Wednesday, May 7, 2014

Biển Đông: Hà Nội họp báo quốc tế tố cáo Trung Quốc tấn công tàu Việt Nam

http://www.viet.rfi.fr/viet-nam/20140507-bien-dong-ha-noi-hop-bao-quoc-te-to-cao-trung-quoc-tan-cong-tau-viet-nam

Tàu Trung Quốc (T) dùng vòi rồng phun nước tấn công tàu Việt Nam tại Biển Đông
Tàu Trung Quốc (T) dùng vòi rồng phun nước tấn công tàu Việt Nam tại Biển Đông
(DR)

Thanh Phương
Việt Nam vừa tố cáo tàu của Trung Quốc đã đâm rách tàu của cảnh sát biển Việt Nam và dùng vòi rồng phun vào tàu kiểm ngư của Việt Nam, khi các tàu này đang tìm cách ngăn cản Trung Quốc đặt cố định giàn khoan tại vị trí thuộc lãnh hải Việt Nam trên Biển Đông.


Theo tin báo chí trong nước, Phó tư lệnh Tham mưu trưởng Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam Ngọ Ngọc Thu đã tố cáo như trên trong cuộc họp báo quốc tế tại Hà Nội hôm nay, 07/05/2014. Các quan chức Việt Nam đã công bố một đoạn video cho thấy các tàu của Trung Quốc, với sự yểm trợ của máy bay, tấn công tàu Việt Nam đang ngăn chận Trung Quốc đặt cố định giàn khoan tại một vị trí nằm trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam. Các tàu hải cảnh của Trung Quốc đã đâm vào tàu cảnh sát biển Việt Nam trong hai ngày 03 và 04/05, cũng như dùng vòi rồng phun vào các tàu kiểm ngư của Việt ở khu vực chung quanh giàn khoan. 
Đại diện cảnh sát biển Việt Nam cho biết là chưa có người nào thiệt mạng trong các vụ tấn công nói trên. Chỉ có 6 kiểm ngư viên của Việt Nam bị thương khi tàu Trung Quốc dùng vòi rồng tấn công tàu của họ. 
Ngày 03/05 vừa qua, Cục Hải sự Trung Quốc đã ra thông báo cho biết giàn khoan Hải Dương 981 (HD-981) sẽ hoạt động từ ngày 04/05 đến ngày 15/08 tại vị trí có tọa độ nằm hoàn toàn trong vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam. Phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Việt Nam Lê Hải Bình ngày 04/05 đã tuyên bố hành động của phía Trung Quốc là « bất hợp pháp và vô giá trị, Việt Nam kiên quyết phản đối ». Nhưng phía Bắc Kinh đã bác bỏ cáo buộc của Hà Nội, khẳng định là giàn khoan nói trên hoạt động hoàn toàn trong vùng biển của Trung Quốc. Phía Bắc Kinh còn thông báo là không một tàu ngoại quốc nào được đi vào khu vực 3 hải lý chung quanh giàn khoan HD-981. 
Theo báo chí trong nước, hôm qua, trong cuộc điện đàm với Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc Dương Khiết Trì, Ngoại trưởng Việt Nam Phạm Bình Minh đã một lần nữa phản đối việc giàn khoan HD-981 và nhiều tàu của Trung Quốc hoạt động trong khu vực thuộc thềm lục địa Việt Nam. Ông Phạm Bình Minh tuyên bố là Việt Nam « sẽ áp dụng mọi biện pháp để bảo vệ các quyền và lợi ích chính đáng của mình ». 
Còn theo bộ Ngoại giao Trung Quốc, trong cuộc điện đàm nói trên, Uỷ viên Quốc vụ Trung Quốc Dương Khiết Trì đã nói với ông Phạm Bình Minh rằng các công ty Trung Quốc đang hoạt động trong vùng thuộc chủ quyền Trung Quốc và theo ông Dương Khiết Trì việc các tàu Việt Nam « sách nhiễu » hoạt động « bình thường » của các doanh nghiệp Trung Quốc là vi phạm chủ quyền của Trung Quốc. Theo Đài phát thanh Quốc tế Trung Quốc, trước đó, thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lưu Chấn Dân đã triệu Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc Nguyễn Văn Thơ để phản đối việc Việt Nam « sách nhiễu » doanh nghiệp Trung Quốc trên vùng biển quần đảo Hoàng Sa, mà Bắc Kinh gọi là Tây Sa.
Về phần Hoa Kỳ hôm qua đã chỉ trích hành động của Trung Quốc đưa giàn khoan vào khu vực thuộc lãnh hải Việt Nam. Tuyên bố với các phóng viên tại Washington, phát ngôn viên bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki nói quyết định nói trên của Bắc Kinh là "mang tính gây hấn và không giúp cho việc duy trì hòa bình và ổn định trong khu vực ».
Phát biểu với hãng tin tại Hồng Kông trước khi đến Hà Nội hôm nay, trợ lý Ngoại trưởng Mỹ đặc trách Đông Á – Thái Bình Dương Daniel Russel cho biết là Hoa Kỳ theo dõi sát vụ này, nhưng kêu gọi các bên nên có thái độ kềm chế. 
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm nay đã bác bỏ những lời chỉ trích của Washington, tuyên bố rằng việc Trung Quốc đưa giàn khoan đến Biển Đông không có dính dáng gì đến Mỹ và Hoa Kỳ không có quyền đưa ra những bình luận « vô trách nhiệm » về chủ quyền lãnh hải của Trung Quốc.

No comments: