Bs Nguyễn Ý Đức
Trong hơn một phần tư thế kỷ
tiếp tục hành nghề tại hải ngoại, y giới chúng tôi đã có nhiều dịp được
tiếp xúc với một lớp người mang những tâm trạng, những rối loạn về thể
chất rất đáng để ý. Tìm hiểu căn nguyên của các bệnh tình này cũng không
mấy khó khăn vì đa số là nạn nhân của một triền miên hành xác mà đã mấy
chục năm qua hậu quả xấu trên sức khỏe của họ dường như vẫn còn. Đó là
những người được mệnh danh là ”Tù Nhân Cải Tạo”….Sao mà cứ ”ăn cơm mới
nói chuyện cũ” hoài vậy.Vâng, đây là câu ta thường nghe một số người nêu
ra, khi có ai nhắc tới cuộc chiến ở VN với các hậu quả của nó. Một
trong những hậu quả bi thảm nhất là sự hành hạ các anh chị em quân cán
chính Miền Nam trong nhiều trại tù đầy. Nếu có ở trong hoàn cảnh của họ
thì ta mới hiểu được những đau đớn mọi mặt mà họ đã phải trải qua.
Vả lại, người ta cứ lớn tiếng hô hào khép
lại quá khứ mà luôn luôn hậm hực với Sen Đầm Quốc Tế Mỹ và nghi kỵ trục
lợi với Khúc Ruột Ngoài Ngàn Dặm Ngụy; đã 30 năm rồi người ta vẫn linh
đình ăn khao chiến thắng trên sự ngao ngán thở dài của dân chúng trong
ngoài nước, thì phải chăng ”nói vậy mà không làm vậy”. Và chỉ mới đây
thôi, vài tấm bia vô tri bằng đá mang mấy dòng chữ tưởng niệm linh hồn
những người cùng máu mủ tử nạn khi vượt biên tìm tự do và tri ân quốc
gia cứu giúp cũng bị người ta tìm cách phá hủy. Thì tưởng rằng vô sản đã
quá vô cảm, chẳng còn một chút tình người. Cho nên nhắc lại để người ta
nhớ cũng là chuyện nên làm. Vì chính những nhân vật chủ trương ra lệnh
tù đầy ngụy quân ngụy quyền hồi đó cũng đã lên tiếng nhận có sai lầm
chính sách về chuyện cô lập vô nhân đạo này.
Sau ngày 30-4-75, mọi người đều e ngại về
một cuộc tàn sát trả thù đẫm máu vì đã có những lời đồn đại về hành
động này. Nhưng tới phút chót, người thắng trận miền Bắc đã nghĩ ra một
giải pháp có vẻ nhân đạo hơn nhưng thương tích sâu đậm dài lâu hơn. Quân
cán chánh VNCH đã được khuyến dụ trình diện để ”học tập” ngắn hạn. Gọi
là ”tìm hiểu đường lối, chính sách của nhà nước và để gột bỏ tàn tích
chống phá cách mạng khi xưa”. Chính quyền mới hứa là thời gian học tập
chỉ vài tháng rồi ai nấy trở về với gia đình, phục vụ đất nước.
Nhưng thực ra đây là một sự tù đầy, tẩy
não, hành xác. Có người vài ba năm. Rất nhiều người mươi năm. Và số
người triền miên tù đầy gần hai chục năm cũng không ít. Lại còn một số
đáng kể chết mất xác trong tù đầy hành hạ. Người sống sót trở về đã kể
lại nhiều thảm cảnh mà họ phải gánh chịu trong thời gian đau khổ ấy.
Những thảm cảnh mà nghe lại ai cũng rùng mình. ”Rồi mai đây, nếu vì may
mắn nào đó, tôi được sống trong môi trường khác, tôi có bổn phận phải
nhớ và nhớ thật kỹ tất cả những gì đã xẩy ra, đã khắc xâu vào tâm khảm
tôi những chứng tích khổ đau, hờn hận !” (Tạ Tỵ – Đáy Địa Ngục, trang
152).
Sau đây là một số nhân chứng đã trải qua
các cuộc hành xác tù đầy, kể lại những hình thức hành hạ nạn nhân. Chúng
tôi xin phép các tác giả trích đăng để thế hệ con cháu trong ngoài nước
hiểu rõ mà tránh đi vào vết xe cũ. Cũng để cảm ơn vì các ghi chép đã
giúp thầy thuốc hiểu rõ nguyên nhân xa gần đưa tới bệnh tật của thân chủ
và dễ dàng hơn trong khi điều trị, chăm sóc.
Chứ chẳng phải để tiếp tục nuôi dưỡng những hận thù mà làm chi
Điều kiện sống mất vệ sinh
Vệ sinh trại: Chật chội, ngào ngạt hơi người, mùi hôi của mọi người, mọi bệnh riêng của mỗi người, cả tháng không tắm. Cả ngàn người có một giếng nước, kéo một lúc đã cạn nước. Để lâu không dùng chuột bọ chết thối đầy đáy giếng. Ăn uống vào là bị kiết lỵ. Đi cầu vào các dẫy hố đào trên mặt đất”
Điều kiện sống mất vệ sinh
Vệ sinh trại: Chật chội, ngào ngạt hơi người, mùi hôi của mọi người, mọi bệnh riêng của mỗi người, cả tháng không tắm. Cả ngàn người có một giếng nước, kéo một lúc đã cạn nước. Để lâu không dùng chuột bọ chết thối đầy đáy giếng. Ăn uống vào là bị kiết lỵ. Đi cầu vào các dẫy hố đào trên mặt đất”
”Cả trại nhốn nháo về bệnh kiết lỵ. Hầu
như không khu nào thoát. Chưa bao giờ buổi sáng lại đông người chờ đi
cầu như vậy. Mặt mũi người nào cũng nhăn nhó , mệt mỏi trông thật thảm
hại… Thật đau khổ, lúc nào bụng cũng quặn đau, mỗi lần đi cầu són ra một
chút, phân ít, mũi máu nhiều. Từ nơi tôi ở ra nhà cầu khá xạ Để tiện
việc, tôi không về nhà, ngồi ngay ở căn nhà chiếu Tivi sẵn sàng chạy ra
hố cầu khi cần. Không phải mình tôi như vậy mà hàng chục người tay cầm
lon nước, ngồi bệt xuống mặt cát. Bệnh của tôi kéo dài cả tuần sau khi
uống cả lọ tetracycline do Lan chọ Trong thời gian kỷ luật chúng tôi
được xuống sông tắm mỗi hai tuần một lần. Tuy nhiên nhiều khi cán bộ bận
hay có việc gì bất thường thì phải chờ lâu tới ba tuần.” (Tầng Đầu Địa
Ngục – LM Nguyễn Hữu Lễ)
Nhà cầu nổi.-
”Buồng trống trơn không có thứ gì ngoài mấy cái ống bẩu bằng luồng, một loại tre to và rỗng ruột. Đây là phương tiện toa-lét để tù nhân trong buồng đại tiểu tiện vào đó….Khi đi đại tiện, người tù phải dùng tới hai ống bẩu, mỗi tay cầm một cái. Ống hứng nước tiểu phía trước và ống phân dĩ nhiên là phía sau… Ống phía trước có thể là ống nhỏ, nhưng ống phía sau bắt buộc phải là ống có đường kính to và nhẹ. Yếu tố này rất quan trọng, vì trong lúc ”thi hành nghĩa vụ” của bản năng, nói nôm na là ”đi cầu”, người tù phải quàng tay ra đằng sau để giữ cái ống bẩu. Nếu ống này nặng quá, người tù không thể giữ ống sát vào mông, tuột tay làm đổ phân tung tóe trong buồng..
Nhà cầu nổi.-
”Buồng trống trơn không có thứ gì ngoài mấy cái ống bẩu bằng luồng, một loại tre to và rỗng ruột. Đây là phương tiện toa-lét để tù nhân trong buồng đại tiểu tiện vào đó….Khi đi đại tiện, người tù phải dùng tới hai ống bẩu, mỗi tay cầm một cái. Ống hứng nước tiểu phía trước và ống phân dĩ nhiên là phía sau… Ống phía trước có thể là ống nhỏ, nhưng ống phía sau bắt buộc phải là ống có đường kính to và nhẹ. Yếu tố này rất quan trọng, vì trong lúc ”thi hành nghĩa vụ” của bản năng, nói nôm na là ”đi cầu”, người tù phải quàng tay ra đằng sau để giữ cái ống bẩu. Nếu ống này nặng quá, người tù không thể giữ ống sát vào mông, tuột tay làm đổ phân tung tóe trong buồng..
Vì đã làm quen với cuộc sống tù quá ư là
chật trội, bẩn thỉu và thiếu mọi tiện nghi tối thiểu của con người, nên
chúng tôi chẳng ai cảm thấy mùi thối tha hôi hám gì trong cái buồng giam
kín như cái thùng sắt này. Buồng giam chỉ có một cửa sổ duy nhất và rất
hẹp, khí không thể lùa vào buồng được. Do đó chúng tôi cứ phải thở ra
hít vào buồng phổi mình cái hơi nóng của bầu khí trong buồng mà tôi có
cảm tưởng nó đã đặc quánh lại thành một thứ chất dẻo, không còn là ở thể
khí nữa” .(Tầng đầu địa Ngục – LM Nguyễn Hữu Lễ).
Lao động quá sức.
Tù nhân bị ép buộc phải liên tục Hạ quyết tâm làm những điều mà trại đặt ra như sau:
Tù nhân bị ép buộc phải liên tục Hạ quyết tâm làm những điều mà trại đặt ra như sau:
”Tôi không bao giờ quên rằng tôi là kẻ có
tội với Đảng, với Tổ Quốc, với nhân dân. Tôi cũng không quên rằng Đảng
đã khoan hồng tha tội chết cho tôi, lại tập trung tôi lại, tạo điều kiện
cho tôi học tập cải tạo để trở nên người công dân lương thiện. Để đền
ơn Đảng, tôi nhất trí:
1. Tích cực học tập cải tạo lao động tốt.
2. Giải phóng mọi tình cảm gia đình yếu
đuối và tình nguyện ở lại trại học tập lao động cho dến khi nào được
cách mạng công nhận tiến bộ cho về phục vụ xã hội, phục vụ nhân dân.
3. Trong thời gian học tập tại trại, tôi
phải chấp hành nghiêm chỉnh mọi nội quy quy định. Khắc phục mọi khuyết
điểm tồn tại. Đấu tranh sai trái để thủ tiêu mọi mặt yếu của các bạn cải
tạo khác hầu biến trại ta trở thành trại cải tao tiên tiến về mọi mặt.
4. Tố giác kịp thời với Cách mạng bọn xấu trong và ngoài trại đang còn ý đồ chống phá cách mạng.
5. Tuyệt đối tin tưởng vào đường lối
khoan hồng trước sau như một của cách mạng.” (Hà Thúc Sinh ghi lại trong
Đại Học Máu trang 100).
Lao động là thước đo mức độ giác ngộ của
tù nhân.Thế là lại được đi lao động để giác ngộ! Sau đây là các tiêu
chuẩn mà tù nhân phải lao động: Cuốc đất: 150m2/ngày/người; Trồng mì:
5000m2 / 1 ngày/4 người; Khai quang: 300m2/ngày/người; Lấy cây đường
kính 30cm, dài 4 thước /hai người một cây, xa 3 cây số; đường kính 10
phân, dài 4 thước hai người năm cây một ngày.
Dọa nạt, nhục mạ.
”Tao bảo thật với chúng mày ngoài việc lao động như thế có mà ăn cứt, ngày về của chúng mày cũng kéo dài vô tận. Tao đã lên lớp cho chúng mày nhiều lần rồi. Cách mạng không có tình trạng lơ lửng con củ cặc. Một, chúng mày học tập lao động cho tốt để có ngày mà trở về. Hai, bánh xe lịch sử sẽ nghiền nát chúng mày trong này mất thôi” (Đại Học Máu – Hà Thúc Sinh, trang 116.) ”
Dọa nạt, nhục mạ.
”Tao bảo thật với chúng mày ngoài việc lao động như thế có mà ăn cứt, ngày về của chúng mày cũng kéo dài vô tận. Tao đã lên lớp cho chúng mày nhiều lần rồi. Cách mạng không có tình trạng lơ lửng con củ cặc. Một, chúng mày học tập lao động cho tốt để có ngày mà trở về. Hai, bánh xe lịch sử sẽ nghiền nát chúng mày trong này mất thôi” (Đại Học Máu – Hà Thúc Sinh, trang 116.) ”
Các anh là những người có tội. Chính sách
3 năm Cải Tạo đề ra, nhưng nó không phải là mốc nhất định cho tất cả
mọi người ! Các anh đừng có giả vờ ” nín thở qua sông” để hết cho ba năm
thì về. Tôi nói thẳng cho các anh biết, có thể 3 năm cũng có thể 15 hay
20 năm đó!” (Tạ Tỵ – Đáy Địa Ngục trang 439).
Bỏ đói khát.
Có lẽ bỏ cho đói khát là chính sách để kiềm chế, kiểm soát người tù. Nên bất cứ tù nhân nào cũng nói rất nhiều về sự hành xác này.
Bỏ đói khát.
Có lẽ bỏ cho đói khát là chính sách để kiềm chế, kiểm soát người tù. Nên bất cứ tù nhân nào cũng nói rất nhiều về sự hành xác này.
”Đã hơn hai tháng nay, chúng tôi không
được ăn miếng thịt nào. Lao động mỗi ngày 8 tiếng, toàn việc nặng. Cơm
không có, mỗi ngày lãnh hai chiếc bánh mì luộc, mỗi cái khoảng 200 gram
và ” chiếc bánh buổi sáng 50gram, như vậy chúng tôi chỉ được ăn 450 gram
chất bột với muối, không có chất béo, chất rau và chất đạm nào! Do đó,
ai nấy đều gầy dộc hẳn, da khô khốc. Trên nguyên tắc theo giấy tờ chúng
tôi được ăn 18 kí lô chất bột, 300 gram thịt mỗi tháng, nhưng thực tế
chúng tôi chỉ được ăn 13 kí 500 chất bột..” (Đáy Địa Ngục – Tạ Tỵ trang
378- 379).
Ăn bất cứ thứ gì là thịt.
”Nam cầm con rắn dài khoảng 6 tấc, to bằng ngón tay cái, không trắng không đen. Anh tìm sợi dây, buộc đầu con rắn cạp nong treo lên cành cây, rồi dùng lưỡi dao nhỏ cứa xung quanh cổ rắn. Con rắn lắc lư, lắc lư như chiếc que. Tôi không hiểu bằng cách nào Nam lột da con rắn nhanh như vậy. Da rắn vứt xuống suối, dòng nước cuốn đi trong nháy mắt. Nam hạ con rắn xuống mổ ruột, rửa nước suối rối sắt ra từng khúc , bỏ vào lon ghi gô, cho chút bột cà ri mà lúc nào anh cũng mang theo, đổ chút nước, thêm tí muối rồi cho lên bếp lửa. Lát sau, hạ xuống, anh trịnh trọng ngồi trên tảng đá sát dòng suối ăn hết con rắn một cách ngon lành” (Tạ Tỵ ”Đáy Địa Ngục, tr 439.)
”Nam cầm con rắn dài khoảng 6 tấc, to bằng ngón tay cái, không trắng không đen. Anh tìm sợi dây, buộc đầu con rắn cạp nong treo lên cành cây, rồi dùng lưỡi dao nhỏ cứa xung quanh cổ rắn. Con rắn lắc lư, lắc lư như chiếc que. Tôi không hiểu bằng cách nào Nam lột da con rắn nhanh như vậy. Da rắn vứt xuống suối, dòng nước cuốn đi trong nháy mắt. Nam hạ con rắn xuống mổ ruột, rửa nước suối rối sắt ra từng khúc , bỏ vào lon ghi gô, cho chút bột cà ri mà lúc nào anh cũng mang theo, đổ chút nước, thêm tí muối rồi cho lên bếp lửa. Lát sau, hạ xuống, anh trịnh trọng ngồi trên tảng đá sát dòng suối ăn hết con rắn một cách ngon lành” (Tạ Tỵ ”Đáy Địa Ngục, tr 439.)
Mỗi bữa hai miệng chén cơm nhỏ gạo mục,
cả trăm người chỉ có vài chục con cá ngừ thối nấu với rau, từ xa đã ngửi
thấy mùi hôi…Cho ăn để khỏi chết đói, đó là khẩu hiệu của trại.
Có nhiều tù nhân đã nướng sống sít các
con sên con ốc rừng mang hàng triệu vi trùng sốt rét hoặc ăn quả sung
rừng cho đỡ đói, ăn phải quả độc ” đứt thần kinh, sùi bọt mép, lên kinh
phong rồi chết”
”Cái lon nhôm sữa bột guigoz được gọi vắn
tắt là cái Gô, là bạn bạn đồng hành thân thiết của tù. Người tù nào
cũng kè kè bên mình một cái vừa đựng nước uống ra bãi, vừa dùng để nấu
canh tại bãi lao động. Những loại rau cỏ dại ăn được tìm thấy ngay tại
hiện trường, lén nhổ bỏ vào gô rồi nhờ nhà bếp nấu. Nấu chín xong để bụi
cát lắng xuống phần dưới, ăn phần rau cũng đỡ cái bao tử rỗng một lúc.
Hôm nào bắt được con cóc, con nhái thì ” canh có người lái”, tù gọi là
Protein; con gì cũng qui vào chất thịt, chất protein bổ dưỡng. Tù có
câu:” con gì nhúc nhích là ăn được”; rau gì không chết thì ăn”.
Tiêu chuẩn kỷ luật mỗi tháng còn 9 kg
lương thực ăn với nước muối, mỗi ngày hai bữa hai chén nhỏ xíu . Cơm mới
bỏ vào miệng chưa kịp nhai cái lưỡi đã đưa cơm vào cổ” Đến bữa ăn phải
kềm hãm cố nhai cho thật kỹ, vừa để cho đỡ buồn, cho qua thời giờ có
việc làm. Khi nhai thức ăn, vừa phải nhai kỹ để thức ăn ít ỏi và quí báu
được tiêu thật hết, khỏi phí phạm, giúp cơ thể bòn từng chút bổ dưỡng
để thân xác chịu đựng con người được sống, nhai thật kỹ để chất thải ra
thật ít, 5,7 ngày mới đại tiện một lần, vì đại tiểu tiện đều vào cái
thùng đại liên để ngay bên cạnh bục nằm, đến lúc đầy tràn trật tự mới đổ
đi, nên suốt ngày đêm phải nằm bên cạnh cái của nợ khai thúi đó.”
(Nguyễn Chí Thiệp- Trại Tù Kiên Giam trang 35)
Thiếu thốn
Chia nhau vài thìa đường: ”Anh ta cầm nhanh lấy cái thìa và với một tư thái rất cẩn trọng, anh gom các phần đường đang chia dở và bắt đầu chia lại. Mười người mười phần. Trợ chia thật khéo nhưng cũng thật chậm. Đôi khi tay anh run làm một vài hạt đường rơi xuống miếng giấy dầu, văng dính vào ngón chân anh. Anh vội lấy ngón tay chấm mấy hạt đường ấy và cho lên miệng. Người ta bực mình nhưng người ta không thể giành lại những hạt đường đã dính vào những ngón chân cáu bẩn của kẻ khác.” Mỗi người được ba thìa đường sau ba tháng tù” Hà Thúc Sinh- Đại Học Máu, trang 148. ”Điều quan trọng đối với tôi là cái đống rác! Mỗi lần đi ngang đống rác trước cổng trại là mỗi lần đời tôi lên hương. Hai con mắt hoạt động tích cực để tìm nhặt những thứ cần thiết cho cuộc sống trong buồng như vải rách dùng đại tiện, bọc nylon làm nhiên liệu chất đốt, hoặc may mắn hơn thì cái bàn chải đánh răng cũ hoặc ít giấy bao xi măng làm vở viết chữ Tầu, thứ ngôn ngữ tôi đang cố học” (Tầng Đầu Địa Ngục- LM Nguyễn Hữu Lễ).
Chia nhau vài thìa đường: ”Anh ta cầm nhanh lấy cái thìa và với một tư thái rất cẩn trọng, anh gom các phần đường đang chia dở và bắt đầu chia lại. Mười người mười phần. Trợ chia thật khéo nhưng cũng thật chậm. Đôi khi tay anh run làm một vài hạt đường rơi xuống miếng giấy dầu, văng dính vào ngón chân anh. Anh vội lấy ngón tay chấm mấy hạt đường ấy và cho lên miệng. Người ta bực mình nhưng người ta không thể giành lại những hạt đường đã dính vào những ngón chân cáu bẩn của kẻ khác.” Mỗi người được ba thìa đường sau ba tháng tù” Hà Thúc Sinh- Đại Học Máu, trang 148. ”Điều quan trọng đối với tôi là cái đống rác! Mỗi lần đi ngang đống rác trước cổng trại là mỗi lần đời tôi lên hương. Hai con mắt hoạt động tích cực để tìm nhặt những thứ cần thiết cho cuộc sống trong buồng như vải rách dùng đại tiện, bọc nylon làm nhiên liệu chất đốt, hoặc may mắn hơn thì cái bàn chải đánh răng cũ hoặc ít giấy bao xi măng làm vở viết chữ Tầu, thứ ngôn ngữ tôi đang cố học” (Tầng Đầu Địa Ngục- LM Nguyễn Hữu Lễ).
Hành hạ cơ thể.
”Tùy theo mức độ nặng nhẹ khác nhau của các hình thức vi phạm nguyên tắc mà tù nhân bị ”đại cá’ ra hình phạt tương xứng theo luật giang hồ tù.
”Tùy theo mức độ nặng nhẹ khác nhau của các hình thức vi phạm nguyên tắc mà tù nhân bị ”đại cá’ ra hình phạt tương xứng theo luật giang hồ tù.
Nếu chỉ để cảnh cáo và áp đảo tinh thần
những lính mới để bắt phải đi vào khuôn phép thì chỉ cần sử dụng
”chưởng” tức là đánh bằng hòn đá bọc trong cái vớ; hoặc ”bẻ ngà” là dùng
đá cà hoặc đập gẫy hết cả hai hàm răng. Trường hợp nặnghơn thì ”lấy cấp
phá’tức là móc đôi mắt, hoặc ” xin cặp nạng” nghĩa là cắt gân gót chân.
Trường hợp nghiêm trọng thì đối phương sẽ được ”cất” có nghĩa là giết
chết. (Tầng Đầu Địa Ngục – LM Nguyễn hữu Lễ).
”Tên vệ binh hung ác vừa quật roi mạnh hơn vừa chửi rủa thậm tệ:
- Đ.M. chúng mày là đồ tư sản, dưỡng xác quen, làm việc chây lười, không cố gắng, không có kỷ luật gì hết !
Chiếc roi lại tiếp tục rít trong không
khí, bay tới tấp vào thân xác ba người tù. Đại đức Thích Thiện Cao bị
đòn đau quá chỉ biết rú lên những câu quen thuộc ”Mô Phật”, rồi nhắm
mắt, oằn người lên chịu đựng. (Phạm Quang Giai-Lần cuối bên anh, trang
247)
Bắt quỳ để trừng phạt.
”Nói đến sùi bọt mép mà thấy nét mặt của mười thằng ”ngụy” vẫn trơ thổ địa ra, thằng quản giáo cáu quá hét: Tao phạt chúng mày quỳ hai tiếng. Quỳ xuống.” Bọn tù chỉ liếc nhìn nhau chẳng ai chịu quỳ. Thằng quản giáo đâu có chịu thuạ Hắn móc súng bắn đến đùng một phát. Tránh voi chẳng xấu mặt nào, anh em lần lượt êm ái quỳ. Thằng quản giáo đứng chửi rủa một lúc rồi mới chịu bỏ đị..” (Đại Học Máu-Hà Thúc Sinh. trang 116).
”Nói đến sùi bọt mép mà thấy nét mặt của mười thằng ”ngụy” vẫn trơ thổ địa ra, thằng quản giáo cáu quá hét: Tao phạt chúng mày quỳ hai tiếng. Quỳ xuống.” Bọn tù chỉ liếc nhìn nhau chẳng ai chịu quỳ. Thằng quản giáo đâu có chịu thuạ Hắn móc súng bắn đến đùng một phát. Tránh voi chẳng xấu mặt nào, anh em lần lượt êm ái quỳ. Thằng quản giáo đứng chửi rủa một lúc rồi mới chịu bỏ đị..” (Đại Học Máu-Hà Thúc Sinh. trang 116).
” Hai chân tôi bị còng chéo để bức cung.
Còng chéo hai chân bị đóng cứng chặt giữa hai cái còng hình chữ U và
thanh sắt xuyên. Vì độ cao của thanh sắt giở hổng hai chân lên thành ra
không thể nằm thẳng lưng, vì nằm như vậy thân mình căng ra hai chân bị
siết chặt vào sắt đau buốt tận tủy óc. Người bị còng phải dùng hai khuỷu
tay để chống hoặc cởi hết quần áo ra chêm ngang thắt lưng mới chịu được
một thời gian. Chờ một vài ngày hai cổ chân gầy đi xoay được lật úp thì
hai chân sẽ thẳng ra nhưng phải nằm sấp. Nhưng chỉ vài ngày chân đã
sưng húp vì ban đêm bị lắc còng điểm danh” (Trại Tù Kiên Giam- Nguyễn
Chí Thiệp- tr 473).
Bệnh xá – Bệnh tật.
”Mặt đứa nào đứa nấy trông như những quả dưa bở chín rục, chân tay bụ bẫm cứ như những cái xác chết trôi ba ngày, đang xếp hàng dài trước bếp xin chút nước vo gạo về uống với hy vọng mong manh tí chất cám có thể cứu nổi căn bệnh phù thũng trầm khạ..” (Đại Học Máu Hà Thúc Sinh tr 251).
”Mặt đứa nào đứa nấy trông như những quả dưa bở chín rục, chân tay bụ bẫm cứ như những cái xác chết trôi ba ngày, đang xếp hàng dài trước bếp xin chút nước vo gạo về uống với hy vọng mong manh tí chất cám có thể cứu nổi căn bệnh phù thũng trầm khạ..” (Đại Học Máu Hà Thúc Sinh tr 251).
”Nói là bệnh xá cho xôm trò chứ nơi đây
chỉ là một nhà thường có sạp nằm cho bệnh nhân. Lúc tôi đến đây thì đã
có hai mươi trại viên đang trị bệnh tại đây. Người tôi bị tê liệt toàn
thân do đó những việc vệ sinh cá nhân tôi không làm được, tôi phải nhờ
sự giúp đỡ của hai bệnh nhân nằm hai bên tôi. Hai bệnh nhân này không
cùng một trại với tôi.
Một hôm cán bộ bác sĩ đến tận giường tôi
đọc lệnh mà nội dung như sau:- Anh Phan Phát Huồn, anh là một tên có nợ
máu với nhân dân nhưng đảng và nhà nước ta đã tha tội chết cho anh, anh
đau ốm vẫn cho anh nằm ở bệnh xá điều trị, vậy mà anh không biết điều,
vi phạm nội quy của bệnh xá bằng cách quan hệ với người khác trại, vậy
ngay từ giờ phút này anh phải ra khỏi bệnh xá. Nói xong ông ta ra lệnh
cho y công buộc dây thừng vào hai chân tôi và kéo tôi như một con chó ra
khỏi bệnh xá”.(AK và Thập Giá- LM. Phan Phát Huồn). ”
Tại bệnh viện tôi đã nghe nói và chứng
kiến những cuộc ”căng mùng” ghê rợn. Căng mùng tức là nói đến giải phẫu
bệnh nhân. Để tránh ruồi muỗi bu vào lúc giải phẫu, bệnh nhân được đưa
vào trong mùng. Vì không có thuốc tê nên người ta cột bệnh nhân vào
giường, lại còn có các anh hộ lý đè bệnh nhân xuống để bệnh nhân khỏi
vùng vẫy lúc quá đau đớn. Thường thường bác sĩ dùng dao cạo râu để giải
phẫu. Bệnh nhân gào thét kêu la thảm thiết, tôi có cảm tưởng là một con
lợn đang bị thọc huyết” (AK và Thập Giá-LM Phan Phát Huồn).
”Bệnh nhân bị bệnh gì gã cũng cho uống
Xuyên tâm liên. Kiết ly, tiêu chẩy: xuyên tâm liên. Sốt rét sốt nóng:
xuyên tâm liên. Ho lao, sưng phổi: xuyên tâm liên.Vì thế rất nhiều bệnh
nhân chết oan uổng.” (Thanh Thương Hoàng-Những Nỗi Đau Đời ”trang 51).
Chứng kiến sự hành hạ tù nhân khác
”Vừa dứt câu hỏi, tên vệ binh xuất kỳ bất ý dùng chân móc cú đá hậu vào khuỷu đầu gối của Trác, khiến Trác lao chao. Tên cảnh vệ tiếp theo cái lao chao của Trác bằng một cú đập mạnh báng súng AK vào người Trác, khiến người tù Việt quốc không còn đủ sức đứng vững, cả thân xác ông rơi xuống như quả sung rụng. Trác vừa té sóng soài trên hiện trường sám hối thì liền lúc đó tên này tung người lên dùng một đòn hiểm nhẩy lên đứng trên thân xác của Trác. Các đồng đội của Trác ngồi trong vòng tròn đều nhắm mắt mỗi khi nhìn thấy tên cảnh vệ dùng những cú giầy đinh nện mạnh trên mặt, trên người Trác. Máu bắt đầu chan hòa trên hiện trường sám hối” (Phạm Quang Giai-Lần Cuối Bên Anh-trang 165) ”
”Vừa dứt câu hỏi, tên vệ binh xuất kỳ bất ý dùng chân móc cú đá hậu vào khuỷu đầu gối của Trác, khiến Trác lao chao. Tên cảnh vệ tiếp theo cái lao chao của Trác bằng một cú đập mạnh báng súng AK vào người Trác, khiến người tù Việt quốc không còn đủ sức đứng vững, cả thân xác ông rơi xuống như quả sung rụng. Trác vừa té sóng soài trên hiện trường sám hối thì liền lúc đó tên này tung người lên dùng một đòn hiểm nhẩy lên đứng trên thân xác của Trác. Các đồng đội của Trác ngồi trong vòng tròn đều nhắm mắt mỗi khi nhìn thấy tên cảnh vệ dùng những cú giầy đinh nện mạnh trên mặt, trên người Trác. Máu bắt đầu chan hòa trên hiện trường sám hối” (Phạm Quang Giai-Lần Cuối Bên Anh-trang 165) ”
Tiếng kêu rú rùng rợn vẫn không ngớt phát
ra từ những căn phòng xung quanh. Phượng vẫn ngồi như chết cứng. Rồi
đột nhiên đèn bật sáng chói, nàng thấy mình đang ở trong một căn phòng
toàn những dụng cụ tra tấn”.Nàng thấy ghê tởm, rồi tự dưng trong nàng
nảy ra một ý định tìm cái chết, trước khi bị tra tấn, nàng đang
nghĩ”Chợt cánh cửa sau bật mở. Nàng vội ngồi thu người lại sát tường,
mắt ánh lên, thấy hai tên chuyên viên tra tấn xốc nách một người đàn
ông, kéo sệt trên nền xi-măng. Mặt người đó tím bầm, hai bên mép ứa máu
còn chẩy ra ròng ròng, tóc rối bù bết máu, đầu ngoẹo sang một bên, mình
trần trụi bê bết máu, chân tay mềm nhũn rá”’ (Trần Nhu- Địa Ngục Sình
Lầy, trang 163)
Cô lập trong hầm đá
”Tên vệ binh hầm hầm đi về phía cửa hầm đá số 5. Hắn tra chiếc chìa khóa vào ổ rồi quay một vòng nghe răng rác. Hắn kéo chiếc cửa sắt nặng nề ra, để lộ một không gian tối om. Mùi hôi thối từ trong phòng xông ra những; đồng thời với tiếng hú ma quái ngân dài lê thê phát ra từ trong long hầm đá, nghe thật ai oán. Tên vệ binh trở lại chỗ Sâm ra lệnh:
”Tên vệ binh hầm hầm đi về phía cửa hầm đá số 5. Hắn tra chiếc chìa khóa vào ổ rồi quay một vòng nghe răng rác. Hắn kéo chiếc cửa sắt nặng nề ra, để lộ một không gian tối om. Mùi hôi thối từ trong phòng xông ra những; đồng thời với tiếng hú ma quái ngân dài lê thê phát ra từ trong long hầm đá, nghe thật ai oán. Tên vệ binh trở lại chỗ Sâm ra lệnh:
- Vũ Sâm ! Mày vào hầm đá số 5 để mà tưởng nhớ đến người vợ đẹp của mày.
Sâm lần thần đi thật chậm, tiến vào miệng
hầm, rồi cũng thật nhanh, anh lọt hẳn vào bên trong. Vũ Sâm quay người
lại nhìn tên vệ binh lần chót trước khi chìm hẳn vào bóng đêm dầy đặc,
vu vơ vàtăm tối. Cánh cửa sắt đóng lại, tạo thành tiếng sầm khô khan.”
(Phạm Quang Giai-Lần Cuối Bên Anh. Trang 43).
Ngoài ra còn nhiều cách hành hạ khác như :
Chói cột với tù nhân khác; nhốt trong
thùng sắt, trong túi; đầy ải ngoài nắng, nóng, dưới đèn sáng; bịt mắt;
chói cột xuống đất; đá đít, bạt tai; giả xử tử; bắt uống những thuốc lạ;
dìm dưới nước; làm cho nghẹt thở; cheo lơ lửng trên không; gây tổn
thương cho ngọc hành cơ quan sinh dục; tạt phẩn, nước tiểu lên mặt; tra
tấn bằng điện; châm chọc kim vào đầu ngón tay, ngón chân; không cho ngủ;
bỏ cho muỗi, kiến, đỉa cắn…
Những hành hạ đưa tới bệnh tật triền miên cho người sống sót.
Kết luận
Liên Hiệp Quốc coi hành hạ tra tấn là bất cứ hành động nào đưa tới đau đớn về thể xác và tâm thần nạn nhân.
Liên Hiệp Quốc coi hành hạ tra tấn là bất cứ hành động nào đưa tới đau đớn về thể xác và tâm thần nạn nhân.
Theo cơ quan Ân Xá Quốc Tế, sự tra tấn
vẫn còn được rất nhiều quốc gia trên thế giới áp dụng. Tra tấn xẩy ra
quá thường khiến cho cơ quan này không ước lượng được số nạn nhân mà chỉ
nêu ra một số quốc gia áp dụng sự hành hạ này, vì chiến tranh, đàn áp,
tiêu diệt chủng tộc.
Các nhà tâm lý xã hội cho hay hành hạ có
mục đích làm xáo trộn, hoặc đúng ra là để phá hủy sự liên tục của cuộc
sống con người cho tới một mức độ mà sự hồi phục trở nên tốn kém đôi khi
không sao thực hiện được. Mà đa số nạn nhân bị đối sử tàn tệ sau đó lại
được định cư ở một quốc gia khác như người tị nạn, nên họ gặp nhiều khó
khăn hội nhập vào một nền văn hóa với nếp sống mới, ngôn ngữ mới. ”ó
chính là trường hợp các cựu tù nhân quân cán chính VNCH. Nạn nhân sống
sót của tù đầy tra tấn có những phản ứng cảm xúc khác nhau tùy theo cá
tính và căn bản giáo dục: từ giận giữ, phẫn nộ tới cảm thấy nhục nhã;
cảm xúc ngay thẳng chính đáng tới sai trái tội lỗi; tự tin quyết đoán
tới tủi thẹn, xấu hổ. Chắc chắn là họ khó mà quên được những vết thương
mà người có quyền đã để lại trên cơ thể tâm hồn họ. Những ảnh hưởng này
sẽ tồn tại rất lâu, có khi suốt đời.
Những hoảng hốt, lo sợ, những trầm buồn,
những cơn ác mộng sẽ thường trực đến với họ và có nhiều tác dụng xấu cho
đời sống cá nhân cũng như gia đình. Rồi lại còn những suy nhược tim gan
tỳ phế vì thiếu ăn, thời tiết khắc nghiệt, lao động khổ sai nơi rùng
sâu nước độc. Nhiều ngàn người hiện nay không thi vào quốc tịch mới được
vì trí nhớ suy kém, giảm khả năng học ngoại ngữ. Và còn cần sự chăm sóc
của giới y tế đồng hương trong nhiều năm còn lại của cuộc đời. Giải
thích để họ hiểu tại sao hành hạ đã xẩy ra có hy vọng một phần nào mang
họ trở lại cuộc sống bình thường. Cũng như một hành động, một lời nói
”sorrý’ từ phía chính quyền hiện tại. Như người da trắng đã sorry với nô
lệ da đen bị kỳ thị, bóc lột trong thế kỷ trước. Cũng như Giáo hội Công
giáo đã nhìn nhận nhiều sai lầm trong quá khứ liên quan tới sự tôn
trọng đối với những cá nhân hoặc cộng đồng.
Thế hệ con cháu khi nghe những chuyện đau
thương này của cha chú, chắc cũng rùng mình kinh sợ. Kinh nghiệm
Holaucost vẫn còn ám ảnh lương tâm loài người sau cả trên nửa thế kỷ.
Cũng như thảm cảnh tù đầy ”cải tạo” ở VN vào thập niên 70-80 của thế kỷ
vừa qua.
Ghi lại để mà tránh tái diễn. Và nhắc nhở
người ta đừng quá ảo tưởng với hào quang chiến thắng bọt nước mà quên
sự tàn ác mà mình đã áp đặt lên những anh em cùng chung một bọc, Trăm
Con Trăm Trứng Tiên Rồng.
Bs Nguyễn Ý Đức, TexasNgọc Trần chuyển
No comments:
Post a Comment