Friday, August 10, 2018

Chiến tranh thương mại: Trung Quốc nên nhận thua cuộc?





Bản quyền hình ảnhGETTY IMAGES - Liệu Trung Quốc có đang cân nhắc "chào thua" trước Hoa Kỳ trong cuộc chiến thương mại này?

"Trung Quốc nên giảm thiểu thiệt hại trong cuộc chiến thương mại bằng cách chấp nhận thua cuộc trước Donald Trump," nhà nghiên cứu độc lập Xu Yimiao viết trên trang Bưu điện Hoa Nam.

Ông Xu cho rằng chiến lược của Bắc Kinh không hiệu quả và sắp đến giới hạn trả đũa thuế quan.



Trung Quốc bị bỏ rơi?

Có thông tin cho rằng Trung Quốc đang tìm cách kết cánh với EU và các quốc gia khác để trả đũa lại đe dọa thuế quan của Hoa Kỳ, nhưng chiến lược này có vẻ không hiệu quả.

Ông Xu Yimiao lập luận rằng EU và Mỹ vừa đạt một thỏa thuận thương mại hồi 26/7, với Chủ tịch Hội đồng EU Donald Tusk còn tweet rằng "Nước Mỹ và EU là bằng hữu thân thiết
America and the EU are best friends. Whoever says we are foes is spreading fake news.

Cuối Twitter tin bởi @eucopresident

Trong khi Phó Chủ tịch Ủy ban EU Frans Timmermans thì tweet rằng: "Người Châu Âu và châu Mỹ gắn kết bởi lịch sử và những giá trị chung."

Thêm vào đó, EU và Nhật Bản vừa ký kết bản thỏa thuận thương mại lớn nhất từ trước đến nay vào 16/7.

Và Washington và Tokyo cũng dự định gặp gỡ vào tuần này.

Các quan chức Mexico cũng đang bày tỏ sự lạc quan vào thỏa thuận NAFTA.

Có vẻ Trung Quốc là cường quốc duy nhất đang không có bất cứ tiến triển nào về thương mại, ông Xu lập luận.

Và dù Bắc Kinh hi vọng Washington sẽ đánh thuế mạnh lên các quốc gia khác - những nước mà Trung Quốc có thể chọn làm đồng minh trong cuộc chiến thương mại.

Tuy nhiên, không ít quốc gia vẫn nhìn Bắc Kinh với con mắt dè dặt nhất là với vấn đề bảo vệ an ninh quốc gia và bản quyền công nghệ.
Trung Quốc phụ thuộc Hoa Kỳ về kinh tế

Theo ông Xu, đang có nhiều tiếng nói từ giới học giả và các viện nghiên cứu chính sách cho rằng sự phát triển của Trung Quốc trong 40 năm qua phụ thuộc nhiều vào việc tiếp cận hệ thống kinh tế toàn cầu do Hoa Kỳ và các đồng minh dẫn dắt.

Và việc Trung Quốc muốn thiết lập một hệ thống khác thay thế là không phù hợp, hoặc ít nhất là còn quá sơ khai để làm điều này.

Điều này cũng có nghĩa Trung Quốc vẫn chưa sẵn sàng cho một cuộc đối đầu kinh tế với Hoa Kỳ vì Trung Quốc vẫn còn phụ thuộc nhiều vào nhu cầu của Hoa Kỳ hơn là ngược lại.

Cuộc chiến thương mại này chỉ khiến Trung Quốc tự tổn thương bản thân nếu nó quyết tâm tỏ ra cứng rắn.Bản quyền hình ảnhGETTY IMAGES - Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đang chờ đón tiếp Thủ tướng Papua New Guinea Peter O'Neill hôm 21/6

Thay vào đó, ông Xu lập luận, Bắc Kinh nên tập trung vào việc phát triển và cải cách nền kinh tế nội địa.

Ông Xu khuyên Bắc Kinh có lẽ nên tìm cách thỏa thuận trực tiếp với ông Trump, tìm hiểu xem ông Trump cần gì để tuyên bố "một chiến thắng" và tạo điều kiện cho điều đó xảy ra.

Tất nhiên, việc cho phép Trump tuyên bố một chiến thắng sẽ "rất khó khăn và thậm chí đáng xấu hổ cho Bắc Kinh", ông Xu viết, nhưng có lẽ đây là lựa chọn tốt nhất cho nền kinh tế thương mại và hy vọng cho một chiến thắng khác lần sau.

No comments: