Wednesday, May 30, 2012

Dư luận châu Á đặc biệt quan tâm việc chiến hạm Nhật Bản thăm Philippines


NgV
left align image
Hai chiến hạm JS Kashima (TV-3508) và JS Matsuyuki (DD-130) neo tại cảng Manila, Philippine

Ngày 28/5, ba tàu khu trục của Hải quân Nhật Bản đã cập cảng Manila của Philippines trong chuyến thăm bốn ngày. Đáng chú ý, chuyến ghé cảng lần này diễn ra ít ngày sau các cuộc viếng thăm của tàu hải quân Mỹ và Ấn Độ và vào đúng lúc quan hệ giữa Manila và Bắc Kinh đang căng thẳng do tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông.
Các chiến hạm Nhật Bản gồm JS Kashima (TV-3508), JS Shimayuki (TV-3513) và JS Matsuyuki (DD-130), do Phó Đô đốc Hidetoshi Fuchinoue chỉ huy cùng gần 800 thủy thủ và sĩ quan, sẽ neo đậu tại vịnh Manila cho đến ngày 1/6.
Trong chuyến thăm lần này, phía Nhật Bản sẽ tham gia “các hoạt động thiện chí với Hải quân Philippines cùng các sinh hoạt xã hội với các cơ quan chính phủ Philippines”, theo thông báo của Hải quân Philippines.

Sự kiện chiến hạm Nhật Bản ghé cảng Philippines không phải là điều mới lạ. Gần đây nhất là vào năm 2010, ba chiến hạm khác của Nhật (JS Shirayuki, JS Mineyki và JS Setoyuki) cũng đã ghé thăm Philippines trong 4 ngày. Từ năm 1966 đến nay, hải quân Nhật Bản đã thăm Philippines hơn 50 lần. Tuy nhiên, lần ghé cảng này được cho là có ý nghĩa đặc biệt vào lúc tình hình Biển Đông đang có dấu hiệu căng thẳng vì tranh chấp chủ quyền giữa Philippines và Trung Quốc tại bãi đá ngầm Scarborough ở Biển Đông.
Giới phân tích cho rằng, không phải là ngẫu nhiên mà mới đây Mỹ đã cho tàu ngầm tấn công hạt nhân USS North Carolina ghé vịnh Subic của Philippines, tiếp theo là hai tàu chiến Ấn Độ INS Rana và INS Shakti cũng ghé thăm Philippines trong đợt công tác tại Biển Đông. Mặt khác, trong thời gian gần đây, Nhật Bản – vốn cũng bị Trung Quốc gây sức ép về vấn đề chủ quyền trên quần đảo Senkaku (Điếu Ngư) ở vùng biển Hoa Đông hiện do Tokyo kiểm soát, nhưng bị Bắc Kinh đòi chủ quyền – đã không che giấu thái độ tích cực quan tâm đến quyền tự do hàng hải ở Biển Đông, dù đó không phải là vùng biển tiếp giáp với Nhật Bản.

Ngoài ra, Chính phủ Nhật Bản đang xem xét việc dùng ngân sách viện trợ phát triển ODA để cung cấp cho Philippines 10 chiếc tàu tuần tra mới để giúp Manila tăng cường năng lực bảo đảm an ninh hàng hải và bảo vệ lãnh thổ. Số tàu này có thể sẽ được cung cấp trước cuối năm nay.
Một bài xã luận của tờ Yomiuri Shimbun (Nhật Bản) cho biết, nước này quan ngại sâu sắc trước tình hình căng thẳng giữa Philippines và Trung Quốc; đồng thời lo ngại sẽ xảy ra cuộc giao tranh trực tiếp ở bãi cạn Scarborough. Bài xã luận có đoạn viết: “Nhật Bản không thể đứng nhìn khi căng thẳng xảy ra. Hòa bình và ổn định ở khu vực ở Biển Đông không chỉ quan trọng với các quốc gia Đông Nam Á mà còn ảnh hưởng tới hòa bình và ổn định của Nhật Bản”.
Tờ báo này cảnh báo rằng điều Bắc Kinh đã và đang làm để cưỡng chiếm bãi đá ngầm Scarborough cũng hoàn toàn có thể xảy ra đối với Nhật Bản trong vụ tranh chấp quần đảo Senkaku. Báo này dẫn chứng rằng tàu ngư chính Trung Quốc thường xuyên đi lại xung quanh quần đảo Senkaku để chứng tỏ sự hiện diện của họ. Chiến lược của Trung Quốc là sử dụng tàu đánh cá và tàu tuần tra để tạo ra cảm giác khu vực này thuộc chủ quyền của họ, giống hệt với những gì đang xảy ra trong vùng Biển Đông.
PetroTimes theo AFP

Nam Yết chuyển

No comments: