Sunday, October 25, 2015

Tư lệnh Hải quân Mỹ bác bỏ tuyên bố “Biển Đông là của Trung Quốc”

Richardson-Tu-lenh-haiquanmy

Tư lệnh Hải quân Mỹ bác bỏ tuyên bố “Biển Đông là của Trung Quốc”


Đô đốc John Richardson, Tư lệnh Hải quân Mỹ phản bác tuyên bố ngang ngược về chủ quyền Biển Đông của Đô đốc Hải quân Trung Quốc – Ảnh: Hải quân Mỹ
Tư lệnh Hải quân Mỹ John Richardson khẳng định Biển Đông là biển quốc tế chứ không của riêng ai, phản bác lại tuyên bố ngang ngược của Đô đốc Hải quân Trung Quốc Viên Dự Bái rằng “Biển Đông là của Trung Quốc”, theo Defense News.
Đô đốc John Richardson, Tư lệnh Hải quân Mỹ, ngày 22.10 đã có bài trả lời phỏng vấn trang tin quân sự Defense News liên quan đến vấn đề Biển Đông. Câu trả lời của Tư lệnh Hải quân Mỹ đã phản bác lại những tuyên bố mà Chỉ huy Hạm đội Bắc Hải (Trung Quốc), đô đốc hải quân Viên Dự Bái ngang ngược đưa ra hồi tháng 9. Tại hội nghị thiết bị và an ninh quốc phòng quốc tế (DSEI) diễn ra ở London (Anh) ngày 14.9, ông Viên Dự Bái đưa ra lập luận phi lý rằng: “Biển Nam Trung Hoa (tên Trung Quốc gọi Biển Đông) như tên gọi của nó ám chỉ, là một vùng biển thuộc về Trung Quốc”. Ông ta còn mạnh miệng nói rằng người Trung Quốc đã đánh bắt cá ở Biển Đông từ thời nhà Hán.
Đô đốc Richardson hoàn toàn không chấp nhận lập luận ngang ngược của ông Viên. Ông Richardson nói: Biển Đông “là biển của mọi người. Bạn biết đấy, 30% thương mại thế giới lưu chuyển qua Biển Đông. Biển Đông không của riêng ai. Đó là vùng biển mở và là biển quốc tế”.
Liên quan tới thông tin Mỹ sắp triển khai tàu đi vào khu vực 12 hải lý quanh các đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây dựng phi pháp tại quần đảo Trường Sa của Việt Nam, Tư lệnh Hải quân Mỹ không đề cập chi tiết kế hoạch này; tuy nhiên ông nhấn mạnh Mỹ sẵn sàng vận chuyển cũng như đi lại ở các vùng biển quốc tế và tuân theo các quy tắc quốc tế.
Trước đó, hôm 15.10, ông Richardson cũng phản bác cáo buộc của Trung Quốc cho rằng Mỹ gây hấn “châm dầu vào lửa” ở Biển Đông; Tư lệnh Richardson nói rằng hoạt động của Mỹ ở vùng biển quốc tế, trong khu vực Biển Đông là chuyện thường ngày, không phải khiêu khích như Trung Quốc nói, theo Reuters.
Dù không có tranh chấp trực tiếp tại Biển Đông nhưng Mỹ luôn chú trọng đến những lợi ích hàng hải và các lợi ích khác của mình tại vùng biển trù phú này. Trước một Trung Quốc với những hành động và yêu sách ngang ngược tại Biển Đông, giới chức Mỹ đã liên tục lên tiếng phản đối và khẳng định Trung Quốc đang đi ngược lại những quy định của luật pháp quốc tế.

“Hải quân Mỹ đã sẵn sàng áp sát đảo Trung Quốc xây phi pháp”

Trong cuộc trả lời phỏng vấn AP, Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ khẳng định hải quân đã sẵn sàng áp sát các đảo nhân tạo mà Trung Quốc bồi lấp phi pháp trên Biển Đông.

‘Hải quân Mỹ đã sẵn sàng áp sát đảo Trung Quốc xây phi pháp’
Đô đốc Scott Swift, Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương. Ảnh: AP
 Đô đốc Scott Swift, Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương, cho biết, việc đưa tàu áp sát khu vực 12 hải lý xung quanh các đảo nhân tạo Trung Quốc bồi lấp phi pháp trên Biển Đông tùy thuộc vào chính sách của Washington. Tuy nhiên, Hạm đội Thái Bình Dương đã sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ đó.
“Các thủy thủ của tôi có năng lực để tiến vào các vùng biển (nằm trong khu vực 12 hải lý xung quanh các khu vực Trung Quốc bồi lấp trên Biển Đông). Tuy nhiên, các cuộc tuần tra này chỉ để củng cố luật pháp quốc tế và không nhằm vào bất cứ quốc gia nào”, Đô đốc Swift chia sẻ với AP tại văn phòng ở Trân Châu Cảng hôm 22/10.
Đô đốc Swift dẫn luật pháp quốc tế cho biết, việc xây dựng một hòn đảo trên rạn san hô chìm dưới mặt biển khi thủy triều lên không giúp nó sở hữu vùng lãnh hải 12 hải lý bao quanh. Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương cũng khẳng định sự hiện diện của các đảo phi pháp Trung Quốc không thay đổi cách làm việc của lực lượng này.
“Chúng tôi sẽ tiếp tục các hoạt động tuần tra trong khu vực, giống như khi Trung Quốc chưa bồi lấp các đảo”, Đô đốc Swift nói.
Biển Đông là tuyến hàng hải huyết mạch, với nhiều tàu thương mại và tàu quân sự di chuyển qua mỗi ngày. Mỹ nhận thấy tự do hàng hải và hàng không trên Biển Đông ảnh hưởng trực tiếp tới lợi ích quốc gia của Mỹ. Tuy nhiên, Washington ủng hộ giải quyết hòa bình các tranh chấp trong khu vực.
Kế hoạch áp sát đảo nhận tạo phi pháp của Trung Quốc được Mỹ đưa ra sau khi Bắc Kinh tăng cường tốc độ bồi lấp tại 7 đá và rạn san hô trên quần đảo Trường Sa của Việt Nam.
Tuần trước, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter cho biết Mỹ sẽ đưa máy bay và tàu chiến qua mọi vùng biển cũng như vùng trời mà luật pháp quốc tế cho phép và Biển Đông không phải ngoại lệ. Tuyên bố này được đưa ra vài tuần sau khi US Navy Times cho biết Hải quân Mỹ sẽ sớm thực hiện nhiệm vụ tuần tra quanh các đảo nhân tạo phi pháp của Trung Quốc trên Biển Đông. (Phương Đông Times / tổng hợp)
http://phuongdongtimes.com/tin-nong/tu-lenh-hai-quan-my-bac-bo-tuyen-bo-bien-dong-la-cua-trung-quoc/

TVQ chuyển

No comments: