Thursday, May 24, 2012

Mỹ và đồng minh giúp Philippines tăng cường khả năng phòng thủ

 

Philippines cho biết họ tìm kiếm biện pháp ngoại giao cho tranh chấp Scarborough, nhưng công khai tuyên bô Mỹ và 3 đồng minh đang giúp họ tăng cường phòng thủ.
Ngày 20/5, Phủ Tổng thống Philippines cho biết, tiếp tục tìm kiếm biện pháp hòa bình giải quyết sự kiện Scarborough là phù hợp với lợi ích của Philippines và Trung Quốc.

Cùng ngày, người phát ngôn Phủ Tổng thống Philippines Edwin Lacierda trả lời phỏng vấn của đài phát thanh cho biết, “tìm cách giải quyết hòa bình vấn đề này phù hợp với lợi ích của hai nước (Philippines và Trung Quốc)”.



             Tàu tuần tiểu  Nhật Bản sẽ viện trợ cho Philippines.

Ông nói, để khẳng định thái độ hữu nghị đối với sự kiện này, Philippines đều thận trọng trong lời nói và hành động, “đúng như Tổng thống Aquino đã nhấn mạnh, chúng tôi kiên trì lập trường làm dịu tình hình căng thẳng sự kiện bãi cạn Scarborough”.

Về thông tin “tàu chiến Trung Quốc áp sát Philippines” được một tờ báo Philippines đăng tải, Edwind Lacierda cho rằng, Phủ Tổng thống Philippines không nhận được tin này, “thông qua kiểm chứng của lực lượng vũ trang Philippines, cũng không có thông tin này”.

Cùng ngày, Bộ trưởng Ngoại giao Philippines Del Rosario đã tiết lộ với báo giới qua tin nhắn điện thoại di động là, ngoài Mỹ, ít nhất có 3 nước khác gồm Nhật Bản, Hàn Quốc và Australia đang giúp Philippines nâng cao khả năng phòng thủ.

Rosario tiết lộ, Chính phủ Nhật Bản có thể cung cấp 12 tàu tuần tra cho Philippines, Australia có khả năng cung cấp nhiều tàu tìm kiếm cứu hộ cho Philippines, ngoài ra Bộ Quốc phòng Philippines cũng đang xem xét khả năng mua máy bay quân sự của Hàn Quốc.

Ngày 19/5, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Philippines Galvez cho biết, sự kiện bãi cạn Scarborough có thể giải quyết bằng biện pháp ngoại giao, chiến tranh hoàn toàn không phải là sự lựa chọn mà Chính phủ Philippines tính đến.

Đáp lại, Trung Quốc luôn tuyên bố họ cũng có chủ quyền đối với bãi cạn này, một khu vực ở cách rất xa lãnh thổ của họ, mà Trung Quốc gọi là đảo Hoàng Nham.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi cho biết, Trung Quốc sẽ tiếp tục hết sức cảnh giác, ngăn chặn bất cứ “hành động khiêu khích” nào, cảnh báo Philippines không nên tiếp tục có “lời nói vô trách nhiệm” và “hành vi quá khích”, “trở lại quỹ đạo đúng đắn là giải quyết bằng ngoại giao”.

Đông Bình (Theo báo Phương Đông)

Nam Yết chuyển

No comments: