Lâu
lắm rồi, người dân mới được nghe một vị “cán bộ cao cấp” có một lời tố cáo cụ
thể về tình trạng tham nhũng tại VN. Không cần mở ngoặc đơn, ngoặc kép, ai cũng
hiểu đây chỉ là một trong muôn hình vạn trạng những “kịch bản” tham nhũng lâu
nay người dân nào cũng biết, biết nhiều quá đến nỗi phải thốt lên như cụ Cố
Hồng trong tiểu thuyết Số Đỏ: “Biết rồi khổ lắm, nói mãi”.
Nhưng
đây lại là chuyện không phải người dân nào cũng biết, chỉ có “một bộ phận cán
bộ” không nhỏ biết rất rõ, song không bao giờ dám nói ra. Bởi các vị này đã
từng phải thi để được vào “biên chế cán bộ nhà nước”. Xin nói rõ thêm câu trên có
nghĩa là được công nhận chính thức là công chức nhà nước, một thứ chức sắc thời
đại, có quyền hành chưa biết tới đâu và tất nhiên có quyền lợi cũng như thế,
tùy theo “vai vế” to nhỏ và tùy theo cái sự “phục vụ” của anh đến đâu. Lại nói
về “cái sự phục vụ” ở đây không có nghĩa hoàn toàn là phục vụ người dân, phục
vụ đất nước mà còn nhiều hình thức phục vụ khác nữa như phục vụ cấp trên, đôi
khi “phục” luôn cả các phu nhân và gia quyến các sếp nữa, từ đám cưới đến đám
ma nhà sếp cũng phải lo. Hoặc phục vụ những chủ trương đường lối của “đoàn thể,
của tổ chức”, không cần biết đúng sai, cứ phục vụ trước cái đã, đừng ý kiến ý
cò gì là “ngoan” nhất và dễ sống nhất. Sự tận tụy ấy được trả giá bằng sự thăng
cấp nhanh. Nói thẳng ra ở nhiều cơ quan, cơ sở công hay công ty tư cũng có
“tiêu chuẩn” này. Nhưng ở các cơ quan công lập thì hầu hết sự phục vụ đó là
thước đo cho “năng lực” của nhân viên.
“Một bộ
phận cán bộ” là cái chi chi?
Có
một câu nói mà các vị quan chức lớn thường dùng, thí dụ như “một bộ phận cán bộ
suy thoái đạo đức…” . Nóí lơ mơ như thế khiến người dân chẳng hiểu “một bộ phận
cán bộ” là cái gì. Xin nêu ngay một dẫn chứng cụ thể:
Ngày
1/12 vừa qua, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, tiếp xúc với cử tri, hàng chục vị
lão thành đã bày tỏ tâm tư về “một bộ phận không nhỏ cán bộ thoái hóa, biến
chất”. Băn khoăn về vấn đề này, cử tri Nguyễn Khắc Thịnh (phường Giảng Võ, Ba
Đình) chất vấn Tổng bí thư:
“Tôi
xin hỏi, bộ phận không nhỏ chiếm bao nhiêu phần trăm? Bộ phận không nhỏ ấy nằm
ở đâu? Trung ương bảo như vậy nhưng về các tỉnh thành chúng tôi chẳng thấy bộ
phận không nhỏ ấy nằm ở đâu cả”.
Chuẩn
bị sẵn bài phát biểu công phu, cử tri Trần Viết Hoàn, nguyên Giám đốc khu di
tích Phủ Chủ tịch bày tỏ nhiều tâm tư. Theo ông, Nghị quyết trung ương 4
khóa 11 của Đảng đã chỉ rõ bộ mặt thật của một “bộ phận không nhỏ” những kẻ
tranh thủ một thời làm quan, cậy quyền vơ vét, đục khoét tiền của dân, của
nước.
“Lớp
người này lấy đồng tiền làm cứu cánh, làm cái đà cho danh vọng, làm cái lọng
che thân, làm cái cân cho công lý, làm cái cần cho lý trí và tiền với họ là hết
ý. Vì vậy, đó là những kẻ quá giàu có, giàu hơn cả thời địa chủ, tư bản. Đảng,
Nhà nước, và nhân dân coi đây là giặc nội xâm, giặc quốc nạn”.
Hòa cả
làng
Vị
này cho rằng, chưa bao giờ có nghị quyết của Đảng mà dân coi Tổng bí thư là
kiến trúc sư và được dân chúng đón nhận, tranh luận như “trời hạn gặp mưa rào”.
Song, ông lo ngại cho Nghị quyết này cũng như Luật Phòng chống tham nhũng sửa
đổi, bởi “nếu không làm triệt để thì mọi thứ lại trở về như cũ, thậm chí còn
tồi tệ hơn”.
Ông
Hoàn nói tiếp:
"Đảng
chắc không còn nghị quyết nào hơn nữa, Quốc hội chắc không còn Luật Phòng chống
tham nhũng nào hơn nữa. Và như vậy, Đảng, Nhà nước gặp gian nguy gấp bội phần.
Theo dõi bước tự phê bình, phê bình vừa qua thì như hòa cả làng, chẳng biết ai
tốt ai xấu. Theo dõi những buổi chất vấn được truyền hình trực tiếp tại kỳ họp
quốc hội vừa rồi, cử tri hài lòng bao nhiêu với chất vất thì lại không hài lòng
bấy nhiêu với trả lời chất vấn”.
Ông
Hoàn kết luận:
“Chẳng
lẽ diễn ra tình hình như bây giờ, tham nhũng hàng trăm nghìn tỷ chỉ cần một lời
xin lỗi là xong hay sao? Nếu vậy muôn thuở không chống được tham nhũng mà chỉ
mở đường cho tham nhũng hơn”, ông Hoàn bày tỏ: “mong mỏi của người dân là phải
trị bằng được quốc nạn này”.
Mất một
miếng ăn lộn gan lên đầu
Trước
chất vấn của các cử tri về “một bộ phận không nhỏ cán bộ thoái hóa, biến chất”,
Tổng bí thư nói: “Trả lời câu hỏi này không đơn giản”. Dù điều này đã được nói
đến từ lâu nhưng chỉ rõ ra bộ phận không nhỏ là bao nhiêu thì “khó” và “trừu
tượng”. Tuy nhiên, ông khẳng định, phải tìm cho ra những yếu tố trọng tâm trọng
điểm, nếu không sẽ “hòa cả làng”.
Ông
Nguyễn Phú Trọng nói tiếp:
“Nói
xây dựng Đảng, tổ chức thì điều quan trọng nhất vẫn là xây dựng con người.
Miếng ăn là miếng tồi tàn, mất ăn một miếng lộn gan lên đầu. Chả bao giờ mình
thấy khuyết điểm của mình đâu. Đụng đến lợi ích của mình là phản ứng, nhất là
lợi ích nhóm khi đã móc ngoặc với nhau thì vô cùng phức tạp”.
Theo
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, yêu cầu trước mắt đối với cán bộ, đảng viên trước
hết phải cảnh tỉnh, đánh thức những người lâu nay bỏ quên những nguy cơ đối với
sự sống còn của Đảng. Tiếp đó, là cảnh báo, răn đe và ngăn chặn, cuối cùng mới
xử lý kỷ luật.
Chuyện
chạy “làm công chức” mất 100 triệu
Trở
lại với chuyện một “cán bộ cao cấp” có lời tố cáo cụ thể về một trong những
kiểu tham nhũng “cơ bản” dễ thấy ở VN. Sáng 7-12 vừa qua, trong buổi họp bàn về
Nghị quyết phân bổ biên chế hành chính, sự nghiệp năm 2013, ông Trần Trọng Dực,
Trưởng ban Kiểm tra thành ủy Hà Nội lên tiếng tố cáo:
“Tôi
xin mách với lãnh đạo quận huyện là Trưởng phòng Nội vụ quận, huyện đang là đầu
mối tiếp nhận hồ sơ nhận tiền “chạy” của các thí sinh để đỗ công chức, số
tiền không dưới 100 triệu đồng”.
Lời
tố cáo rõ ràng minh bạch, chỉ ra cơ quan nào, ai đang nhận hối lộ. Một thái độ
quá dễ dàng, quá đường hoàng, chỉ là lời nói thật của một quan chức cấp cao,
nhưng ở VN lại quá hiếm hoi. Người dân thường chỉ dược nghe toàn những lời kết
tội mù mờ như “một bộ phận” không tên không tuổi, không đầu không cuối mà người
dân thường bị nghe sau các “hội nghị”, các “diễn đàn”, các cuộc “kiểm điểm
nghiêm túc”.
Nhiều
cán bộ yếu kém nhưng không thể cho nghỉ việc!
Trưởng
ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội Trần Trọng Dực cho rằng thời gian qua, việc tuyển
chọn cán bộ có chất lượng hơn, song mục tiêu giảm biên chế chưa thực hiện được.
Bộ máy không được tinh giản mà năm sau cao hơn năm trước. Ông kể:
“Cơ
quan tôi có khoảng 30% cán bộ làm việc tốt, 35% làm việc khá và trung bình, còn
lại là giao việc không yên tâm. Điều này cho thấy khoảng 40% cán bộ đang hưởng
lương nhà nước không đáp ứng được công việc, nhưng không thể cho nghỉ vì động
chạm đến quyền lợi của một bộ phận cán bộ”.
Lại
vì “một bộ phận cán bộ” mà không thể cho nghỉ việc những anh lười, anh dốt.
Tiền của dân cứ phải nuôi báo cô mấy anh ăn hại đái nát. Chỉ vì sợ những anh
này là tay chân, là đàn em, là họ hàng hang hốc của “một bộ phận cán bộ”, tất
nhiên “bộ phận” này là những ông quyền cao chức trọng. Và những “ông lớn” ấy
tất nhiên là cũng thuộc loại hách xì xằng, mưu đồ riêng tư nên mới dung túng
một loai đàn em như vậy trong các cơ quan nhà nước. Đôi khi, lại do chính các
“thủ trưởng” cơ quan đó sợ bóng sợ vía thế thôi nên không dám đuổi thẳng cánh
những con sâu trong cơ quan mình.
Ông
Dực còn chỉ ra nhiều bất hợp lý trong biên chế công chức, như UBND quận Long
Biên có 230 biên chế thì thanh tra chiếm 70. Tương tự, huyện Sóc Sơn có 274
biên chế thì có tới 121 thanh tra xây dựng.
Theo
ông Dực, thí điểm thành lập thanh tra xây dựng để quản lý trật tự xây dựng
trong bối cảnh đang đô thị hóa nhanh, nhưng thành phố vẫn có nhiều công
trình xây dựng sai phép. “Thanh tra xây dựng chiếm một nửa hay 1/3 biên
chế”.
Người
dân không thể hiểu trong một huyện làm gì mà cần nhiều thanh tra xây dựng đến
thế, hơn một trăm ông! Nhiều thanh tra mà công trình nào cũng làm sai, làm ẩu.
Càng nhiều thanh tra công trình xây dựng càng nhiều sai sót, dân chỉ có chết oan.
Một ngôi nhà, một cây cầu, một ngôi trường, ngôi chợ chỉ toàn cát và sắt vụn là
dựng lên một tai nạn chực chờ sẵn ngày sụp đổ chụp lên đầu nhân dân.
Ôi!
Tai hại thay là cái “một bộ phận không nhỏ” này.
Thi
công chức còn loạn hơn
Ông
Dực cho biết: “Thời gian qua một số quận huyện tổ chức thi biên chế tốt, song
một số nơi chạy chọt để vào, có nơi người xin vào biên chế chi không dưới 100
triệu đồng. Ông kể về việc ông đi chấm thi tuyển công chức:
“Tôi
từng chấm thi và phát hiện 2 giáo viên tự ý lấy bài của thí sinh để chấm. Tôi
yêu cầu Trường đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong phải kiểm điểm giáo viên này. Ví dụ
này cho thấy chất lượng tuyển công chức của chúng ta không ổn tý nào. Trưởng
ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội còn nhận xét, chất lượng thi công chức có nhiều
vấn đề, bài thi của một số công chức không sai so với đáp án một dấu phẩy.
Cũng
theo ông Trưởng ban Kiểm tra: “Nhiều người nói chi dưới 100 triệu đồng không có
chuyện đỗ. Nói đến điều này là rất đau lòng, nhưng đây là thực trạng đang tồn
tại”.
Rõ
ràng là việc thi cử để được vào làm công chức nhà nước chỉ là chuyện làm cho
các quan chấm thi, được ăn hối lộ vô tội vạ. Tất nhiên là có sự chia chác với
các giới chúc có thẩm quyền khác tại địa phương. Không thiếu những người dân
lương thiện cũng xách bút nghiên đi thi và họ rất giỏi nhưng chẳng bao giờ đậu
nếu không có đủ 100 triệu và không phải là loại CCC (tức con ông cháu cha).
Những thí sinh VIP có bài mẫu sẵn nên cứ việc chép vô, dốt quá thì thầy đến tận
nơi đọc cho mà chép hoặc thầy mang bài của thí sinh về nhà, thay bài khác vào
là xong. Bởi vậy nên bài thi mới không sai một dấu phẩy, anh có giỏi đến đâu
cũng không thể thuộc nguyên văn như thế được. Chỉ những anh dốt mới “thuổng”
nguyên văn mà thôi. Chuyện thi cử, bằng cấp ở VN đã loạn, thi công chức còn
loạn hơn. Như thế thì làm sao tìm ra những công chức giỏi được, hầu hết là
những anh kém mới đậu.
Số
tiền 100 triệu bỏ ra, tất nhiên là anh công chức ấy sẽ phải lấy lại trong túi
dân khi ngồi vào “bàn làm việc” của cán bộ. Không chỉ lấy lại đủ số tiền đã “đầu
tư” mà số tiền đó còn sinh lời triền miên đến hết đời công chức… phục vụ nhân
dân!!!
Có
nhiều nơi còn phải chạy nhiều hơn 100 triệu
-
Bạn Nguyễn Hạnh: (vntradere4@yahoo.com)
viết trên báo Dân Trí:
“Theo
như tôi thấy thì ngoài một số ngành như Điện lực, Ngân hàng, Dầu khí... có cơ
chế lấy con em người đã phục vụ trong tổ chức cơ quan thuộc bộ máy chính quyền,
nhà nước đã công tác lâu năm. Còn hiện tại, các cơ quan Bộ hoặc ngang Bộ hay
các cơ quan nhà nước được quyền tuyển dụng cán bộ công chức, đều có giá trên
100 triệu hết. Đơn cử như vào Kho Bạc Nhà nước, Tổng Cục Thuế, Tổng Cục Hải
quan, với các đơn vị hành chính sự nghiệp thì tiền lót tay để vào theo tôi được
biết là khoảng từ 200 triệu trở lên. Muốn vào các đơn vị có thu, có thu nhập
được trích riêng thì lại càng phải lót tay nặng hơn quãng 400-500 triệu VNĐ.
Gần đây có Tổng Cục Hải quan, Kho Bạc và Thuế cùng thi, các nhà báo cứ mạnh dạn
hỏi xem người ta muốn vào được thì phải chi bao nhiêu tiền. Bây giờ kinh tế khó
khăn, nhiều gia đình muốn con cái, người nhà vào được các cơ quan nhà nước để
vừa nhàn, vừa ổn định, thôi thì đành chấp nhận đóng một cục tiền như thế để yên
tâm hơn so với việc làm ngoài vì chả biết họ đuổi lúc nào, nợ lương ra sao.
Chưa kể còn đầy rẫy các tiêu cực xã hội nhăm nhe với những tâm hồn non trẻ”
-
Độc giả Thuy Nga: (thuynga201085@yahoo.com)
viết:
“Vấn
đề này tồn tại lâu rồi mà, nhưng dù sao cũng đáng khen ngợi ông Dực không ngại
ngần thẳng thắn đề cập tới nó. Nhưng không làm thế thì các vị có chức quyền làm
sao có tiền mà tiêu xài xông xênh như vậy? Lương công chức thì thấp mà cứ nhà
lầu, xe hơi ầm ầm. Một số người giỏi thực sự thì không nói làm chi nhưng đó chỉ
là thiểu số, còn đa số mà không bằng cách này cách kia lót tay thì vô sao
nổi. Học thì dốt toàn chạy điểm kiếm cái bằng đẹp ra trường, nhà lại có cơ thì
còn gì phải lo nữa. Vậy nên, nếu các vị để ý vụ mà dân phản đối ầm ĩ thời gian
gần đây như với nghị định 71 được đưa vào áp dụng đã bộc lộ rất nhiều điểm
yếu. Phải chăng đó cũng là hệ quả của một số thành viên soạn thảo không có
trình độ (do chạy chọt mà lên), để rồi khi ban hành ra rồi lại rút đi rút lại,
dư luận cũng chả hiểu họ làm ăn kiểu gì mà a bờ cờ (ABC) đến vậy???”
-
Độc giả Nguyen Van A: (tronghoiTNMT@gmail.com) viết:
“Nếu
100 triệu ở Hà Nội còn là quá rẻ. Ở một huyện nghèo thuộc Nghệ An mà muốn vào
công chức xã cũng hết hơn 100 triệu, nhiều khi còn mất tiền oan nữa chứ” .
Tại sao
người đứng đầu không tự mình giải quyết tệ nạn này?
Có
một điều người dân thắc mắc là tại sao ông Trần Trọng Dực, người đứng đầu cơ
quan có nhiệm vụ bảo đảm sự trong sạch của đội ngũ công bộc lại chọn cách phát
biểu theo kiểu khuyến cáo tại một phiên họp toàn thể của Hội đồng Nhân Dân (HĐND)
mà không phải là tự mình, với chức năng quyền hạn được giao giải quyết vấn đề?
Và ngay sau phát biểu này, báo chí bằng nhiều cách mong làm rõ thông tin đều
chỉ nhận được cái lắc đầu không chỉ của một mình ông Dực. Tại sao các vị có
trách nhiệm, có quyền hành lại phải “tránh né” như tránh bom vậy? Thì ra vị nọ
còn sợ vị kia ở trên nhìn xuống.
Cũng
bởi cái kiểu tuyển chọn công chức như vậy nên trình độ của công chức quá kém,
vì quá kém nên mới “tham mưu” cho cơ quan đẻ ra nhiều luật lệ, nhiều quy định
lạ đời khiến người dân choáng váng. Tôi sẽ đề cập đến những quy định đó trong
một bài sau.
Có
lẽ, khi nào phải chỉ ra được một công chức đã làm được những gì, làm như thế
nào thì mới hết cảnh phải chạy tiền cả trăm triệu và người dân mới biết được
“một bộ phận cán bộ là cái chi chi”. Bà con cứ đợi nhé!
Văn Quang 13-12-2012
Hình:
|
Sunday, December 16, 2012
Văn Quang – Viết từ Sài Gòn “MỘT BỘ PHẬN CÁN BỘ” LÀ CÁI CHI CHI?
Subscribe to:
Post Comments (Atom)
Cận vệ Chủ tịch nước Lương Cường bị tố 'lạm dụng tình dục': phản ứng của các bên
Hình ảnh,Phiên tòa xét xử vụ tố cáo lạm dụng tình dục được tường thuật trực tiếp trên đài truyền hình tại Chile. Trong hình: Nhân viên an ni...
-
HQ đại tá Tuấn Nguyễn ( ảnh chụp khi còn mang cấp trung tá của apcss.org ).
-
"Thương thế hệ trẻ ngày nay. Ở Việt Nam họ cấm, nhưng nhiệm vụ người Việt hải ngoại phải đứng lên chống ngoại xâm." Chi...
-
Trung tá TQLC Elizabeth Pham. Theo nguồn tin từ các trang nhà của Quốc hội Hoa Kỳ ( Congress.gov ), phòng nhân viên (quân số) không quân ( A...
No comments:
Post a Comment