Saturday, May 19, 2012

Bãi cạn Scarborough "ngòi nổ" ở Biển Đông ?


Trung cộng và Philippines đã rất căng thẳng xung quanh bãi ngầm Scarborough - nơi chỉ cách Philippines chưa tới 130 hải lý. Trung cộng tìm cách gây hấn với Philippines ngay tại vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý được quy định tại Công ước Luật Biển 1982 (UNCLOS 1982). Trung cộng thì lại cho đây là vùng đánh cá của mình, đây chính là lập luận cho “đường lưỡi bò” mà Trung cộng đang muốn hiện thực hóa.

Với các tuyên bố cứng rắn, có thể thấy chiến lược của Trung cộng về biển Đông không thay đổi. Tuy nhiên, chiến thuật để thực hiện mục đích đó năm nay có nhiều điều khá bất ngờ.
- Khi xem xét các chính sách của Trung cộng đối với biển Đông, học giả Mỹ Mark J. Valencia đã nói: Trung cộng tăng cường sức mạnh của hải quân; mở rộng và bành trướng sự hiện diện thực tế tại các khu vực tranh chấp, từ đó hợp thức hóa việc chiếm đóng của họ; thu hút các công ty dầu khí phương Tây đến thăm dò khai thác tại các vùng tranh chấp; khăng khăng đòi thương lượng song phương với từng quốc gia có tranh chấp.
Báo cáo về an ninh Trung cộng năm 2011 của Học Viện nghiên cứu quốc phòng của Nhật Bản thì cho hay, Trung cộng đang tiến hành ba cuộc chiến nằm ngoài cuộc chiến quân sự: cuộc chiến truyền thông; tâm lý và luật pháp. Chính sách này của họ luôn thống nhất tuy họ trình bày với thế giới hết sức mập mờ, có thể lúc vận dụng UNCLOS, lúc vận dụng yêu sách “đường lưỡi bò” với mục đích là để duy trì được lợi ích của họ trên biển Đông.
- Sự căng thẳng xung quanh tranh chấp bãi ngầm Scarborough gần đây cho thấy cả Philippines và Trung cộng đều đang đi những nước cờ chiến lược đầy toan tính. Philippines khá tự tin khi mời Trung cộng cùng giải quyết tranh chấp này trước Tòa án quốc tế về luật biển (ITLOS). Đây không phải là lần đầu Philippines làm như vậy.
Nhưng Trung cộng cũng tự tin không kém với nước đi của họ. Trong cuộc đối đầu với Trung cộng tại bãi Scarborough, Philippines đã không đủ sức mạnh cho các lực lượng tuần duyên khi so sánh với các lực lượng tương tự của Trung cộng. Khả năng để duy trì sức mạnh trên biển qua các lực lượng không phải quân sự của Philippines hay của các quốc gia ASEAN khác là yếu so với Trung cộng. Vì thế, Trung cộng có những lợi thế nhất định "cái lý kẻ mạnh".
Khả năng xung đột quân sự tại khu vực này hiện nay không cao. Nhìn vào hành động của cả Philippines và Trung cộng sẽ thấy điều đó. Philippines đã phải rút ngay lực lượng tàu chiến của hải quân mình, còn Trung cộng cũng không đưa lực lượng hải quân tới, và cũng có những hành động hạ nhiệt nhất định. Tuy một số cơ quan truyền thông Trung cộng tuyên bố rất mạnh, nhưng gây chiến trong lúc này đều là điều bất lợi cho cả hai.
Philippines đã có Hiệp ước an ninh 1951 với Mỹ, trong trường hợp Philippines bị đe dọa thì chắc chắn Mỹ sẽ phải dùng sức mạnh quân sự để bảo vệ Philippines. Nhưng cũng còn một ẩn số là hiệp ước này có bao gồm cả vùng bãi ngầm Scarborough thì chưa rõ.
- Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Mỹ John McCain vừa cho rằng, Washington cần ủng hộ các nước thành viên ASEAN trong vấn đề tranh chấp biển đảo với Trung cộng tại biển Đông và “Mỹ cần chứng tỏ Trung cộng không thể muốn làm gì thì làm”.
- Mỹ đang là cường quốc biển, chi phối rất nhiều đến quyền lực biển trên thế giới. Nếu không phải là Mỹ thì khó có quốc gia nào có thể ngăn chặn được tham vọng rất lớn của Trung cộng. Nếu như Trung cộng thành công trong việc độc chiếm biển Đông, thì Mỹ cũng sẽ bị ảnh hưởng quyền lợi rất nhiều. Đó là lý do ông John McCain đã tuyên bố như vậy.
Nhưng chỉ tuyên bố thôi thì chưa đủ. Trong tranh chấp tại bãi Scarborough vừa rồi, Mỹ có thể tuyên bố rõ ràng hơn về Hiệp ước an ninh Mỹ - Philippines có bao gồm vùng biển xung quanh bãi ngầm Scarborough không. Trong Hiệp ước này, Mỹ đã nhiều lần giải thích là không bao gồm vùng KIG (Kalayaan Island Group – tức quần đảo Trường Sa), nhưng bãi ngầm Scarborough lại không thuộc quần đảo Trường Sa.
- Nếu Trung cộng thành công trong vụ tranh chấp bãi cạn Scarborough, có thể Trung cọng sẽ áp dụng tương tự với các quốc gia khác. Như vậy, Trung cộng sẽ thành công khi độc chiếm biển Đông. Tất cả quốc gia ASEAN cũng như cộng đồng quốc tế sẽ bị thua thiệt khi một vùng biển rộng lớn và quan trọng nhất nhì thế giới lại bị một quốc gia đầy tham vọng xâm chiếm.
Như một chuyên gia Australia đã lên tiếng, nếu Philippines thất bại trong tranh chấp này, yêu sách “đường lưỡi bò” của Trung công sẽ có thêm một bước tiến, và đó sẽ là một nguy cơ đối với các nước ASEAN. “Đường lưỡi bò” của Trung công sau khi “liếm” Philippines sẽ “liếm” tới các quốc gia ASEAN khác liên quan, như Trung cộng từng làm.

Tàu ngầm hạt nhân Hoa Kỳ đã xuất hiện gần khu vực bãi cạn Scarborough nơi Philippines và cộng đang có tranh chấp về chủ quyền. Ngoài ra, có tin rằng sẽ có thêm tàu chiến Mỹ xuất hiện tại Biển Đông trong thời gian tới.

SSN NORTH CAROLINA Ở VỊNH SUBIC

Tàu chiến Mỹ xuất hiện chỉ một ngày sau khi Trung cộng ra lệnh cấm đánh bắt cá tại Biển Đông bắt đầu từ ngày 16/5 trong đó có cả bãi cạn Scarborough. Ngoài ra, các nguồn tin khác cho hay sẽ có thêm nhiều tàu chiến Mỹ xuất hiện tại bờ biển Philippines trong thời gian tới.
This image has been resized. Click this bar to view the full image. The original image is sized 950x631.


Tàu ngầm USS North Carolina thuộc lớp Virginia, do Northrop Grumman Newport News thiết kế và đóng mới.

USS North Carolina dài 115 m và có nặng 7.800 tấn.



Tàu được trang bị một lò phản ứng S9G, có khả năng lặn sâu 244 m và tốc độ tối đa 46 km/h.


USS North Carolina có tầm hoạt động không giới hạn và chạy liên tục trong 33 năm không cần nạp nhiên liệu.





Vũ khí chính của tàu gồm 12 hoả tiển hành trình Tomahawk và 4 ngư lôi Mk-48 cỡ 533 mm.
Các chuyên gia quân sự Nhật Bản và Hàn Quốc đều cho rằng sự kiện này là bước đi cần thiết của Washington trong bối cảnh hiện nay. USS North Carolina thực ra chỉ là chiếc tầu tiên phong của Mỹ trong chính sách giúp Philippines “ẤM CHÂN” chống Trung cộng.


Nhiều người nhận định rằng chỉ cần sức mạnh một mình tầu ngầm tấn công USS North Carolina cũng đủ diệt một nửa Hạm đội Nam Hải, do vậy không có lý gì mà Philippines cũng như các quốc gia Đông Nam Á phải e ngại sự bành trướng của Trung cộng…



USS North Carolina có thể xem là con bài mà Hoa Kỳ muốn dùng để thử gân Trung cộng




This image has been resized. Click this bar to view the full image. The original image is sized 2304x1728.

USS North Carolina



Được đánh giá cao ở khả năng phối hợp tác chiến, tuy nhiên USS North Carolina cũng được đánh giá cao nhờ tính năng hoạt động độc lập, cùng một lúc USS North Carolina có thể tấn công và tiêu diệt được nhiều mục tiêu dưới nước và trên đất liền


Bí mật bất ngờ cũng là một ưu điểm của USS North Carolina...


Hình ảnh hoả tiển hành trình Tomahawk được phóng đi từ tầu ngầm USS North Carolina

Với hoả lực hùng hậu USS North Carolina chính là mối đe dọa thường trực từ dưới nước đối với bất kỳ kẻ thù nào




Mô tả hình ảnh hoả tiển Tomahawk được phóng đi từ thân tầu ngầm



Hiện, Trung cộng tuyên bố có chủ quyền đối 90% diện tích ở Biển Đông, trong khi thực chất nước này chỉ kiểm soát khoảng 10%. Thời gian gần đây, Trung cộng không ngừng đẩy mạnh các hoạt động tại các vùng biển tranh chấp, trong đó có cả việc quấy nhiễu, đe dọa tàu thuyền của các nước khác đang hoạt động hợp pháp trên Biển Đông.


This image has been resized. Click this bar to view the full image. The original image is sized 1280x914.

Tất nhiên Mỹ sẽ không làm ngơ để Trung cộng dễ dang đạt được mục đích của mình

...
Nguồn:http://tapchingonluan.de/index.php?
 
Nam Yết chuyển

No comments: