Monday, August 17, 2015

Donald Trump: Trung Quốc giàu sang nhờ Mỹ, nhưng vô ơn



Donald_Trump_TC vo on

Donald Trump: Trung Quốc giàu sang nhờ Mỹ, nhưng vô ơn

Tỷ phú, ứng viên tranh cử Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh Rian.

Ứng cử viên tranh chức Tổng thống của đảng Cộng hòa, Donald Trump chỉ trích Trung Quốc giàu sang nhờ Mỹ nhưng lại vô ơn.

Ứng cử viên tranh chức Tổng thống của đảng Cộng hòa Donald Trump, hôm 11/8 lên tiếng chỉ trích Trung Quốc tiếp tục phá giá đồng nhân dân tệ và cảnh báo động thái này có thể gây ra tác động “tàn phá” đối với nước Mỹ. Phát biểu trong cuộc phỏng vấn với CNN, tỷ phú Trump cho rằng: “Họ (Trung Quốc) muốn tiêu diệt chúng ta. Họ tiếp tục phá giá đồng tiền của mình và sẽ làm như vậy trong tương lai để giảm mạnh mạnh đồng nhân dân tệ. Và điều đó sẽ gây ra tác động tàn phá đối với chúng ta”.
Trong cuộc phỏng vấn, ông Trump cũng nói rằng Trung Quốc đã nhờ giàu sang nhờ Mỹ và những việc làm nó hút ra khỏi nước Mỹ.
Theo Reuters, chủ đề tranh luận chính của ông Trump trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng chính là Trung Quốc. Kể từ khi khởi động chiến dịch tranh cử của mình, ông Trump đã hứa hẹn sẽ nói chuyện với Bắc Kinh để giải quyết các vấn đề kinh tế gai góc giữa hai nước.
Donald Trump là một trong những ứng cử viên nổi bật nhất của đảng Cộng hòa, hiện đang giành được 24% số phiếu tín nhiệm, mức cao nhất trong số những đại diện khác của đảng này cùng tham gia tranh cử Tổng thống.
Trung Quốc gần đây đã cho công bố một loạt các biện pháp phá giá đồng nhân dân tệ đến mức tối đa so với đồng đô la Mỹ trong vòng hai thập niên gần đây.
Động thái này của Bắc Kinh là nhằm để tăng tính cạnh tranh cho hàng hóa Trung Quốc trên thị trường quốc tế trong bối cảnh đã bị tăng giá nhiều do đồng tiền của nước này tăng giá. Trong tháng 7, do giá của đồng nhân dân tệ cao khiến xuất khẩu của Trung Quốc giảm 8%.
Tờ Sputnik dẫn lời chuyên viên kinh tế Lawrence Brahm sáng lập gia Himalayan Consensus Institute cho biết, việc Trung Quốc thả nổi tiền tệ có thể được xem là một bước lùi để tiến xa hơn nữa, phục vụ tham vọng đưa đồng tiền của nước này trở thành một đồng dự trữ bên cạnh các đồng tiền khác.
Động thái này cho phép Bắc Kinh dễ dàng hình thành lại một cấu trúc tài chính mới, trong đó cho phép mở rộng việc sử dụng đồng nhân dân tệ trong giao dịch thương mại với các thành viên của cấu ​​trúc mới, dẫn đến thực tế là nhân dân tệ sẽ trở thành đồng tiền thay thế trong giỏ ngoại tệ dự trữ.
http://phuongdongtimes.com/tin-tuc/tin-hoa-ky/donald-trump-trung-quoc-giau-sang-nho-my-nhung-vo-on/

TVQ chuyển

No comments: