Monday, August 3, 2015

TÀU CỘNG XÚC PHẠM NHÂN DÂN KENYA VÀ TỔNG THỐNG OBAMA Dr.TristanNguyen

 
 1

(Bức hí hoạ châm biếm “TT Obama Về Quê/Homecoming”này đăng trên tờ Thời Báo Hoàn Cầu trong dịp TT Obama đi công du hai nước Kenya, Ethiopia ở Phi Châu.  Đảng và Nhà Nước Tàu Cộng đã xúc phạm danh dự Nhân Dân Kenya, cũng như đã xúc phạm danh dự Tổng Thống Mỹ Barack Obama.)

Hầu như toàn bộ hệ thống thông tin tuyên truyền của Đảng và Nhà Nước Tàu Cộng đều đã lên tiếng chỉ trích nước Mỹ, châm chọc và chế nhạo Tổng Thống Mỹ Barack Obama; nhất là vừa mới đây đả kích chuyến công du hai nước Kenya và Ethiopia ở Phi Châu của  TT Obama. Trong quan hệ ngoại giao giữa nước Mỹ và các nước Phi Châu từ những năm của thập niên 1940 cho tới nay đã từng có tám (8) vị tổng thống Mỹ đã chính thức công du đến các nước Phi Châu như sau, TT Roosevelt (1943) đến Marocco, TT Eisenhower (1959) đến Tunisia, TT Nixon (1974) đến Egypt, TT Carter (1978) đến Nigeria, TT George H.W.Bush (1993) đến Somali, TT Clinton (1998) đến Ghana, TT George W. Bush (2003) đến Senegal, và (2008) đến Benin, riêng TT Obama (2009) đến Ghana, (2013) đến Tansania, và mới đây trong những ngày  (24-28 /7/2015) với tư cách tổng thống Mỹ đầu tiên chính thức đến hai nước Kenya, Ethiopia, và cũng là vị tổng thống Mỹ đầu tiên tham dự cuộc đại hội Liên Minh Phi Châu gồm có 54 nước thành viên Phi Châu.

Vào năm 2006 Ông Obama cũng đã tới thăm viếng nước Kenya khi còn là một thượng nghị sĩ trong Quốc Hội Liên Bang Mỹ.  Lần này TT Obama đến Kenya và Ethiopia có ý nghĩa quan trọng vì là một tổng thống Mỹ đang tại chức lần đầu tiên công du Kenya và Ethiopia mặc dù là hai nước này đã có quan hệ ngoại giao với nước Mỹ đã hơn 50 năm qua. Bây giờ, tại sao Đảng và Nhà Nước Tàu Cộng lại cực lực đả kích chuyến công du ở hai nước Kenya và Ethiopia của TT Obama, một tống thống của đệ nhất cường quốc lại có liên hệ huyết thống Kenya-American thân thiết khiến cho Tàu Cộng phải lo sợ về chuyện gì?  Cái luận điệu tuyên truyền đả kích của Tàu Cộng là nước Mỹ chú ý tới Phi Châu bởi vì có nhiều lo ngại đối với ảnh hưởng của Tàu Cộng đang lớn mạnh lên ở các nước Phi Châu. Tàu Cộng nghĩ rằng chuyến công du của TT Obama ở Phi Châu lần này là để phục hồi lại sức ảnh hưởng mạnh của Mỹ đã từng có ở các nước Phi Châu và như vậy là Mỹ đang trở thành một đối thủ lợi hại đối với Tàu Cộng ở Phi Châu!

Tờ Nhân Dân Nhật Báo chỉ trích rằng nước Mỹ đã không có một chính sách rõ ràng liên tục nhất quán như Tàu Cộng! Nhưng Tàu Cộng đã quên rằng nước Mỹ đã đang và sẽ có một liên hệ thân thiết huyết thống bền vững nhiều đời hơn cả chiều dài lịch sử của Tàu Cộng! Luận điệu tuyên truyền của Tàu Cộng còn lặp lại cách so sánh khá nực cười là trong nhiệm kỳ thứ nhất của TT Obama đã quay lưng lại với Phi Châu cũng như các tổng thống Mỹ tiền nhiệm đã vì những cuộc chiến ở Iraq và Afghanistan đã không hề có chú ý quan tâm gì tới Phi Châu.  Trong khi Tàu Cộng tuyên truyền xuyên tạc sự thật, nói xấu nước Mỹ như vậy, trên thực tế thì TT George W. Bush đã nhiệt tình và gia tăng ngân sách trợ giúp các nước Phi Châu trong việc điều trị và phòng chống bệnh AIDS.  Nổ lực chống bệnh AIDS tại Phi Châu của TT Bush đã có những kết quả rất tốt.  Trong nhiệm kỳ TT Clinton cũng đã ghi nhận là có những nổ lực huỷ bỏ hoặc giảm bớt các giới hạn mậu dịch cho 30 quốc gia Phi Châu.  Trong hai nhiệm kỳ của TT Obama đã đang thực hiện được việc giúp đỡ các nước Phi Châu khu vực Sahara trong chương trình Điện Lực Phi Châu/Power Africa”, và chương trình “Xoá Đói /Feed The Future”. Cả hai chương trình này có trị giá vài trăm tỉ đôla. Chưa kể đến những chương trình cứu trợ y tế chửa trị và phòng chống bệnh AIDS, bệnh sốt xuất huyết West Nile, và bệnh Ebola cho người dân Phi Châu đã tốn kém hàng trăm tỉ đôla của nước Mỹ.  Vừa kể ra đây chỉ là tiêu biểu cho những chương trình viện trợ nhân đạo của nước Mỹ dành cho Phi Châu. Ngược lại, Nhà Nước Tàu Cộng chưa từng có một thứ viện trợ nhân đạo nào dành cho bất cứ một dân tộc nạn nhân nào ở đâu trên trái đất này!

Quả thật Tàu Cộng đã lợi dụng thời gian 15 năm vừa qua lúc nước Mỹ quá bận rộn với các cuộc chiến tranh chống khủng bố ở Afghanistan và ở Iraq đểchen chân vào thay thế Mỹ trong cái gọi là viện trợ kinh tế, đầu tư tài chánh giúp cho các nước Phi Châu phát triển. (!)  Những cái miệng cái lưỡi tuyên truyền của Tàu Cộng không ngừng chỉ trích nước Mỹ đã có những chương trình viện trợ kinh tế không hữu hiệu gì cho các nước Phi Châu.  Tuy nhiên, thực tế cho thấy rõ là Tàu Cộng chỉ đầu tư vào việc khai thác tài nguyên thiên nhiên, dầu khí và các loại quặng mõ.  Tàu Cộng đã thực sự sử dụng số tiền gọi là viện trợ kinh tế cho Phi Châu để xây dựng cầu đường, đập nước, và các loại hạ tầng cơ sở khác nữa chỉ để phục vụ chủ yếu cho việc vận chuyển nguyên vật liệu từ các quặng mõ về Hoa Lục.  Nhất là Tàu Cộng đã di dân Hoa Lục đi theo các dự án xây dựng được thực hiện, và các việc làm khai thác quặng mõ cũng do toàn bộ nhân công Hoa Lục đảm trách tại các nước Phi Châu, cho nên người Phi Châu địa phương đã bị mất việc làm hoặc không có việc làm.  Căn cứ vào tình hình như vậy thì Nhà Nước Tàu Cộng cũng đã lợi dụng danh nghĩa viện trợ kinh tế cho Phi Châu mà giải quyết phần nào vấn đề công ăn việc làm cho một số đông người Hoa Lục được di dân theo chương trình.

Theo số liệu thống kê của Nhà Nước Tàu Cộng thì việc giao thương giữa Hoa Lục và các nước Phi Châu trong những năm gần đây đã gia tăng nhanh khi Hoa Lục xuất cảng hàng hoá tiêu dùng rẻ tiền sang Phi Châu, và rồi nhập cảng của Phi Châu phần lớn là đầu thô, đồng đỏ, và nhiều thứ nguyên vật liệu khác. Trong năm 2013 tổng số giao thương giữa Hoa Lục và Phi Châu đã đạt mức cao kỷ lục là 200 tỉ đôla; người ta cũng không quên cái kiểu cách tuyên truyền phóng đại “một-nói-thành-mười” dối trá, láo toét của hệ thống thông tin tuyên truyền Tàu Cộng!  Trên thực tế trong cùng năm 2013 mậu dịch giữa nước Mỹ và các nước Phi Châu chỉ đạt tới 85 tỉ đôla.  Trong khi đó Tân Hoa Xã là “cái miệng cái lưỡi của Đảng và Nhà Nước Tàu Cộng” còn lên giọng thầy đời để khuyên dạy TT Obama là “Obama phải làm việc nhiều hơn nữa, nếu muốn xây dựng được cái di sản của Obama ở lục địa Phi Châu một nơi mà sự cam kết của Mỹ đã từ lâu nay bị hoài nghi phải xem xét lại.”

Còn hơn thế nữa, cái bản chất của Đảng và Nhà Nước Tàu Cộng là kỳ thị chủng tộc, xem thường các dân tộc khác khi đối xử với họ như những chủng tộc thấp kém, nhất là đối xử với người da đen.  Có một số rất đông người da đen Phi Châu đã đang sống, làm việc, học tập ở trong Hoa Lục vẫn còn thường xuyên than phiền về tình trạng của họ bị phân biệt đối xử và phải chịu đựng cái thành kiến của người Hoa Lục xem thường họ như một dân tộc “Hắc Quẩy” hạ đẳng! Có lẽ khi người ta nói người Hoa Lục có tâm lý kỳ thị chủng tộc, xem thường người Da Đen, là nói quá đáng, phải vậy không?

Khi Obama còn là một thanh niên trẻ thì đã từng trở lại thăm viếng những người họ hàng bà con bên nội của Obama ở nước Kenya, và tìm hiểu thêm về quê cha của Obama.  Hai mươi tám năm sau đó, Obama trở lại Kenya với tư cách là một tổng thống Mỹ tại chức đang lãnh đạo một đệ nhất siêu cường trên trái đất này. TT Obama đã đang thúc đẩy mạnh các vấn đề nhân quyền và tự do tín ngưỡng, tự do ngôn luận, tự do báo chí ở khắp nơi trên thế giới.  Trong những cuộc thảo luận với các giới lãnh đạo hai nước Kenya và Ethiopia ngoài vấn đề hợp tác chống khủng bố quốc tế, còn thảo luận thêm về vấn đề bình đẳng kết hôn của người đồng tính nhất là ở nước Kenya vấn đề đồng tính luyến ái luôn luôn bị ngăn cấm. Riêng ở nước Ethiopia thì quyền tự do ngôn luận đã đang bị chính quyền đàn áp nặng nề.

Một cách khách quan khi xem xét các vấn đề thương mại người ta cũng nhận thấy được những khó khăn của giới doanh nghiệp Mỹ đầu tư vào Phi Châu, bởi vì các doanh nghiệp lớn và nhỏ của Mỹ đều là tư doanh, không phải quốc doanh như của Tàu Cộng. Họ rất cẩn thận dè dặt khi đầu tư mở những doanh nghiệp ở các nước Phi Châu, những nơi không ổn định và có nguy cơ rất cao.  Đây là một thực tế rất khác với Tàu Cộng, bởi vì nhà nước cộng sản có thẩm quyền sai khiến các công ty quốc doanh làm theo ý muốn của nhà nước là có thể thực hiện ngay các hợp đồng kinh-thương mới được ký kết giữa Tàu Cộng và Phi Châu, nhất là các nước có chính quyền độc tài.  Nhà Nước Tàu Cộng chỉ muốn duy trì một thứ quan hệ kinh tế một chiều với một số nước Phi Châu đã đang bị cai trị bởi những người cầm quyền độc tài, tham nhũng, nhưng trong nước của họ có nhiều tài nguyên thiên nhiên và dầu thô có thể là nguồn cung ứng nguyên vật liệu cho các nhu cầu của công kỷ nghệ ở Hoa Lục.

Đảng và Nhà Nước Tàu Cộng đã đang xem Phi Châu như một sân chơi riêng của Hoa Lục, nên không muốn có bất cứ một nước nào khác cạnh tranh với Hoa Lục.  Đây là nguyên nhân chính, sâu xa, đã khiến cho Đảng và Nhà Nước Tàu Cộng phải lo sợ đến nỗi phải đả kích mạnh mẽ TT Obama một người có nguồn gốc Kenya-American; hơn nữa Tàu Cộng cũng còn một cách rất ngu xuẩn mà hài hước, châm biếm “Hắc Ô/Black O.” để lộ rõ ra cái bản chất kỳ thị chủng tộc của Đảng và Nhà Nước Tàu Cộng đối với người Da Đen Phi Châu.  Như thế là quá rõ ràng Tàu Cộng đã xúc phạm Nhân Dân Kenya và Tổng Thống Mỹ Barack Obama!

Vài ngày trước chuyến công du Phi Châu ở hai nước Ethiopia và Kenya của TT Obama thì cái hệ thống thông tin tuyên truyền của Đảng và Nhà Nước Tàu Cộng đã bắt đầu đả kích TT Obama.  Tuy nhiên, cái hệ thống thông tin tuyên truyền dưới sự chỉ đạo của Đảng và Nhà Nước Tàu Cộng thì rõ ràng là rất kỳ thị chủng tộc. Tờ báo của Nhà Nước Tàu Cộng là Hoàn Cầu Thời Báo đã đăng một bức tranh vẽ hài hước, châm chọc, kỳ thị chủng tộc TT Obama bằng một hình ảnh người đàn ông Da Đen Phi Châu ăn mặc nghèo hèn, không lịch sự và có vẻ lười biếng!  Dưới cái tựa đề “Về Quê/Homecoming” bức tranh vẽ hài hước cho thấy cách ăn mặc bề ngoài TT Obama trông có vẻ là người bản xứ hoặc là người bộ lạc da đen, đang cầm dựng đứng một cây giáo nhọn và đứng nhìn những con ngựa rằn ở nơi đồng trống hoang dã.  Bức hí hoạ “TT Obama Về Quê”này trên tờ Thời Báo Hoàn Cầu đã đăng tải không có một lời giải thích nào hay một bài bình luận nào được đăng kèm theo nó. Xin nhắc lại một lần nữa là người ta đã nhận thấy quá rõ ràng Đảng và Nhà Nước Tàu Cộng có chủ trương kỳ thị chủng tộc, và đã xúc phạm danh dự Nhân Dân Kenya cũng như xúc phạm danh dự Tổng Thống Mỹ Barack Obama.

Vào năm 2008 khi Barack Obama, một người Mỹ Da Đen đầu tiên đã thắng cử tổng thống Mỹ đúng là một điều khiến cho người Hoa Lục kinh ngạc, bởi vì ở trong Hoa Lục những thái độ phân biệt chủng tộc vẫn còn là một vấn đề rất gây cấn, gây bực bội, khó chịu.   Một cách đặc biệt là khi người Hoa Lục cư xử với những người Da Đen Phi Châu, cái tâm lý của một chủng tộc siêu đẳng Đại Hán đã được Đảng và Nhà Nước Tàu Cộng triệt để khai thác để thúc đẩy mạnh lòng tự ái, tự cao, tự tôn dân tộc Đại Hán.  Cho tới nay ở trong Hoa Lục cái tiếng lóng danh từ riêng “Hắc Ô/Black O.” để ám chỉ TT Obama vẫn còn dùng rất phổ thông. Luận điệu tuyên truyền xuyên tạc bôi nhọ và kỳ thị chủng tộc của Tàu Cộng như thế, nhưng người ta cũng đã khách quan công bằng xem xét nước Mỹ nói chung và riêng TT Obama đã từng làm được những gì để giúp cho Phi Châu phát triển một cách toàn diện.

Hiện tại có nhiều nước trong số 54 quốc gia Phi Châu đang không còn lệ thuộc nhiều vào những viện trợ kinh tế như trong quá khứ nữa; còn nói về vấn đề viện trợ kinh tế cho Phi Châu thì nước Mỹ vốn rất là hào sản, hào phóng dẫn đầu thế giới tự do trong việc trợ giúp kinh tế, và nâng đỡ dần dần các nước Phi Châu trở thành những đối tác có tầm cỡ giao thương quốc tế, hợp tác với nước Mỹ chống khủng bố và giải quyết có hiệu quả vấn đề thay đổi khí hậu trên thế giới.  TT Obama đã từng nhấn mạnh rằng việc làm đối tác giữa các nước với nhau cũng đòi hỏi sự công-chính, tính nhân-phẩm, và sự tương-kính.  Nước Mỹ luôn luôn chủ trương bình đẳng, phát triển đồng đều, và cơ hội thăng tiến cho mọi người khi cơ hội không chỉ dành riêng cho một giới ưu tú trong xã hội Phi Châu.

Trong tháng 8/2014 khi có một Hội Nghị Mỹ-Phi Châu (US-Africa Summit) tại Washington DC với sự tham dự của 40 lãnh đạo các nước Phi Châu và TT Obama, thì Đảng và Nhà Nước Tàu Cộng đã sử dụng cả một hệ thống thông tin tuyên truyền nhà nước để xuyên tạc sự đang lớn mạnh lên của Phi Châu và sự đoàn kết hợp tác với nước Mỹ trong nhiều lãnh vực.  Tàu Cộng cũng đã cảnh cáo nước Mỹ là “Không Được Độc Quyền Phi Châu/Not To Monopolize The Continent”.  Cũng có thêm một điều Tàu Cộng tuyên truyền gian trá quá độ ngu xuẩn nữa, là Tàu Cộng cho rằng “nước Mỹ đang cố gắng theo cho kịp Hoa Lục trong việc ngoại giao, kinh tế, thương mại, v.v…ở Phi Châu”.  Nói như thế thì có lẽ Tàu Cộng là những người không có học lịch sử thế giới, hay là những người xảo quyệt sửa đổi lịch sử, đã sửa đổi lịch sử nước ngoài và ngay cả lịch sử của Hoa Lục!  Trong khi nhân dân của nhiều nước Phi Châu đã đang dần dần nhận ra thực chất của việc đầu tư kinh tế của Hoa Lục chính là việc Nhà Nước Tàu Cộng thực hiện chính sách Thực Dân Mới khai thác tài nguyên thiên nhiên phá huỷ môi sinh của Phi Châu và di dân Hoa Lục qua các nước Phi Châu để chiếm đoạt thị trường lao động bản xứ, thì những cái miệng cái lưỡi tuyên truyền Tàu Cộng không ngừng đả kích nước Mỹ là “bám theo chân của Hoa Lục” để trở lại Phi Châu! Trên thực tế ở trong nước Ethiopia hiện nay người dân Ethiopia đang nhận ra thực chất của sự đầu tư kinh tế của Tàu Cộng với hàng ngàn người Hoa Lục đã di dân tới ở trong nước Ethiopia.  Hàng ngàn người Hoa Lục này đã chiếm hết công việc làm ăn của người dân Ethiopia tại địa phương.  Khi có người Ethiopia phản đối người Hoa Lục chiếm việc làm của họ, thì họ bị bắt giam để răn đe những người chống đối khác. Bởi vì chính quyền Ethiopia tham nhũng đã cấu kết với Tàu Cộng để đàn áp dân chúng của họ.

Đối với các vấn đề “An Ninh Thế Giới và Mậu Dịch Quốc Tế”, TT Obama đã đề nghị những giải pháp hợp tác giữa nước Mỹ và các nước Phi Châu rất thực tế. Các nước Phi Châu sẽ được huấn luyện nghiệp vụ chuyên môn và những phương tiện hiện đại cần thiết để liên kết hoạt động tình báo chặt chẽ hơn nữa với nước Mỹ.  Riêng về vấn đề mậu dịch quốc tế, thì TT Obama đã thúc đẩy giới lãnh đạo của các nước Phi Châu tạo ra những cơ hội đồng đều cho toàn thể Thanh Niên Phi Châu, vì lợi ích của sự tiến bộ kinh tế của Phi Châu, nên các nước Phi Châu phải phát huy cái “Sức Mạnh Của Thanh Niên Phi Châu/Power Of African Youth”. TT Obama đã nói rõ ràng với giới lãnh đạo Phi Châu là có hàng triệu thanh niên Phi Châu đã đang không có việc làm thì không tốt cho cả hai, nền kinh tế và hoà bình lâu dài của toàn bộ Phi Châu. TT Obama nhấn mạnh ở cái tính cách phát triển toàn diện quốc gia Phi Châu là người Phi Châu phải ngồi vào chỗ ghế tài xế tự lái chiếc xe quốc gia của mình chạy tới phía trước; người Phi Châu không được thụ động ngồi ở chỗ hành khách trên xe do người Hoa Lục hay người Mỹ lái chạy đi.  Nói như thế là TT Obama đã mạnh mẽ nhắc lại cái “triết lý sống Có Thể Làm Được/Live Philosophy Can Do” với người Kenya và Ethiopia. 

Vì những lý lẽ vừa nêu trên, TT Obama đã gián tiếp nói tới cái vấn đề di cư nhân công nước ngoài quá đông chiếm đoạt hết việc làm của người bản xứ Phi Châu là cần phải xem xét lại cho hợp lý.  Khi TT Obama đã nói rõ ràng với giới lãnh đạo nước Ethiopia rằng không nên chụp mũ những người Ethiopia đối lập chính trị là những tên khủng bố, cũng như chính quyền Ethiopia không nên bắt giam những ký giả Ethiopia viết bài tường thuật nói lên sự thật vì lợi ích của nước Ethiopia, thì hầu như toàn thể người dân Ethiopia lắng nghe và hoan hô.  TT Obama cũng nói thêm hiện nay người dân Mỹ vẫn còn tiếp tục tranh đấu cho dân chủ và nhân quyền, dân quyền ở ngay trong nước Mỹ.  Cụ thể là sự kiện Lá Cờ Nội Chiến Mỹ/Confederate Flag và Quyền Tự Vệ Của Người Mỹ vẫn còn nhiều tranh luận ở khắp nước Mỹ; như thế là nước Mỹ vẫn còn phải đối diện nhiều thử thách với nền dân chủ của chính mình.  Sau khi đã hội kiến với giới lãnh đạo hai nước Kenya và Ethiopia, TT Obama cũng đã tham dự một cuộc đại hội thường niên của tổ chức quốc tế Liên Minh Phi Châu gồm có các lãnh đạo của 54 nước Phi Châu. TT Obama là vị tổng thống Mỹ đầu tiên tham dự một cuộc đại hội quan trọng của cả một lục địa, cuộc đại hội đã diễn ra tại trụ sở chính của liên minh tại thủ đô Addis Ababa thuộc nước Ethiopia.  Có lẽ điều này đã khiến cho Đảng và Nhà Nước Tàu Cộng cảm thấy bực tức; TT Obama có lợi điểm hơn bất cứ một lãnh đạo nào khác, bởi vì TT Obama là người có nguồn gốc Kenya-American, rõ ràng là con cháu của Phi Châu.  Trong bài diễn văn nói trước đại hội Liên Minh Phi Châu, TT Obama kêu gọi giới lãnh đạo Phi Châu hãy tiếp tục giữ vững lập trường dân chủ, tự do và tôn trọng dân quyền, nhân quyền của người dân Phi Châu. Khi nào đã mãn nhiệm kỳ lãnh đạo đất nước thì vui vẻ rời nhiệm sở, vì không ai có thể nên làm tổng thống đến trọn đời.  TT Obama đã ám chỉ tới một vài người tổng thống Phi Châu vẫn còn tham quyền cố vị ở lại làm thêm vài nhiệm kỳ nữa vì tham nhũng; như vậy chỉ làm cản trở công việc thực thi dân chủ ở trong nước có liên quan.

Tóm lại để kết luận là toàn bộ hệ thống thông tin tuyên truyền của Đảng và Nhà Nước Tàu Cộng đã nhân dịp TT Obama trong chuyến công du hai nước Kenya, Ethiopia, và tham dự cuộc đại hội Liên Minh Phi Châu để châm biếm, hài hước chọc quê TT Obama là không đúng “tư cách quân tử Tàu-Khổng Tử”, và khi dùng một bức hí hoạ miêu tả TT Obama với tính chất kỳ thị chủng tộc Da Đen Phi Châu, thì Tàu Cộng đã xúc phạm danh dự Nhân Dân Kenya, cũng như xúc phạm danh dự Tổng Thống Mỹ Barack Obama. Đúng là một kiểu cách tuyên truyền không khôn ngoan chút nào./.

Dr.TristanNguyen
San Francisco, 1/8/2015

No comments: