Monday, December 24, 2018

Hải Quân và Những Tính Toán của Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu Khi VNCH Lâm Nguy.

Vào lúc 11:00AM, một cử tọa đông đảo đã có mặt tại Câu Lạc Bộ Hải Quân Hoàng Sa, Little Saigon, thành phố Westminster, Orange County để nghe cựu Tổng Trưởng Kế Hoạch Nguyễn Tiến Hưng thuyết trình về đề tài Hải Quân và Những Tính Toán của Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu Khi VNCH Lâm Nguy. Sau đây là một số nhận xét của mà giáo sư Nguyễn Tiến Hưng nêu ra liên quan đến Hải Quân qua bộ nhớ đã hao mòn của người viết:
-Với sự trợ giúp của Đô Đốc Zumwalt và Hải Quân Hoa Kỳ, HQVN đã hoàn tất rất mau chóng chương trình bành trướng Hải Quân lên đến quân số trên 40,000 sĩ quan và thủy thủ. Bảo trì, lưu trữ quân trang, quân dụng rất có hiệu quả.

-Hải Quân giữ một nhiệm vụ quan trọng trong việc bảo vệ an ninh đường thủy, đóng góp rất lớn cho nền kinh tế miền Nam, vì lúa gạo, đường, gia súc, các nhu yếu phẩm.. hầu hết được đưa về Sài Gòn và các tỉnh bằng đường sông rạch chằng chịt tại đồng bằng châu thổ Cửu Long; trong khi đường bộ bị việt cộng phong tỏa, giật cầu, đắp mô, đặt mìn, bắn giết đồng bào.

-Sau Hiệp Định Paris, TT Thiệu đã chỉ thị cho TS Hưng qua Mỹ để yêu cầu Hoa Kỳ thay thế cho HQVN những chiến hạm đã quá cũ kỹ theo chương trình một đổi một. Chú trong về các chiến hạm thuộc loại chuyển vận như Dương Vận Hạm LST, nhưng không thành công vì bị ràng buộc bởi Hiệp Định Paris

-TT Thiệu đã có tầm nhìn xa về Biển Đông, sau khi mất Hoàng Sa ông đã nghi ngại Trung Cộng, chứ không phải Việt Cộng, sẽ đưa tầu chiếm Trường Sa, nên đã điều chiến hạm HQVN ra phòng thủ Trường Sa với bất cứ giá nào.

-Với sự bảo vệ an ninh của các chiến hạm HQVN, các giếng dầu hoạt động ngoài khơi Biển Đông đã có dấu hiệu có thể xuất cảng dầu thô, mỗi năm 1 tỷ dollars, một triển vọng cho miền nam trù phú có thể tự lực, tự cường.

-Trong trận Mùa Hè Đỏ Lửa, TT Thiệu đã dự trù cho 1 sư đoàn Bộ Binh đổ bộ ra Vinh bằng các chiến hạm HQVN, làm nghi binh để cho bộ đội Bắc Việt rút về phòng thủ.

-Trong trận Hoàng Sa 19/1/1974, TT Thiệu đã ra lệnh trực tiếp cho tư Lệnh Vùng I Zuyên Hải Hồ Văn Kỳ Thoại mà không qua hệ thống quân giai để phản ứng nhanh chóng trong việc bảo vệ Hoàng Sa.

-TT Thiệu tin tưởng Hải Quân sẽ đủ khả năng bảo vệ bờ biển Đà Nẵng, để Bộ Binh và Không Quân tử thủ thành phố này, nếu giữ được hai tuần lễ sẽ có quân viện như lời hứa không đưộc bảo chứng về phía Hoa Kỳ; tuy nhiên thành phố Đà Nẵng đã thất thủ nhanh chóng vì lệnh lạc hỗn loạn dẫn đến sụp đổ của chính thể VNCH.

Với lối nói chuyện duyên dáng và dày dạn kinh nghiệm gian truân, giáo sư Tiến Sĩ Nguyễn Tiến Hưng đã lôi cuốn thính giả chăm chú theo dõi bài nói chuyện gần hai tiếng đồng hồ và đặt ra nhiều câu hỏi, nhưng vì thời gian eo hẹp nên giáo sư Hưng và ban tổ chức hẹn vào dịp khác.
HQ Trịnh Xuân Tụng và phu nhân.

Cũng là cái duyên, tình cờ sau cuộc gặp gỡ giữa Giáo Sư Nguyễn Tiến Hưng và HQ Trịnh Xuân Tụng K16 SQHQ/NT, trong một buổi sinh hoạt cộng đồng, Giáo Sư Hưng đã có nhã ý nhận lời mời của anh Tụng đến nói chuyện với anh em Hải Quân với đề tài nêu trên. Trong dịp này Hội Ái Hữu Hải Quân Cửu Long đã tổ chức rất chu đáo và trang trọng cho một buổi thuyết trình có tính cách thời sự. Cuộc nói chuyện của Tiến Sĩ Hưng đã thu hút được sự tham dự đông đảo của các anh em hải quân, gia đình và các trí thức nhân sĩ từ khắp nơi đã từng quan tâm đến vận mạng dân tộc qua một giai đọan lịch sử đen tối.

Trong dịp này anh em HQ đã trao một món quà nhỏ do nhà văn HQ Phan Lạc Tiếp chuyển đến tặng Tiến Sĩ Hưng.(HSP)
HQ Phạm Lăng, Hội Trưởng Hội Ái Hữu HQ Cửu Long

Lễ chào quốc kỳ
Ông bà Nguyễn Tiến Hưng và các anh em HQ San Diego
Tặng quà lưu niệm



1 comment:

Lựu Đạn said...

Great job!
Trông GS Nguyw64n Tiến Hưng minh mẫn, khỏe mạnh không kém đô đốc nhà mình!
:=))
Tiến LĐ