Friday, January 24, 2020

Mặt Sau Của Đài Tưởng Niệm


Chuyện Giả Tưởng
Một đài tưởng niệm Tử Sĩ Hoàng Sa được dựng lên tại khuôn viên Tượng đài Việt Mỹ tại Trung Tâm thành phố Westminster, được mệnh danh là thủ đô tị nạn. Trên bản đồ đài tưởng niệm có đầy đủ danh xưng các đảo đang tranh chấp, có tầm mức quan trọng về chiến lược biển như Hoàng Sa, Trường Sa.
Các khách quý có chỗ ngồi danh dự gồm các vị HạmTrưởng, sĩ quan và thủy thủ đã từng tham dự trận hải chiến Hoàng Sa, như HT Vũ Hữu San HQ 4, Phạm Trọng Quỳnh HQ 5, Lê Văn Thự HQ 16, HQ Đại Úy Đào Dân, Hồ Hải....Nếu như mời được bà Ngụy Văn Thà, bà Nguyễn Thành Trí, vợ của hạm trưởng và hạm phó HQ 10 tham dự buổi lễ khánh thành thì rất đáng trân trọng.
Các Hội Hải Quân Hàng Hải trên đất Mỹ và các nước khác cử đại diện đến cùng cắt băng khánh thành và phát biểu cảm tưởng sẽ đem lại vinh dự cho UBXD và Tòa Thị Chính Westminster.
Chuyện "Thật" Bình Thường
Trở lại gần 9 tháng về trước sau khi mô hình Đài TN/TS Hoàng Sa được ra mắt, Một bản đồ Việt Nam nằm trên lá cờ vàng ba sọc đỏ, chì có Hoàng Sa và không có Trường Sa, không địa danh Hà Nội, Huế, Sài Gòn, không vĩ tuyến 17, không nêu đích danh Trung Cộng là kẻ xâm lăng Hoàng Sa mà chỉ gọi là nước lạ.
Sau nhiều đợt góp ý của anh em HQ, đồng bào, các cựu quân nhân và các cháu hậu duệ, và sau cùng là một Ủy Ban Góp Ý được thành hình, có những lúc tranh cãi gay gắt, UBXD tung ra những DLV có những lời lẽ thô tục, phỉ báng cá nhân những thành viên trong UBGY, hầu để mọi người nản chí thúc thủ để cho UBXD đạt được mục đích tối hậu của họ là loại bỏ tên Trường Sa ra khỏi ĐTN. 
Nhận thấy không thể đối thoại với những thành phần cố chấp có sự đỡ đầu của Tòa Thị Chính Westminster, nên UBGY đã tự ý giải nhiệm để rũ bỏ những hậu quả có thể xấu hoặc tồi tệ cho danh dự quân chủng Hải Quân do việc đảo Trường Sa không được ghi danh trên ĐTN.
Rất tiếc là cho đến ngày khánh thành Đài Tưởng Niệm Tử Sĩ chỉ có Hoàng Sa, Hà Nội, Huế, Sài Gòn được ghi danh rõ ràng trên ĐTN/TSHS, còn một vòng tròn nhỏ vô danh tượng trưng cho Trường Sa mờ nhạt hơn so với các chấm vô danh khác đậm nét hơn tại vị trí của Côn Sơn và Phú Quốc.
Hơn một trăm anh chị em Hải Quân trong quân phục đại lễ, tiểu lễ trắng toát củng một số các cựu quân nhân các quân binh chủng đã hiện diện trong buổi lễ dưới sự chủ tọa của HQ Đại Tá Phạm Mạnh Khuê và ông Thị Trưởng Tạ Đức Trí. Đặc biệt có sự hiện diện của cựu Hải Quân Trung Tá Vũ Hữu San, Hạm Trưởng Khu Trục Hạm Trần Khánh Dư HQ 4 tham chiến trận Hoàng Sa nhưng ông ngồi trong xe, đậu tại khu parking, không vào dự lễ.  Một điều đáng chú ý khác là kiến trúc sư  Nguyễn Cửu Lâm đã thốt lên:" May thay, chính nghiã đã thắng." khi ông và UBXDTĐ loại bỏ được danh xưng đảo Trường Sa ra khỏi Đài Tưởng Niệm Tử Sĩ Hoàng Sa.
Báo chí và cử tọa không ai đặt câu hỏi tại sao không ghi danh đảo Trường Sa trên Đài Tử Sĩ và coi như đó là một chuyện đã rồi. Không còn ai để ý đến một sự kiện đã gây chia rẽ tập thể HQ một cách trầm trọng. Mai hậu trong những sinh hoạt hải quân sẽ không còn những cảnh tay bắt mặt mừng như xưa mà ngược lại anh em nhìn nhau với ánh mắt lạ lẫm, nghi kỵ. Mọi tranh cãi đi dần vào quên lãng và dòng đời tiếp tục trôi vào một khúc sông hiu quạnh.
Danh dự Hải Quân là gì khi chúng ta không tôn trọng nhau, đã từng bôi mặt đá nhau kịch liệt phát xuất từ cái tôi của một số nhân vật chủ chốt tham dự trận Hoàng Sa, kèm với mặc cảm tự ty dẫn đến tự nguyền rủa quân chủng mình đã từng phục vụ cùng sự tự tôn, ngoan cố đến độ ngớ ngẩn của UBXD khi họ ruồng bỏ tên đảo Trường Sa ra khỏi đài tưởng niệm đã làm hoen ố lòng tôn trọng của đồng bào trong và ngoài nước đối với sự hy sinh cao cả của 74 tử sĩ hoàng Sa.
Bức Tường Đen để tưởng niệm 58,000 binh sĩ tử trận tại Việt Nam rất đơn giản nhưng thật uy nghiêm, Người dân Mỹ và nhất là các cựu quân nhân đến thăm Bức Tường Đen với một niềm xúc cảm tự con tim, họ gục đầu vào mặt trước của bức tường, với dòng lệ tuôn trào,tay họ mân mê tên người chiến sĩ tử trận và cầu nguyện cho bạn bè, người thân.  Họ chẳng bao giờ tìm đến đằng sau lưng đài tưởng niệm mà tươi cười chỉ vào tên tuổi hoặc khóa, nhóm của mình mà phán rằng:
"Không có chúng ông thì chúng mày làm chó gì có chỗ để khấn vái, tưởng niệm. Chúng ông muốn làm gì thì chúng ông làm, không ai có quyền can thiệp cả."
đồ biển
Bà Wieneke lặng người bên mộ 81 "Thiên Thần Mũ Đỏ." (Hình: Dân Huỳnh/Người Việt)
Add caption
Giao Thừa Năm Canh Tý 2020

Phụ chú:
a- Hình ảnh trích từ link của Hội Ái Hữu Cửu Long:
http://www.hoicuulong.com/viewtopic.php?f=9&t=209
b- Lời khen ngợi của HQ Đại Tá Phạm Mạnh Khuê với nhiếp ảnh gia Nguyễn Văn Oanh K 19:
...."Nhờ Anh(Phạm Lăng, Hội Trưởng Hội Cửu Long)lời khen ngợi và Cám ơn của Tôi tới Anh Oanh--- Môt nghệ sĩ tài ba và cũng là nhiếp ảnh gia số 1 của Chúng ta ở Hội HQ Cửu Long--, Thân mến, Khuê"


No comments: