Friday, October 16, 2015

Đá Chữ Thập : Căn cứ tác chiến lớn nhất của Trung Quốc ở Trường Sa ?


media 
Ảnh chụp từ vệ tinh đảo Đá Chữ Thập ngày 3/9/2015 do CSIS Asia Maritime Transparency Initiative/Digital Globe cung cấp ngày 14/9/2015, cho thấy các coogn trình quân sự của Trung Quốc xây trên đảo đã hoàn tất. REUTERS/CSIS

Ảnh vệ tinh của bộ phận chuyên trách Quốc phòng và Không gian của tập đoàn Châu Âu Airbus (Airbus Defence and Space) ngày 20/09/2015 đã cho thấy rõ : Phi đạo dài hơn 3000 mét mà Trung Quốc cho xây trên Đá Chữ Thập (Fiery Cross Reef) ở vùng quần đảo Trường Sa đã hoàn tất, cùng với nhiều công trình khác. Theo tạp chí quốc phòng Anh IHS Jane’s Defense, như vậy là hòn đảo nhân tạo này đã trở thành căn cứ lớn nhất của Trung Quốc trong khu vực, với phi đạo dành cho chiến đấu cơ đã sẵn sàng hoạt động.

Theo ghi nhận của Jane’s Defense, ảnh vệ tinh chụp được ngày 20/09 đã cho thấy là phi đạo dài 3.125 mét mà Bắc Kinh cho xây trên Đá Chữ Thập đã hoàn tất. Trên ảnh còn thấy các bãi đáp trực thăng và các chữ số 050° và 230° được sơn ở hai đầu phi đạo.
Ảnh vệ tinh mới chụp còn cho thấy công nhân Trung Quốc tiếp tục xây dựng nhiều công trình khác trên đảo, hoàn thành con đê chắn sóng ở cảng và xây cất mạng lưới đường bê tông. Họ dường như cũng đã đổ đất dọc theo hai bên phi đạo, có thể là để trồng cây lương thực trên đảo hay để ngăn chặn hiện tượng đất bồi bị xói mòn.
Căn cứ vào những tấm ảnh chụp trước đó, như vậy là việc hoàn tất các công trình nói trên đã được Bắc Kinh thực hiện trong một vài tuần lễ gần đây.
Theo các chuyên gia phân tích của IHS Jane’s Defense, việc Trung Quốc làm xong phi đạo trên Đá Chữ Thập, sẽ cho phép Bắc Kinh đẩy nhanh tiến độ xây dựng thêm các cơ sở khác và bắt đầu thực hiện các phi vụ tuần tra trên toàn vùng Trường Sa, nơi cũng đang bị 4 láng giềng Đông Nam Á khác (Việt Nam, Philippines, Malaysia, Brunei) và Đài Loan đòi chủ quyền.
Đối với tạp chí Anh, Đá Chữ Thập như vậy đã trở thành căn cứ lớn nhất của Trung Quốc trong vùng, với phi đạo tác chiến đầu tiên đã sẵn sàng hoạt động. Tại Biển Đông, Trung Quốc cũng đã có một phi đạo trên đảo Phú Lâm, nhưng ở tận vùng Hoàng Sa, còn ở Trường Sa thì đây có thể nói là sân bay quân sự đầu tiên.
Đối với IHS Jane’s, Đá Chữ Thập giữ một vị trí then chốt trong chiến lược khống chế Biển Đông của Trung Quốc vì đây là hòn đảo to lớn nhất được Bắc Kinh bồi đắp tại vùng Trường Sa, và đó sẽ trở thành « trung tâm tương lai cho các chiến dịch (của Bắc Kinh), ở khu vực phía nam Biển Đông. » 
Trong chiến lược của Bắc Kinh, hai phi đạo khác cũng đang trên đà hoàn tất ở Bãi Xu Bi (Subi Reef) và Đá Vành Khăn (Mischief Reef), cũng đã được Trung Quốc bồi đắp thành đảo nhân tạo. Cả ba hòn đảo mới Vành Khăn, Xu Bi và Chữ Thập đều nằm bên trong vùng biển mà Philippines đòi chủ quyền.
Các quan chức Quốc phòng Philippines không che giấu thái độ quan ngại trước khả năng phi đạo trên các đảo nhân tạo của Trung Quốc tại vùng Trường Sa sẽ được Bắc Kinh sử dụng để áp lệnh cấm bay trong khu vực một khi Trung Quốc thiết lập vùng nhận dạng phòng không trên Biển Đông.

TVQ chuyển

No comments: