện quy trình sản xuất:
"Hải quân và xưởng Ingalls đã có được một số bài học về thiết kế và xây dựng từ LHA 6 để áp dụng vào quá trình thiết kế và xây dựng LHA 7 nhằm cải thiện tiến độ cũng như chất lượng tàu. Các bài học này đã được nghiên cứu trong các báo cáo Đánh giá Mức độ sẵn sàng của Đơn vị được thực hiện trước quá trình xây dựng mỗi chiếc tàu và sau đó được đưa vào chiến lược xây dựng LHA 7", phát ngôn viên Mathew Leonard của Hải Quân Mỹ khẳng định với Military.com.




Hệ thống phòng thủ tích hợp SSDS là một trong các điểm nhấn của USS Tripoli và 
Khác với các tàu sân bay thường đậu ở xa bờ để phóng lên những chiếc chiến đấu cơ, tàu đổ bộ lưỡng cư hoạt động ở gần bờ


Ông Leonard cũng hé lộ thêm một số chi tiết về chiếc tàu sân bay lớp America tiếp theo:
"LHA 7 được xây dựng tương tự như LHA 6 với rất ít thay đổi về mặt thiết kế. Sau khi xuất xưởng LHA 6, một số thay đổi cần thiết đã được thực hiện với sàn bay để hỗ trợ cho F-35B. Các cải tiến này đã được đưa vào phần thiết kế cơ bản của LHA 7, vốn được kỳ vọng sẽ mang lại giải pháp kỹ thuật tốt hơn nhưng ở chi phí thấp hơn".
Theo thông tin từ trang web của Hải quân Mỹ, USS Tripoli sẽ "vận chuyển và đổ bộ các thành phần của Đơn vị Viễn THám Hải quân MEU hoặc Lữ đoàn Lữ đoàn viễn chinh thủy quân lục chiến (MEB), kết hợp cả máy bay và phương tiện mặt đất". Nhìn chung, USS Tripoli có thể vận chuyển 1.871 binh sĩ TQLC cộng với thủy thủ đoàn khoảng 1.204 người.

Thông tin từ các quan chức Hải quân Mỹ cũng cho biết hệ thống phòng thủ của USS Tripoli chủ yếu tập trung vào chống tên lửa tấn công thay vì chống các tàu chiến tốc độ cao. Các tàu lớp America được trang bị một nhóm công nghệ có tên Ship Self Defense System (Hệ thống Tự phòng vệ Tàu thủy). Hệ thống này bao gồm 2 súng phóng tên lửa thủy-đối-không RIM-116 Mk 49, 2 pháo 20 mm Raytheon Phalanx CIEWS và 7 súng máy .50 cal.
Chiếc tàu tiếp theo của lớp America, LHA 8 sẽ là một chiếc tàu xếp hạng Flight I, đưa thiết kế well-deck trở lại mà không làm ảnh hưởng đến khả năng hàng không.


TVQ chuyển 

No comments: