Friday, December 28, 2018

“Mất 10.000 quân là Mỹ chết khiếp”: Tướng TQ liệu có ảo tưởng?

Gần đây, bài phát biểu của Thiếu tướng La Viện cho rằng chỉ cần đánh chìm hai tàu sân bay của Mỹ sẽ khiến Mỹ phải nhụt chí và đầu hàng đã khiến giới quan sát quốc tế giật mình.
Trong bài phát biểu của mình, Thiếu tướng La Viện cho rằng “Người Mỹ sợ nhất là chết. Chúng ta [Trung Quốc] có tên lửa đạn đạo chống hạm Đông Phương-21D, Đông Phương-26 có thể đánh chìm một tàu sân bay khiến 5.000 [binh lính Mỹ] thương vong, đánh chìm hai tàu, khiến 10.000 [binh lính Mỹ] thương vong, thử hỏi nước Mỹ có sợ không?”. Nguồn ảnh: Navy.


Thậm chí, ông La Viện còn cho rằng các kỹ sư công nghiệp quốc phòng Trung Quốc nên phát triển các loại vũ khí từ điểm yếu “sợ chết” này của Mỹ. Đây là một nhận định đã khiến giới quan sát và học giả trên thế giới sốc nặng vì sự lạc quan thái quá của vị tướng Trung Quốc này. Nguồn ảnh: Forces.
Đầu tiên cần phải nói sơ qua về lực lượng tàu sân bay của Mỹ. Tổng cộng Mỹ hiện tại có 11 tàu sân bay trong đó có bao gồm 10 tàu lớp Nimitz và một tàu lớp Ford cùng với hai tàu sân bay lớp Ford khác đang trong quá trình đóng mới kèm theo khoảng 9 tàu đổ bộ tấn công có khả năng triển khai và thu hồi máy bay như tàu sân bay – việc chìm hai tàu sân bay chỉ tương đương với 10% sức mạnh tàu sân bay của Mỹ ở trên biển, rõ ràng chưa đủ để Mỹ phải đầu hàng. Nguồn ảnh: USNavy.
Lần đầu tiên nước Mỹ bị nước ngoài tấn công đó là vào năm 1941 trong trận Trân Châu Cảng khi Nhật đánh úp nước này một cách bất ngờ không báo trước. Một lực lượng lớn hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ ở đảo Hawaii đã bị thiệt hại nặng nhưng kèm theo đó là cơn tức giận của gã Khổng Lồ. Nguồn ảnh: TA.
Truyền thông phương Tây cho rằng, nếu Trung Quốc muốn tấn công Mỹ thì hoàn toàn có thể nhìn gương phát xít Nhật. Chưa kể, không chỉ người Mỹ mà người dân của bất cứ quốc gia nào trên thế này kể cả người Trung Quốc cũng đều sợ chết cả, việc mất một lúc hai tàu sân bay cùng 10.000 lính chưa chắc đã khiến Mỹ đầu hàng ngay nhưng chắc chắn sẽ lại một lần nữa khiến “gã Khổng Lồ” cục tính thức giấc và Quốc hội Mỹ sẽ sẵn sàng phê chuẩn cho mọi cuộc chiến tranh để trả đũa lại sự mất mát đó. Nguồn ảnh: TA.
Lần thứ hai và cũng là lần gần nhất nước Mỹ bị tấn công từ bên ngoài là vào vụ khủng bố 11/9 diễn ra vào năm 2001. Vụ khủng bố khiến hơn 3.000 người thiệt mạng, đánh sập hai toà nhà biểu tượng của New York và thậm chí còn khiến Lầu Năm Góc cùng Nhà Trắng phải sơ tán. Nguồn ảnh: CNBC.
Kết quả ai cũng biết, Mỹ đã tiến hành cuộc chiến tranh vào Iraq và “truy cùng diệt tận” tác giả của vụ khủng bố 11/9 năm nào là Osama bin Laden để diệt bằng được lực lượng Khủng bố Al-Qaeda. Nguồn ảnh: CNBC.
Hai bài học lịch sử về việc “nghịch dại” đánh thức Người Khổng Lồ có lẽ đã đủ để chứng minh với vị Thiếu tướng La Viện rằng người Mỹ sợ chết nhưng chắc chắn sẽ không nhu nhược tới mức đầu hàng ngay lập tức chỉ vì chìm mất hai tàu sân bay như lời phát biểu của ông này. Nguồn ảnh: History.
Tờ National Interest nhận định rằng, một cuộc chiến tranh tổng lực giữa Mỹ và Trung Quốc rất có thể sẽ xảy ra trong tương lai. Vấn đề là cuộc chiến sẽ diễn ra theo cách nào và ai là người khơi mào trước. Nguồn ảnh: Loneruin.
Kẻ khơi mào trước chắc chắn sẽ có lợi thế, thậm chí Trung Quốc thừa sức đánh chìm hai thậm chí là bốn tàu sân bay của Mỹ nhưng liệu Trung Quốc có đủ sức chống đỡ đòn trả đũa của Mỹ hay không mới là vấn đề. Nguồn ảnh: Vance.
Chưa kể, Trung Quốc hiện tại là một quốc gia nhập khẩu tài nguyên rất nhiều – giống với Đức trong Chiến tranh Thế giới thứ 2 và có nguồn nguyên liệu tự chủ rất hạn chế nhất là trong các lĩnh vực công nghệ cao. Việc tiến hành một cuộc chiến tranh theo kiểu chiến tranh tiêu hao trên biển với Mỹ rõ ràng là điều bất khả thi. Nguồn ảnh: Flickr.
Tựu chung lại, có thể khẳng định vị Thiếu tướng Trung Quốc đã quá lạc quan khi cho rằng người Mỹ sẽ sớm đầu hàng với các đòn phủ đầu chí mạng mà quên mất rằng bất cứ quốc gia nào từng dám phủ đầu Mỹ đều phải nhận kết cục thảm bại. Vậy nên, trừ khi đánh chìm được toàn bộ gần hai chục tàu sân bay Mỹ và nắm quyền kiểm soát Washington, bằng không, người Mỹ sẽ không bao giờ chịu đầu hàng dù rằng họ có sợ chết đến đâu đi chăng nữa. Nguồn ảnh: Pinterest.
Theo Kiến Thức

No comments: