Tuesday, October 27, 2015

NGA CHUYỂN TRỤC QUA THÁI BÌNH DƯƠNG - THẾ GIỚI BIẾN CHUYỂN


Tin mới nhất ngày Thứ Hai 26-10-2015 cho biết thế giới đã sửng sốt khi Nga tuyên bố chuyển hạm đội Thái Bình Dương của họ vào Biển Đông, sẽ làm biến chuyển không những tình hình tại hai vùng Biển Đông và Hoa Đông mà sẽ ảnh hưởng cả đến thế chiến lược trên toàn cầu.
Nga sẽ đưa các chiến hạm của họ vào sát các hải đảo nhân tạo của Trung Cộng (TC) tại Trường Sa và Hoàng Sa, và sẽ tuần tiểu trên Biển Đông. Đáng ngạc nhiên hơn nữa là Nga sẽ ủng hộ các nước vùng Đông Nam Á. Ngoài ra, Nga sẽ xây dựng căn cứ quân sự tại hòn đảo đang tranh chấp với Nhật Bản. Bắc Kinh đã phản đối mạnh mẽ quyết định này của Nga, tuy nhiên Tập Cận Bình như đang ngồi trên đống lửa.vì sự thay đổi 180 độ của Nga. Trong khi Mỹ tuyên bố sẽ vào sát các đảo nhân tạo nhưng vẫn còn chưa dứt khóat và còn muốn nói chuyện đàm phán với TC, trong lúc các nước trong vùng tranh chấp mong muốn Mỹ can thiệp ngay bằng quân sự, thì Nga nhẩy vào với thái độ dứt khóat. Trục lộ hàng hải qua Thái Bình Dương là con đường huyết mạch của Mỹ, đem lại cho Mỹ một mối lợi khổng lồ trên 5 ngàn tỷ USD, cho nên việc Nga đang chuyển trục vào Biển Đông và TBD sẽ làm cho tình hình tại hai vùng biển này càng thêm căng thẳng, và càng thêm dậy sóng.
Ngoài ra, Nga đang dự tính quay trở lại cảng Cam Ranh vì thời gian mà Lê Duẩn ký nhượng Cam Ranh cho Nga vẫn còn hiệu lực. Mỹ cũng muốn sử dụng cảng Cam Ranh tuy nhiên nếu Mỹ không nắm được Hà Nội thì có khả năng Nga sẽ nhẩy vào và Mỹ sẽ mất cơ hội.
       Như để trả đũa lại việc Mỹ đánh đòn kinh tế vào dầu hỏa của Nga, Putin đang tìm cách chiếm thượng phong ở Trung Đông, vẫn duy trì tình hình tại Ukraine, và đang tìm cách lấn sân Mỹ tại Biển Đông Thái Bình Dương. Sau khi Mỹ tiến đến gần Iran và dùng Iran làm con bài chống lại Nga, và cắt viện trợ cho Israel. Tin cho biết Isreal đang từ từ ngả sang Nga, và tình hình Trung Đông sẽ có nhiều thay đổi bất lợi cho Hoa Kỳ.
Cũng theo Kyodo thì căn cứ Aleppo mà Nhà Nước Hồi Giáo đã chiếm đóng trên hai năm nay, và Mỹ đã yểm trợ không kích nhưng vẫn không đẩy lui được ISIS, thì bộ binh Nga phối hợp với quân của TT Assad Syria đã đánh bật được ISIS ra khỏi thành phố này. Đây là một thất bại của TT Obama và một thành công của Putin. (Theo tin Kyodo và CNN)

PGĐ

No comments: