Wednesday, December 1, 2021

Chuyện Tử Tế nhân Mùa Lễ Tạ Ơn.


Vài ba câu chuyện thật, xảy ra hàng ngày trong đời sống quanh ta, được kể lại trong mùa lễ Tạ Ơn. Những cử chỉ tử tế, không cần lớn, nhưng làm thế giới này thêm tươi đẹp, nồng ấm tình người. (từ Reader’s Digest). Đời sống có quy luật của nó, lòng tốt không bao giờ mất! lại có sức lan truyền rộng lớn. Cứ làm điều gì đó, dù nhỏ nhoi đến đâu, nhưng với hết tấm lòng, hãy làm một lần với ai đó, kết quả sẽ tốt đẹp hơn mình tưởng!
Chỉ có trái tim tình thương sẽ biến đổi thế giới tốt đẹp hơn, hận thù chỉ tàn phá, biến thế giới này thành …địa ngục!
Nhân ngày Lễ Tạ Ơn, xim nhắc nhở chúng ta thử thực hành một vài việc giúp đỡ rất nhỏ nhoi, với những người chung quanh ta, như những câu chuyện kể sau đây. Bạn sẽ nhận ra ý nghĩa sâu sa hơn về ngày lễ Tạ Ơn đặc biệt này. Thử một lần đi Bạn nhé.
⚘⚘⚘⚘⚘⚘⚘⚘⚘⚘⚘⚘
Tìm việc cho bạn hàng xóm:
Jim, người láng giềng của tôi, đang đắn đo xem đã đến lúc nghỉ hưu hay chưa. Thế rồi ông chợt nhớ ra một người cha trẻ cạnh nhà, có ba con nhỏ và không tìm ra việc đã lâu, ít ra cũng vài năm, nên đời sống gặp rất nhiều khó khăn. Ngày hôm sau, Jim đến văn phòng nộp đơn nghỉ hưu và đề nghị thu nhận người cha trẻ kia vào thế chỗ của ông. Người cha trẻ này vậy mà đã làm việc được ở đó đã 6 năm nay. Mỗi buổi chiều nhìn người trai trẻ đi làm về, ba đứa con quấn quýt chung quanh cha, người vợ âu yếm nhìn chồng. 6 năm về hưu, nhìn cảnh hạnh phúc do mình góp tay tạo ra này, Jim nhận ra rằng, đây là món quà hạnh phúc nhất, vui sướng nhất, cả đời chưa bao giờ có, dành cho mình trong những ngày nghỉ hưu! (Theo Miranda MacLean, MI).
Những quả táo:
Cháu ngoại Max của tôi, bảo mẹ cháu là Andrea rằng, thay vì cho tiền nhân ngày sinh nhật 21 của nó, thì cứ hiến tặng, hay làm cái gì đó cho người khác. Vậy là Andrea nghĩ ra một cách, cô ra ngân hàng rút 21 tờ 10$, mua thêm 21 quả táo và nhờ đứa em của Max là Charlie, mang theo máy quay phim. Andrea dừng lại trước một người vô gia cư và cho ông 10$ cùng một quả táo rồi bảo: “Hôm nay là sinh nhật 21 của Max, con trai tôi. Max bảo cứ tặng quà cho người khác để mừng sinh nhật của nó!”. Thế là người đàn ông cầm tiền và táo, rồi nhìn vào máy quay phim, vừa tươi cười, vừa thân mật nói: “
Chúc mừng
sinh nhật Max nhé! Cám ơn món quà sinh nhật, cảm ơn!” Những người khác đến xếp hàng nhận tiền và táo cũng đồng hô to: “Hoan hô Max!
Chúc mừng
sinh nhật Max! We love you!” Max khi xem đoạn video này, lòng trào lên niềm sung sướng hạnh phúc vô biên. Ðó là món quà sinh nhật mà Max vui nhất cho cả cuộc đời, mỗi khi xem lại đoạn phim độc đáo, đáng nhớ quá vui này! (Theo Dr. Donald Stoltz – PA).
Người đàn ông lạ mặt trong chợ:
Khi người nhân viên thu ngân đã tính hết tiền các món hàng, tôi bối rối quá vì bị thiếu 12 đô. Ðang dự tính lựa bỏ ra dăm món đồ, thì người đàn ông phía sau đưa tôi tờ 20$. Tôi quay người lại”: “Ông không cần làm vậy đâu”. Người đàn ông từ tốn trả lời: “Ðể tôi kể cô nghe chuyện này. Mẹ tôi bị ung thư và đang nằm trong bịnh viện. Ngày nào tôi cũng mua hoa vào thăm mẹ. Sáng nay bà không vui, vì thấy tôi cứ tốn tiền mua hoa hoài, bà bảo hãy làm gì đó cho ai với số tiền mua hoa cho bà. Thì đây, xin cô cứ cầm lấy tiền đi, đó là những bông hoa từ mẹ tôi thôi! chứ không phải của tôi đâu!”. 20 đôla giúp đúng lúc này, là món tiền tôi nhận ơn nhớ nhất trong cuộc đời! 20 đôla, thật ra chỉ là món quà nhỏ, nhưng in sâu vào trái tim tôi, không bao giờ quên! (Chuyện kể từ Leslie Wagner- AR)
Tai nạn giữa đường vắng
Khi chúng tôi gặp tai nạn giữa đường vắng vẻ, một gia đình từ tiểu bang khác, chạy ngang đã dừng lại giúp chúng tôi. Khi thấy chúng tôi bị thương, họ chở chúng tôi vào bịnh viện cách khá xa nơi bi tai nạn, để nhân viên y tế xem xét, cứu chữa. Rồi chờ ở đó, cho đến khi chúng tôi được bác sĩ cho về. Họ còn chở chúng tôi về nhà, giữa đường, còn dừng mua đồ ăn cho chúng tôi. Đợi mọi chuyện yên ổn rồi mới đi. Trong cơn bối rối, chúng tôi quên cả việc xin địa chỉ, số phone của những ân nhân nhân đặc biệt này. Quả là bất ngờ khi biết họ đang trên đường lái xe đi nghỉ mát và dừng lại giúp chúng tôi như vậy. Chuyến nghỉ mát của họ bị hủy vì giúp chúng tôi. Nhưng ơn này, chúng tôi sẽ không bao giờ quên, nhắc nhở mãi mỗi khi có cuộc gặp gỡ trong gia đình. Nhất là những buổi tiệc trong mùa Lễ Tạ Ơn (Theo Cindy Earls – OK)
Bảy dặm đường:
Rời cửa tiệm quay lại xe. tôi mới bối rối, hốt hoảng hay là mình bỏ quên cả điện thoại và chìa khóa xe trong xe! Thấy bộ dạng của tôi, một cậu thiếu niên chạy xe đạp ngang qua dừng lại hỏi chuyện. Tôi bảo: “Tôi có chìa khóa phụ ở nhà, nhưng dù vậy thì vợ tôi cũng chẳng làm gì được, vì đây là chiếc xe duy nhất mà hai vợ chồng chúng tôi có!” Ðưa điện thoại cho tôi, cậu thiếu niên bảo: “ông gọi về cho bà nhà đi, tôi chạy đến lấy chìa khóa xe cho!” Thế rồi một lúc sau cậu ta quay lại với chùm chìa khóa trong tay, người ướt đẫm mồ hôi, đạp xe cấp tốc hơn bảy dặm đường dài chứ ít sao. Tôi cảm ơn rối rít thì cậu trả lời: “Có gì đâu, có dịp đạp xe tập thể dục vậy mà. Chuyện nhỏ thôi! Không cần để ý làm chi! ” Nói xong, cậu tiếp tục đạp xe, phóng đi. Cử chỉ tử tế của cậu, làm tôi nhớ mãi. (Theo Clarence Stephens, KY)
Lòng tốt nhân đôi:
Hai nhân viên chữa cháy đang sắp hàng mua đồ ăn fast-food, thì còi xe báo động, cả hai vội vàng quay ngược lại chiếc xe cứu hỏa đang đợi phía ngoài. Hai vợ chồng mới vừa nhận đồ ăn của mình xong, thấy vậy, đưa hết bịch đồ ăn của mình, cho hai người lính cứu hỏa. Rồi xếp hàng trở lại để mua lại phần ăn cho mình. Thấy hành động tử tế này, người quản lý của tiệm ra dấu cho họ khỏi phải xếp hàng và khăng khăng không nhận tiền của họ. Những người đang xếp hàng, đồng loạt vỗ tay hoan hô! Lòng tốt có sức nóng, có sức mạnh mau chóng lan truyền đến với những người chung quanh! (Theo JoAnn Sanderson, FL)
Đi lạc giữa đêm khuya⚘
Khi tôi rời một buổi tiệc, ra xa lộ thế nào mà tôi lạc mất phương hướng, không biết phải chạy ra làm sao, giữa đêm khua vắng vẻ. Tấp vào lề, tôi gọi cho số điện thoại giúp đỡ thân chủ của hãng xe, cô nhân viên cố nối tôi liên lạc với nhóm nhân viên xa lộ, nhưng không được. Cuối cùng cô bảo văn phòng cô tình cờ không xa lắm chỗ tôi đang ở và cô cũng chuẩn bị xong giờ làm, cứ đợi cô sẽ chạy ra đó. Khoảng mười phút sau cô có mặt và lái xe phía trước dẫn đường, cho cho tôi đi ra xa lộ. Lòng tôi reo vui, sung sướng hạnh phúc, cuộc sống vẫn còn nhiều người tử tế quá! (theo Michelle Arnold, CA).
Cha mẹ khéo dạy con:
Quan sát các trẻ nhỏ chơi đùa tại khu trẻ em trong tiệm IKEA. thì cháu gái 5 tuổi của tôi bất ngờ dừng lại trước một cậu bé khác. Con bé cúi xuống thắt lại dây giày cho chiếc giày của thằng bé vừa bị sút dây. Cả hai không nói điều gì, làm xong rồi, cùng tự nhiên rượt đuổi nhau chạy tiếp. Mọi người nhìn cảnh này khen ngợi: “Bà dạy cháu làm sao mà khéo thế!” Lòng tôi reo vui sung sướng! (Theo Sheela Mayes, LA)
Lọ nước hoa kỷ niệm:⚘

Tôi mở bán garage sale, thì một phụ nữ ghé mua. Cái mùi nước hoa khá thơm và rất quen thuộc. Tôi hỏi, “chị xài nước hoa gì vậy?”. “White Shoulders”- bà trả lời. Té ra là vậy, đó là mùi nước hoa mà người mẹ thương yêu của tôi vẫn xài khi còn sống. Cả một trời kỷ niệm về mẹ con ùa về với tôi khi tôi kể cho bà nghe. Bà mua vài món rồi bỏ đi. Mươi phút sau bà quay lại và tặng tôi lọ nước hoa “White Shoulders” của mẹ tôi ngày nào, trên tay còn kèm theo bó hoa, ân cần trao tặng: “Nước hoa tặng chị, bó hoa cho Mẹ của chị!” Tôi không nhớ giây phút cảm động này, ai đã là người khóc trước. (Theo Media Stooksbury, TN).
Chiếc áo đầm:
Tôi tìm được chiếc áo đầm trong một cửa hiệu nhỏ, mà tôi tin chắc là đứa cháu tôi sẽ rất thích. Túi tiền có hạn, nên tôi ngần ngừ hỏi người chủ tiệm, có thể để dành chiếc áo đầm đó lại, cho đến khi tôi đủ tiền để trở lại mua. Từ phía sau, một phụ nữ bảo rằng bà sẽ trả tiền chiếc áo đầm đó cho tôi. Tôi lắc đầu không nhận thì bà ấy kể rằng: “Bà là một người từng lâm cảnh vô gia cư, được những người khác giúp đỡ rất nhiều. Bây giờ bà đã khá hơn rất nhiều và luôn tâm nguyện sẽ giúp đỡ bất cứ người nào khác cần giúp đỡ, để đáp trả những tấm lòng độ lượng từng cưu mang bà, trong những lúc cực khổ trước đây.” Bà trả tiền cho chiếc áo đầm và chỉ nhận cái ôm cảm ơn của tôi. Cháu của tôi khi nhận được chiếc áo đầm và nói lời cảm ơn tôi rối rít, tôi rất xúc động nhớ đến bà. (Theo Stacy Lee, Md).

Nguồn từ FB Như Hoa.
MH chuyen






No comments: